
Phát biểu tại họp báo trong kỳ Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế - FIATA World Congress 2025, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, Việt Nam là một nền kinh tế năng động, hội nhập sâu rộng với tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu ấn tượng, tổng kim ngạch thương mại dự kiến vượt mốc 800 tỷ USD trong 2025.
Ngành logistics Việt Nam hiện chiếm quy mô thị trường khoảng 70–80 tỷ USD, với tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới của khu vực ASEAN. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều Nghị quyết chiến lược để phát triển logistics xanh, hạ tầng hiện đại và hội nhập quốc tế. Đây là nền tảng để chúng ta cùng nhau thúc đẩy hợp tác, chuyển giao công nghệ, và đổi mới sáng tạo.
Cụ thể như Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, cùng Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh, trong đó logistics được xác định là một trong 18 lĩnh vực ưu tiên triển khai. Đây chính là trụ cột để hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA)
Tuy nhiên, ông Khoa cũng băn khoăn khi chi phí logistics của Việt Nam chiếm tới 16 - 18% GDP, cao hơn mức trung bình toàn cầu 10 - 12%, trong khi logistics cũng chiếm 8 - 10% lượng phát thải CO₂. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải vừa giảm chi phí, vừa “xanh hóa” vận hành, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.
Nói về FIATA World Congress 2025, ông Đào Trọng Khoa cho rằng sự kiện không chỉ là một kỳ đại hội thường niên mà còn là sự kiện bản lề, nơi cộng đồng logistics toàn cầu cùng nhau định hình mô hình phát triển mới – xanh hơn, số hóa hơn và bền vững hơn”.
Theo đánh giá, rhế giới đang bước vào một giai đoạn chuyển mình lịch sử, nơi thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu vừa mở ra những cơ hội chưa từng có, vừa đối mặt với những thách thức chưa từng thấy. Từ căng thẳng địa chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng cho đến biến đổi khí hậu và áp lực phát triển bền vững, ngành logistics – vốn được ví như “huyết mạch của thương mại toàn cầu” – đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải đổi mới toàn diện.
Trong bối cảnh đó, chuyển đổi xanh không chỉ là một xu hướng, mà đã trở thành lộ trình sống còn, một “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp khẳng định vị thế, tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên hội nhập.
Chia sẻ về những áp lực đang đặt lên ngành logistics, ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) nhận định, “Logistics xanh và thích ứng nhanh” là vấn đề vô cùng cấp bách và kịp thời.

Ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA)
Theo đó, ngành logistics toàn cầu đang chứng kiến sự thay đổi sâu sắc về: dịch chuyển thương mại, biến động địa chính trị, sự trỗi dậy của thương mại điện tử, bùng nổ công nghệ, và áp lực về tính bền vững. Doanh nghiệp logistics chính là trung tâm của những biến chuyển này, đảm bảo hàng hóa được lưu chuyển tin cậy, hiệu quả và có trách nhiệm với con người và hành tinh, ngay cả khi xu hướng bảo hộ gia tăng.
“Logistics xanh đã nằm ở trung tâm trong trách nhiệm môi trường, yêu cầu pháp lý và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Áp lực giảm phát thải và xây dựng các mạng lưới bền vững đang đến từ nhiều phía, từ các thị trường xuất khẩu lớn, từ người tiêu dùng, đến những cam kết toàn cầu về khí hậu. FIATA World Congress 2025 sẽ là nơi cộng đồng doanh nghiệp quốc tế cùng nhau chia sẻ giải pháp và xác lập chiến lược để ngành logistics thích ứng nhanh với thời cuộc”, Chủ tịch FIATA khẳng định.
Nguồn: https://vtv.vn/viet-nam-co-tiem-nang-tro-thanh-trung-tam-logistics-moi-cua-asean-100251008192505811.htm
Bình luận (0)