Vietnam Airlines lãi kỷ lục trong 6 tháng đầu năm nay - Ảnh: VNA
Giá vốn hàng bán của Vietnam Arilines tăng thấp hơn tốc độ tăng doanh thu
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2-2025 vừa công bố, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.
Cụ thể, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần 27.968 tỉ đồng trong quý 2, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, giá vốn hàng bán tăng thấp hơn - chỉ 5%, nên lợi nhuận gộp của hãng đạt 4.948 tỉ đồng, gần 1,8 lần so với cùng kỳ.
Trong kỳ này, chi phí tài chính của Vietnam Airlines giảm, song chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều tăng.
Sau trừ chi phí, lợi nhuận trước thuế của hãng đạt hơn 3.058 tỉ đồng, cao hơn 2,6 lần so với quý 2 năm ngoái. Còn lợi nhuận sau thuế ở mức 2.922 tỉ đồng, tăng gấp hơn 2,8 lần.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất hơn 58.519 tỉ đồng, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm trước.
Còn lợi nhuận trước thuế đạt 6.682 tỉ đồng, tăng 19,3% và là mức cao nhất trong nửa đầu năm mà hãng bay từng đạt được. Kết quả kinh doanh thể hiện trên báo cáo tài chính cũng cao vượt dự tính của lãnh đạo Vietnam Airlines.
Tại đại hội cổ đông thường niên 2025 diễn ra hồi cuối tháng 6 vừa qua, Vietnam Airlines ước đạt hơn 22.100 tỉ đồng doanh thu trong quý 2, lợi nhuận trước thuế riêng công ty mẹ khoảng 1.000 tỉ đồng, còn lợi nhuận hợp nhất khoảng 1.600 tỉ đồng.
Như vậy, chỉ sau 6 tháng, hãng đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025 (mục tiêu đặt ra là 5.554 tỉ đồng). Thành tích này cũng cao gấp đôi mức lãi kỷ lục mà hãng bay quốc gia từng ghi nhận trong giai đoạn trước dịch 2017-2019.
Dù vậy sau mấy năm thua lỗ nặng đợt dịch, Vietnam Airlines vẫn còn khoản lỗ lũy kế hơn 33.613 tỉ đồng tại thời điểm cuối tháng 6-2025.
Nợ của Vietnam Airlines ra sao mà cần gia hạn cơ cấu nợ tới hết 2027?
Về tình hình tài chính, tổng tài sản cuối tháng 6-2024 của Vietnam Airlines ở mức 62.240 tỉ đồng, tăng 7% sau 6 tháng. Trong đó tài sản ngắn hạn chiếm 21.948 tỉ đồng.
Bên kia bảng cân đối, nợ phải trả của hãng bay quốc gia lên tới 65.340 tỉ đồng nhưng phần lớn lại là nợ ngắn hạn với 57.175 tỉ đồng (chiếm hơn 87%). Riêng vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 14.218 tỉ đồng, mới giảm được hơn 90 tỉ đồng sau 6 tháng.
Điều này dẫn đến tình trạng mất cân đối vẫn tương đối "căng" khi nợ ngắn hạn cao gấp 2,6 lần tài sản ngắn hạn.
Liên quan đến Vietnam Airlines, mới đây Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Thông tư số 16, sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2021 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro.
Trong đó Điều 12 của Thông tư 16 quy định tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khoản nợ của Vietnam Airlines trong thời gian tối đa không muộn hơn ngày 31-12-2027, trên cơ sở đề nghị và đánh giá khả năng trả nợ của doanh nghiệp.
Như vậy thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khoản vay của Vietnam Airlines được gia hạn thêm 3 năm, so với quy định tại Thông tư số 04/2021.
Trong thời hạn cơ cấu lại, tổ chức tín dụng thực hiện phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro theo quyết định của Thủ tướng về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro đối với khoản nợ của Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Theo Thông tư số 16, Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay theo nghị quyết của Quốc hội và nghị quyết Chính phủ.
Số tiền tái cấp vốn tối đa đối với từng khoản cho vay không vượt quá số tiền cho vay của từng khoản cho vay theo giấy đề nghị vay tái cấp vốn của tổ chức tín dụng. Tổng số tiền tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng tối đa là 4.000 tỉ đồng.
Nguồn: https://tuoitre.vn/vietnam-airlines-lai-ki-luc-nua-dau-nam-no-van-nhuc-dau-20250801012318948.htm
Bình luận (0)