Hội chợ kéo dài từ ngày 10-13/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội với sự tham gia của 450 gian hàng, 60 cơ quan xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, 8 hãng hàng không, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hơn 600 doanh nghiệp.
Trước đó, VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam chuyển đổi xanh để phát triển bền vững" đã giới thiệu xu hướng du lịch mới, khuyến khích các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành phát triển sản phẩm, tour, tuyến có trách nhiệm gắn với giữ gìn môi trường. Tiếp nối xu hướng này, năm nay, VITM công bố và giới thiệu các điểm đến xanh tiêu biểu của Việt Nam, những sản phẩm du lịch xanh, hấp dẫn và đa dạng.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhận định: "Chủ đề của hội chợ thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn của hiệp hội và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong việc triển khai chiến lược chuyển đổi xanh, đưa ngành du lịch nước ta vươn lên tầm cao mới".
![]() |
Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đánh giá chủ đề của hội chợ năm nay thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn của hiệp hội và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong việc triển khai chiến lược chuyển đổi xanh. |
Trong những năm qua, ngành du lịch luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước. Các chủ trương, chính sách được ban hành đã tạo điều kiện cho toàn ngành dần phục hồi và phát triển. Đặc biệt, Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về "phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới" đã được triển khai mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả ấn tượng.
"Sự nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch trong việc vượt qua khó khăn, phát triển đội ngũ lao động, mở rộng thị trường, xây dựng các sản phẩm mới, đẩy mạnh quảng bá đã giúp cho các doanh nghiệp phục hồi và vươn lên mạnh mẽ. Lượng khách du lịch nội địa năm 2024 vượt xa năm 2019. Lượng khách quốc tế tăng trưởng với tốc độ hàng đầu trong khu vực, đạt mức kỷ lục của năm 2019. Đặc biệt trong quý I/2025 vừa qua, khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt trên 6 triệu lượt, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất từ trước đến nay", Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.
![]() |
Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc được trình diễn tại Lễ khai mạc Hội chợ VITM 2025. |
Tuy nhiên, ngành du lịch vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Hạ tầng du lịch chưa thực sự hoàn thiện. Sự phối hợp của các bên liên quan, sự liên kết giữa các địa phương vẫn còn thiếu hiệu quả. Thực tế này dẫn đến khả năng cạnh tranh của thương hiệu Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới chưa cao.
Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, kết quả đạt được còn chưa tương xứng với tiềm năng, sức cạnh tranh còn thấp so với nhiều nước trong khu vực. Do đó, cần phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức xã hội nghề nghiệp, tập hợp các doanh nghiệp, cùng đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước để đưa ngành du lịch phát triển xứng tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.
![]() |
Các đại biểu trải nghiệm sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ số. |
Tại hội chợ, nhiều hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng đã diễn ra. Các cơ quan xúc tiến du lịch địa phương, cũng như nhiều cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế đã triển khai nhiều chương trình quảng bá, giới thiệu điểm đến, các gói kích cầu du lịch, cùng các công nghệ, xu thế du lịch mới.
Diễn đàn “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” diễn ra sáng 11/4 được xem là hoạt động trọng tâm của Hội chợ. Tại đây, các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sẽ trao đổi về phát triển điểm đến xanh nhằm hiện thực hoá các sáng kiến tiếp cận, mở rộng thị trường đối với mô hình kinh doanh du lịch xanh. Qua đó, từng bước triển khai chuyển đổi số để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp du lịch nói chung và du lịch xanh nói riêng.
Nguồn: https://nhandan.vn/vitm-ha-noi-2025-nang-tam-du-lich-viet-nam-qua-nhung-diem-den-xanh-post871325.html
Bình luận (0)