5 tháng đầu năm, xã Nguyễn Văn Linh (Yên Mỹ) tiếp nhận 560 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), trong đó, 476 hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến, đạt 85%. Đối tượng đến làm TTHC ở xã chủ yếu là người lao động chưa thành thạo trong sử dụng công nghệ thông tin nên việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình là thách thức không nhỏ.
Tranh thủ xin nghỉ làm buổi sáng để làm thủ tục về tư pháp, anh Lê Như Hải, người dân thôn Lạc Cầu, xã Nguyễn Văn Linh ban đầu khá bối rối khi được hướng dẫn nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ, công chức bộ phận một cửa hướng dẫn, hỗ trợ anh đã hoàn thành TTHC và được nhận kết quả ngay trong ngày.
Anh Hải chia sẻ: Việc đăng nhập và nộp hồ sơ TTHC trực tuyến trên Cổng dịch vụ công không quá khó nhưng có nhiều thông tin cần phải nhớ để thao tác đúng. Đây lại là lần đầu tiên tôi đăng nhập để nộp hồ sơ nên nhiều loại giấy tờ phải số hóa đẩy vào hệ thống. Nhờ sự hỗ trợ tận tình của cán bộ, công chức bộ phận một cửa, tôi đã hoàn thành thủ tục và nhận được kết quả như mong muốn. Không những vậy, tôi đã nắm được cơ bản các thao tác nộp hồ sơ TTHC trực tuyến để có thể thực hiện ngay tại nhà với nhiều TTHC khác nhau trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Để tuyên truyền, hỗ trợ người dân, tại bộ phận một cửa, xã bố trí một máy vi tính phục vụ người dân đến tra cứu TTHC, dán tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ TTHC trực tuyến. Công chức bộ phận một cửa túc trực hỗ trợ người dân số hóa hồ sơ cũng như hướng dẫn thao tác đăng nhập tài khoản định danh điện tử, nộp và tra cứu hồ sơ TTHC, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến.
Ông Nguyễn Văn Hữu, người dân thôn Thanh Xá, xã Nguyễn Văn Linh chia sẻ: Người dân nông thôn chúng tôi chưa thành thạo sử dụng thiết bị thông minh nên việc đăng nhập tài khoản định danh điện tử để nộp hồ sơ giải quyết TTHC còn nhiều lúng túng. Khi đến xã, tôi được cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa hỗ trợ nhiệt tình. Họ hướng dẫn tôi cách đăng nhập tài khoản VNeID, tra cứu TTHC và các bước nộp hồ sơ. Ban đầu tôi thấy khó và mất nhiều thời gian nhưng với sự kiên trì hướng dẫn, hỗ trợ nên sau vài lần thao tác tôi đã có thể làm thành thục. Giờ đây, với nhiều loại giấy tờ tùy thân đã được số hóa và có trên hệ thống dữ liệu, tôi có thể khai thác để nộp hồ sơ giải quyết TTHC ngay tại nhà, rất thuận tiện.
Mặc dù xã đã đầu tư riêng đường truyền internet cho bộ phận một cửa nhằm bảo đảm đường truyền hoạt động ổn định, thông suốt nhưng khó khăn lớn nhất trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình là hạ tầng công nghệ thông tin. Nhiều lúc mạng bị lỗi, nghẽn khiến hồ sơ TTHC của người dân bị “treo” làm thời gian giải quyết TTHC kéo dài. Bên cạnh đó, nhiều người dân không rành về công nghệ thông tin cũng khiến việc nộp hồ sơ TTHC trực tuyến gặp khó khăn.
Ông Phạm Văn Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Linh cho biết: Với nỗ lực và quyết tâm cao nhất, xã đã hỗ trợ, hướng dẫn nhiều người dân bước đầu tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến. UBND xã sử dụng nhiều phương pháp tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân với mong muốn giúp người dân có thể thành thạo các thao tác để có thể nộp hồ sơ TTHC trực tuyến tại bất cứ đâu có kết nối internet và thiết bị thông minh. Mặt khác, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ của mình khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Nguồn: https://baohungyen.vn/xa-nguyen-van-linh-tich-cuc-huong-dan-ho-tro-nguoi-dan-thuc-hien-dich-vu-cong-truc-tuyen-3181628.html
Bình luận (0)