
Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND xã Ô Diên Đỗ Chí Hưng cho biết, ngay từ khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND xã Ô Diên luôn xác định cải cách hành chính là khâu đột phá. Điểm phục vụ hành chính công của xã được vận hành theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Sau 3 tháng hoạt động, xã đã tiếp nhận và giải quyết 10.472/10.492 hồ sơ, đạt tỷ lệ đúng hạn 99,81%.
Kết quả đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số 766 của thành phố có bước tiến rõ rệt, từ 89,38/100 điểm (tháng 7-2025, xếp hạng 12/126 xã), tăng lên 92,34/100 điểm (tháng 9-2025), vươn lên vị trí thứ 2 toàn thành phố. Mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp luôn đạt 98-100%.
Tại Điểm phục vụ hành chính công, các thủ tục được niêm yết, công khai minh bạch, thiết bị hiện đại, cán bộ công chức có trình độ, năng lực và tinh thần phục vụ tốt. Cùng với đó, xã đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới đô thị thông minh. UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ công tác chuyển đổi số và 59 tổ chuyển đổi số cộng đồng; phát động chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số” và các phong trào “Bình dân học vụ số”, “Thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” giai đoạn 2025-2030.

Đáng chú ý, nhiều sáng kiến đã được triển khai hiệu quả, như: Tạo mã QR cho tất cả thủ tục hành chính, giúp người dân chỉ cần quét mã để truy cập nhanh dịch vụ công, mà không phải tìm kiếm phức tạp; hỗ trợ người có công, người khuyết tật, người cao tuổi thực hiện thủ tục trực tuyến tại nhà. Nhiều thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp được trả kết quả ngay trong ngày, như cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai tử, chứng thực bản sao, hợp đồng giao dịch…
Xã cũng phát huy vai trò đội ngũ giáo viên làm “nòng cốt”, hướng dẫn học sinh - những “hạt nhân số” - tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến tại gia đình, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Bên cạnh những kết quả nổi bật, UBND xã Ô Diên cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn lĩnh vực cần cải thiện, nhất là tiến độ giải quyết hồ sơ đất đai còn chậm, gây bức xúc cho người dân.
Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến người dân, doanh nghiệp, tổ chức đã đặt các câu hỏi với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương liên quan đến cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; thủ tục hộ tịch, hộ khẩu có yếu tố nước ngoài; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; các thủ tục về chính sách thuế liên quan đến kê khai, nộp thuế online… Đại diện Chi nhánh số 9 - Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, Chi cục Thuế cơ sở 24, Bảo hiểm xã hội cơ sở Đan Phượng, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh Đan Phượng cùng lãnh đạo xã và các phòng, ban chuyên môn và lãnh đạo xã Ô Diên đã trực tiếp giải đáp nhiều ý kiến, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch UBND xã Ô Diên Đỗ Chí Hưng, thời gian tới, xã tiếp tục đối thoại, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy vai trò giám sát của người dân, tổ chức, nhằm củng cố niềm tin và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ hành chính công, hướng tới xây dựng một chính quyền “kiến tạo, minh bạch, gần dân, vì dân”.
Cũng theo Chủ tịch UBND xã Ô Diên Đỗ Chí Hưng, với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả phục vụ”, UBND xã Ô Diên nỗ lực trở thành điểm sáng trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, góp phần xây dựng chính quyền phục vụ hiện đại, minh bạch, hiệu quả.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/xa-o-dien-doi-thoai-voi-nguoi-dan-ve-thu-tuc-va-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-719575.html
Bình luận (0)