Trong quá trình chuyển đổi sang nông nghiệp hàng hóa, việc quảng bá, mở rộng thị trường không chỉ là nhu cầu, mà còn là đòn bẩy quan trọng để nông sản địa phương vươn xa.


Để giúp nông sản địa phương có chỗ đứng trên thị trường, những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã đồng hành, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nông sản. Không còn là những hoạt động rời rạc, lẻ tẻ, các chương trình được tổ chức ngày càng bài bản, đa dạng, tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất tiếp cận với các thị trường lớn hơn.

Nhiều sản phẩm đặc sản, đặc hữu của tỉnh như miến dong, bí xanh, trà, măng khô, hồng không hạt, cam quýt... đã có mặt tại các hội chợ lớn trong và ngoài tỉnh. Các hoạt động quảng bá đáng chú ý trong thời gian qua như: Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc tổ chức năm 2024; Hội chợ đặc sản vùng miền lưu vực Sông Cầu tổ chức tháng 4/2025... Ngoài ra tỉnh còn đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản, qua đó cung cấp thông tin về các sản phẩm, thu hút đông đảo du khách và doanh nghiệp tham quan, kết nối tiêu thụ.

Tỉnh cũng tích cực phối hợp với các bộ, ngành trung ương trong việc kết nối với hệ thống siêu thị, các sàn thương mại điện tử tham gia tiêu thụ nông sản Bắc Kạn. Nhờ đó, các hợp tác xã, doanh nghiệp từng bước tiếp cận với thị trường chuyên nghiệp hơn, thay vì chỉ phụ thuộc vào thương lái hay thị trường nhỏ lẻ như trước đây.


Không chỉ dừng lại ở việc trưng bày sản phẩm, các hợp tác xã đã bắt đầu chủ động hơn trong việc đổi mới các hình thức quảng bá sản phẩm. Tại nhiều hội chợ, điển hình như gian hàng của HTX Tài Hoan (Na Rì) trở thành điểm đến hút khách nhờ hoạt động chế biến các món ăn từ miến dong ngay tại chỗ. Khách hàng không chỉ nhìn thấy sản phẩm, mà còn được thưởng thức hương vị miến sạch đặc trưng vùng cao, từ đó dễ đưa ra quyết định mua hàng.


Tương tự, Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp và Chế biến dược liệu Ngọc Thắng tạo dựng không gian thưởng trà tại chỗ, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về quy trình làm trà, đặc tính từng loại trà xanh, trà thảo mộc. Nhiều đơn vị khác cũng tận dụng nền tảng mạng xã hội để livestream bán hàng, quay video giới thiệu sản phẩm, góp phần làm mới hình ảnh nông sản Bắc Kạn.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 245 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao trở lên, trong đó có 04 sản phẩm 5 sao, 21 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao. Tuy nhiên, để giữ vững và nâng cao chất lượng OCOP, đòi hỏi các đơn vị sản xuất phải tiếp tục chuẩn hóa quy trình, đầu tư bao bì, mẫu mã, truy xuất nguồn gốc, không ngừng chú trọng nâng cao chất lượng.
Bên cạnh đó không ít hợp tác xã, doanh nghiệp vẫn gặp khó trong công tác truyền thông, kết nối tiêu thụ. Một số đơn vị có sản phẩm tốt, đã đạt chứng nhận OCOP, nhưng chưa biết cách giới thiệu, quảng bá hiệu quả, dẫn đến sản phẩm khó cạnh tranh trên thị trường.

Cùng với công tác quảng bá và mở rộng thị trường, Bắc Kạn tiếp tục đẩy mạnh đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, xác định các cây trồng chủ lực, duy trì, nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu. Trong đó tiếp tục phát triển các vùng cây dược liệu, cây ăn quả, cây đặc sản, lúa chất lượng cao… Đẩy mạnh tổ chức các sự kiện quảng bá nông sản gắn với du lịch trải nghiệm, xây dựng chương trình giới thiệu nông sản tại các thành phố lớn, hỗ trợ kinh phí xúc tiến thương mại cho các HTX đủ năng lực. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, đào tạo kỹ năng bán hàng.

Về phía các hợp tác xã, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc đầu tư truyền thông, xây dựng thương hiệu riêng, chuẩn hóa sản xuất, chất lượng hàng hóa, không ngừng cải tiến mẫu mã, hướng đến sự chuyên nghiệp trong từng sản phẩm khi đưa ra thị trường.
Khi sản phẩm được làm tốt, quảng bá bài bản, người tiêu dùng biết đến, tin tưởng lựa chọn, đó chính là lúc nông sản Bắc Kạn bước ra khỏi lũy tre làng, khẳng định vị thế của riêng mình./.
(Hết)
Nguồn: https://baobackan.vn/xay-dung-cac-san-pham-chu-luc-tao-da-cho-nong-nghiep-hang-hoa-bai-3-post71259.html
Bình luận (0)