Trí tuệ nhân tạo (AI) kiến tạo mạng lưới tương lai
Sự kiện tạo cầu nối giữa các tập đoàn quốc tế lớn như Qualcomm, Nokia, Ericsson, LG với ngành công nghệ nội địa, thúc đẩy các giải pháp số cho nền kinh tế số Việt Nam, mở đường cho đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và bảo vệ người dùng trước các thách thức số hóa. Tham gia sự kiện, Tập đoàn Viettel mong muốn mang các ý tưởng công nghệ toàn cầu về Việt Nam.
Theo ông Julian Gorman, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hiệp hội Di động toàn cầu (GSMA, đơn vị chủ trì tổ chức hội nghị), nền kinh tế Việt Nam đang phát triển rất nhanh và là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực. Trong đó, Viettel là một trong những nhà khai thác lớn nhất ở Việt Nam cũng như khu vực.

Trong phần thảo luận “Tác động của AI trong viễn thông và công nghệ”, ông Lê Bá Tân, Giám đốc Viettel IDC chia sẻ về vai trò không thể thay thế của AI trong lĩnh vực công nghệ hiện nay. Theo ông Lê Bá Tân, để ứng dụng AI hiệu quả, các doanh nghiệp từ bán lẻ đến các tập đoàn như Nokia, Ericsson, hay LG Uplus cần tìm hướng đi phù hợp, đặc biệt trong việc xử lý lưu lượng dữ liệu, nhất là uplink (dữ liệu gửi lên), khi AI ngày càng phát triển.
Về lưu lượng dữ liệu, ông Lê Bá Tân giải thích rằng trong mạng 4G, uplink chỉ chiếm chưa đến 5% so với downlink (dữ liệu nhận về), chủ yếu do các hoạt động như phát trực tuyến video. Ông Lê Bá Tân nhận định, hiện tượng này đang ngày càng phổ biến, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm về tác động của AI lên uplink.

Ông Lê Bá Tân cho biết, Viettel đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng AI, sử dụng thiết bị từ NVIDIA (như B200, B300, và sắp tới là H200), ASUS, SuperMicro, phản ánh việc ưu tiên nguồn lực quốc gia cho công nghệ như Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị yêu cầu. Song song với đó là xây dựng các giải pháp kết nối để hỗ trợ phát triển và huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).
“Viettel đang xây dựng LLM phục vụ cả nội bộ và khách hàng bên ngoài, phù hợp với hai nhu cầu thị trường: một là doanh nghiệp muốn dùng AI để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, hai là xây dựng LLM để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh chuyên sâu”, ông Lê Bá Tân cho hay.
Tuy nhiên, ông Lê Bá Tân lưu ý thêm LLM hiện chủ yếu phát triển ở các nước có hạ tầng mạnh như Mỹ hay châu Âu. Tại Việt Nam, nhu cầu LLM còn hạn chế, nhưng Viettel IDC đang chuẩn bị hạ tầng để đón đầu xu hướng, đặc biệt khi thị trường ASEAN dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh trong vài năm tới và Việt Nam hướng tới mục tiêu kinh tế số đạt 30% GDP vào năm 2030.
Xây dựng niềm tin số
Tại phiên thảo luận về “Bảo vệ niềm tin số trước mối đe dọa thay đổi”, các số liệu thống kê chỉ ra rằng 89% người dùng tại Việt Nam lo ngại về việc bị tấn công tài khoản, với các hình thức lừa đảo phổ biến như đầu tư giả mạo hay lừa tình cảm.
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Đối tác của Công ty An ninh mạng Viettel, kêu gọi hợp tác đa ngành để chống lừa đảo, phù hợp với Nghị quyết 57 về đảm bảo an ninh mạng xuyên suốt trong chuyển đổi số. “Nhà mạng, ngân hàng, chính phủ cần phối hợp ngăn tình trạng khai thác dữ liệu bừa bãi và chặn dòng tiền bất hợp pháp”, ông Thành nêu quan điểm.

Để giải quyết bài toán xác định tin nhắn lừa đảo nhưng không xâm phạm quyền riêng tư khách hàng, đại diện Viettel nêu đề xuất xử lý hoàn toàn dữ liệu trên thiết bị của người dùng, tránh việc thu thập thông tin nhạy cảm lên hệ thống bên ngoài. Trong đó, quan trọng là thiết lập cơ chế dựa trên sự đồng thuận của người dùng về chia sẻ thông tin cần thiết để chống gian lận. Và các giải pháp phải được thiết kế để bảo vệ dữ liệu của người cung cấp thông tin.
“Trước khi tích hợp API (giao diện lập trình ứng dụng, có chức năng như cầu nối giữa các phần mềm) bảo mật với ngân hàng, hệ thống có thể phát hiện các dấu hiệu bất thường và chuyển thông tin đó cho cơ quan chức năng để xử lý. Cách tiếp cận dựa trên dữ liệu này đảm bảo sự cân bằng giữa bảo mật và quyền riêng tư một cách toàn diện”, ông Thành nêu ví dụ.
Trong phiên thảo luận, diễn giả từ các doanh nghiệp khác cũng chia sẻ về các phương pháp chống lừa đảo. Ông Hsien-Huy từ Netsweeper trình bày về công nghệ AI giúp chặn các liên kết lừa đảo thông qua phân tích yêu cầu website, ngăn nội dung độc hại trước khi tiếp cận người dùng. Ông Sokyong Lee từ LG Uplus chia sẻ về hệ thống AI phát hiện lừa đảo qua giọng nói theo thời gian thực, kết hợp với lực lượng chức năng để xử lý.
Các diễn giả thống nhất rằng việc xây dựng khung pháp lý, chia sẻ dữ liệu hiệu quả và nâng cao nhận thức cộng đồng là yếu tố cốt lõi để đối phó với các hình thức lừa đảo tinh vi, đòi hỏi sự đồng hành chặt chẽ giữa các bên liên quan, trong đó có vấn đề quan trọng là nâng cao nhận thức và hoàn thiện thể chế.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/xay-dung-kinh-te-so-an-toan-voi-ai-va-cong-nghe-bao-mat-post791243.html
Bình luận (0)