
Theo ông Hồ Thanh Nhật - cán bộ MTTQ Việt Nam xã Hiệp Thạnh, sự phát triển của du lịch canh nông tại Hiệp Thạnh không còn là lý thuyết suông mà đã có những minh chứng rõ nét. Điển hình là Khu du lịch Bồng Lai Farm - nơi đã thành công với mô hình trồng nho hạ đen, cũng là một trong số các mô hình thí điểm vừa được tỉnh hỗ trợ phát triển du lịch nông thôn.
Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, cuối năm 2024, sản phẩm nho hạ đen của trang trại này được công nhận là sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định chất lượng và thương hiệu nông sản. Đồng thời, Bồng Lai Farm cũng được công nhận là điểm du lịch canh nông và người nông dân trở thành những “hướng dẫn viên du lịch” trên mảnh đất của mình, biến vườn nho thành không gian trải nghiệm thú vị cho du khách.
Thành công của Bồng Lai Farm chứng minh rõ rệt hiệu quả của việc kết hợp sản phẩm OCOP với du lịch trải nghiệm. Du khách đến đây không chỉ tham quan cảnh quan, tìm hiểu quy trình canh tác hiện đại mà còn được trực tiếp mua sắm nông sản đã được chứng nhận chất lượng, tạo ra kênh tiêu thụ tại chỗ bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân.
“Thực tế tại Lâm Đồng cho thấy, nhiều xã đã thành công trong việc khai thác các tài nguyên sẵn có để xây dựng chương trình du lịch độc đáo như: du lịch miệt vườn, du lịch sinh thái - văn hóa, hay du lịch trải nghiệm âm nhạc cồng chiêng. Hiệp Thạnh cũng không nằm ngoài xu thế này. Qua khảo sát, cơ quan chức năng và địa phương nhận định, xã có đủ tiềm năng để phát triển đa dạng các loại hình du lịch, như: du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch làng nghề. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành hiện thực, cần sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp lữ hành và đặc biệt là sự vào cuộc của cộng đồng dân cư”, ông Hồ Thanh Nhật cho biết.
Cũng theo ông Hồ Thanh Nhật, chủ trương phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn không chỉ nhằm mục đích nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn tạo ra những giá trị kết nối kinh tế - văn hóa - nhân văn. Khi du lịch nông thôn phát triển, mỗi người nông dân sẽ trở thành những “hướng dẫn viên du lịch” trên chính mảnh đất của mình, biến cảnh sắc nông thôn, lối sống và văn hóa thành sản phẩm trải nghiệm độc đáo. Quan trọng hơn, du lịch nông thôn tạo ra một “kênh” quảng bá và tiêu thụ OCOP tại chỗ hiệu quả.
Chính vì vậy, giai đoạn 2025 - 2030, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hiệp Thạnh đã xây dựng chương trình Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới với mục tiêu cụ thể. Trong đó, tập trung phát triển du lịch liên kết nông thôn đối với 9 điểm theo chương trình xây dựng “Làng Văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP”. Mặt khác, phấn đấu 50% điểm du lịch nông thôn được số hóa và kết nối trên trang quảng bá, xúc tiến du lịch bằng công nghệ số; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng phục vụ du lịch cho tối thiểu 80% nhân viên và chủ thể kinh doanh du lịch nông thôn...
Để đạt được mục tiêu đề ra, xã đã và đang tập trung vào việc đầu tư phát triển điểm du lịch gắn với các tiêu chí nông thôn mới, từ việc định hướng các khu, điểm du lịch nông thôn kết nối với các tuyến du lịch trọng điểm của tỉnh, đến việc hoàn thiện hạ tầng, bảo đảm hài hòa với không gian văn hóa địa phương. Đặc biệt, việc quy hoạch hình thành các gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP chất lượng cao là trọng tâm nhằm nâng cao giá trị chuỗi cung ứng.
Việc triển khai các giải pháp này cần được thực hiện trên cơ sở phát huy tối đa sự tham gia của người dân, cộng đồng, để bảo đảm du lịch nông thôn thực sự là loại hình du lịch mở, do cộng đồng địa phương quản lý, khai thác và hưởng lợi, từ đó tạo ra sự phát triển kinh tế du lịch bền vững.
Nguồn: https://baolamdong.vn/xay-dung-thuong-hieu-ocop-gan-voi-du-lich-nong-thon-393936.html
Bình luận (0)