Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xe nhập khẩu dẫn dắt thị trường ô tô Việt Nam

Sáng 11/10, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 9/2025 đạt 30.688 xe các loại, tăng 18% so với tháng 8/2025, nhưng vẫn giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo Tin TứcBáo Tin Tức11/10/2025

Chú thích ảnh
Doanh số tháng 9/2025 đạt 30.688 xe các loại, tăng 18% so với tháng 8/2025. Ảnh minh họa: Mỹ Phương/TTXVN

Đặc biệt, xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 17% so với cùng kỳ, vượt xa mức 6% của xe lắp ráp trong nước, cho thấy xu hướng tiêu dùng đang nghiêng mạnh về dòng xe nhập khẩu.

Xe nhập khẩu tăng trưởng hơn xe lắp ráp trong nước

Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là dấu hiệu cho thấy ngành ô tô đang lấy lại đà tăng trưởng sau nửa đầu năm trầm lắng, đồng thời phản ánh sức mua tiêu dùng đang bật bật tăng trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm.

Trong tổng số bán hàng trên, có 20.559 xe du lịch, tăng 19%; 9.535 xe thương mại, tăng 14%; và 594 xe chuyên dụng, tăng 97% so với tháng trước.

Về nguồn gốc, xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội, đạt 16.261 xe, tăng 22% so với tháng 8. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước (CKD) đạt 14.427 xe, chỉ tăng 14%.

Tính đến hết tháng 9/2025, tổng doanh số toàn thị trường của VAMA đạt 251.421 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe du lịch tăng 4%, xe thương mại tăng 32% và xe chuyên dụng tăng 70%.

Đặc biệt, theo báo cáo của VAMA, tính chung 9 tháng qua, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 131.503 xe, tăng 17%, trong khi xe lắp ráp trong nước chỉ 119.918 xe, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái – một chênh lệch đáng chú ý cho thấy xu hướng tiêu dùng đang chuyển dịch.

Các chuyên gia nhận định, có ba nguyên nhân chính về sự khác biệt này. Thứ nhất, nguồn cung xe nhập khẩu đã phục hồi mạnh. Sau giai đoạn đầu năm gặp khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng và thủ tục nhập khẩu, từ quý II/2025, nhiều hãng xe quốc tế đã tái thiết lập hệ thống logistics, đảm bảo nguồn xe về đều và nhanh hơn. Các mẫu xe SUV, crossover, hybrid và xe hạng sang được tung ra thị trường đúng thời điểm, đáp ứng nhu cầu "nâng cấp phương tiện" của người tiêu dùng.

Thứ hai, xe nhập khẩu đang nắm lợi thế về mẫu mã và công nghệ. So với xe lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu thường được trang bị công nghệ an toàn và tiện nghi hiện đại hơn, đặc biệt ở phân khúc SUV đô thị, xe hybrid và xe điện. Đây là những lựa chọn được khách hàng trẻ và doanh nghiệp ưa chuộng.

Thứ ba, xe lắp ráp trong nước chịu áp lực chi phí sản xuất tăng. Các nhà lắp ráp nội địa đang đối mặt với chi phí linh kiện, logistics và nhân công tăng cao, trong khi tỷ lệ nội địa hóa thấp (chỉ khoảng 10–15% đối với xe du lịch dưới 9 chỗ). Dù Chính phủ đã và đang thúc đẩy chính sách hỗ trợ sản xuất linh kiện, song ngành công nghiệp phụ trợ vẫn phát triển chậm, khiến giá thành xe nội địa khó cạnh tranh với xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia – vốn được hưởng thuế suất 0% theo Hiệp định ATIGA.

Các chuyên gia cũng cho rằng, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh. Đặc biệt, VinFast và Hyundai là hai hãng xe có lượng xe bán ra khá lớn nhưng chưa công bố doanh số của tháng này.

Động lực chính giúp thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc

Nhận định về mức tăng trường doanh số trong tháng 9 vừa qua, các chuyên gia cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc trở lại nhờ các động lực chính. Đó là cầu mua xe tăng trước mùa cao điểm cuối năm. Tháng 9 đánh dấu giai đoạn người dân bắt đầu chuẩn bị cho nhu cầu đi lại, du lịch, vận tải dịp Tết. Các đại lý đồng loạt tung khuyến mãi, ưu đãi lãi suất, hỗ trợ lệ phí trước bạ, kích thích người tiêu dùng "xuống tiền".

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất cho vay mua ô tô, giúp người mua dễ tiếp cận vốn hơn, đặc biệt ở nhóm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ.

Cùng với đó là nguồn cung xe dồi dào trở lại, nhiều mẫu xe mới, đặc biệt dòng SUV, crossover và hybrid liên tiếp ra mắt thời gian qua đã tạo sức hút lớn. Ngoài ra, dòng xe điện và hybrid cũng đã có sức bật lớn. Dù còn khiêm tốn, doanh số xe hybrid đạt 1.371 xe, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2024, trong khi xe điện (BEV) đã xuất hiện trở lại với 13 xe bán ra của riêng các thành viên VAMA, thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với phương tiện xanh.

Theo nhận định của một số thành viên VAMA, động lực chính của thị trường trong tháng qua có thể kể đến từ mùa mua sắm cuối năm, chính sách tài chính linh hoạt, cùng sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới ở phân khúc phổ thông và hybrid. Với đà tăng trưởng như trên, tổng doanh số ô tô cả năm 2025 của riêng VAMA có thể đạt khoảng 280.000 – 290.000 xe, tương đương tăng trưởng từ 8 - 10% so với năm 2024.

Theo các chuyên gia, năm 2026 có thể sẽ là năm bản lề của cuộc đua giữa xe điện và xe xăng tại Việt Nam. Khi các hãng lớn đẩy mạnh danh mục xe điện hóa, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Cùng với đó, hạ tầng trạm sạc đang được mở rộng, chi phí pin giảm, và các chính sách khuyến khích sử dụng xe xanh ngày càng rõ ràng.

Sự chuyển dịch này được kỳ vọng sẽ tạo nên cục diện cạnh tranh toàn diện, vừa giúp người tiêu dùng hưởng lợi, vừa góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển bền vững trong giai đoạn 2026–2030.

Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/xe-nhap-khau-dan-dat-thi-truong-o-to-viet-nam-20251011134150942.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Về U Minh Hạ trải nghiệm du lịch xanh ở Mười Ngọt và Sông Trẹm
Đội tuyển Việt Nam thăng hạng FIFA sau trận thắng Nepal, Indonesia lâm nguy
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội vẹn nguyên vẻ đẹp di sản trong dòng chảy hiện đại
71 năm ngày Giải phóng Thủ đô - khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
A80- Tự hào Việt Nam
A80- Tự hào Việt Nam