Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xuất khẩu hơn 8,3 tỷ USD, thủy sản vẫn đối mặt nhiều rào cản

9 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản đạt trên 8,3 tỷ USD, cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, trước áp lực cạnh tranh và rào cản thương mại gia tăng, ngành vẫn đối mặt nhiều thách thức. Để duy trì đà tăng trưởng, doanh nghiệp cần linh hoạt điều chỉnh chiến lược, mở rộng thị trường, đa dạng sản phẩm và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân05/10/2025

Tôm và cá tra tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) thông tin, trong tháng 9/2025, xuất khẩu thủy sản đạt gần 991 triệu USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng 2025, kim ngạch xuất khẩu đã cán mốc 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm ngoái. Con số này không chỉ phản ánh sự hồi phục vững chắc của ngành sau nhiều biến động, mà còn cho thấy khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều rào cản.

20250929105929692xoay-truc-thi-truong-bai-hoc-tu-xuat-khau-tom-cua-1601-1.jpeg
9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt trên 8,3 tỷ USD. Ảnh: VASEP

Trong cơ cấu sản phẩm, tôm vẫn là “quán quân” khi mang về gần 410 triệu USD trong tháng 9, nâng tổng kim ngạch 9 tháng lên hơn 3,38 tỷ USD, tăng tới 20,3%. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ nhu cầu ổn định ở Mỹ, Nhật Bản, EU và sự gia tăng đơn hàng tại các thị trường khu vực.

Cá tra cũng ghi dấu ấn với kim ngạch tháng 9 đạt gần 191 triệu USD, tăng 11%. Tính đến hết tháng 9, xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,6 tỷ USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Sự trở lại của nhu cầu tại Trung Quốc, Mỹ và một số thị trường Trung Đông đã góp phần củng cố vị thế của cá tra Việt Nam trên bản đồ thủy sản thế giới.

Trong khi đó, cá biển và nhóm mực - bạch tuộc tăng trưởng mạnh mẽ. 9 tháng, cá biển khác đạt 1,61 tỷ USD (+18,5%), mực - bạch tuộc gần 550 triệu USD (+18,7%). Nhuyễn thể có vỏ nổi bật với mức tăng hơn 30%, đạt 192 triệu USD. Ngược lại, cá ngừ giảm nhẹ, chỉ còn 705 triệu USD (-3,2%), cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt ở phân khúc cá đại dương.

Xét theo thị trường, Trung Quốc và Hồng Kông tiếp tục là điểm sáng. Dù tháng 9 giảm nhẹ, nhưng lũy kế 9 tháng vẫn tăng tới 32,1%; đạt 1,76 tỷ USD, chiếm thị phần lớn nhất. Thị trường này được đánh giá hấp dẫn nhờ nhu cầu dồi dào và chi phí logistics thuận lợi.

Mỹ lại cho thấy sự chững lại khi tháng 9 khi giảm hơn 6%. Tuy nhiên, tính chung 9 tháng, xuất khẩu sang Mỹ vẫn đạt 1,41 tỷ USD, tăng 6,8%. Những bất ổn về thuế chống bán phá giá (CBPG) và yêu cầu khắt khe từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển (MMPA) khiến doanh nghiệp Việt gặp nhiều khó khăn khi đưa hàng vào thị trường này.

Nhật Bản và EU duy trì đà tăng ổn định: Nhật đạt 1,27 tỷ USD (tăng 15,6%), EU đạt 885 triệu USD (tăng 13,3%). Đáng chú ý, Hàn Quốc trở thành thị trường bứt phá với mức tăng gần 50% trong tháng 9 và hơn 13% trong 9 tháng, đạt 645 triệu USD.

Ngoài ra, ASEAN và Trung Đông cũng nổi lên như những “cửa ngách” tiềm năng. ASEAN đạt 536 triệu USD (tăng 23,3%), Trung Đông gần 295 triệu USD (tăng 7,6%), riêng tháng 9 tăng tới hơn 50%.

Cần chủ động và sáng tạo hơn

Phó Tổng Thư ký VASEP Lê Hằng nhận định, đằng sau kết quả ấn tượng này là sự linh hoạt của doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh xuất hàng, tận dụng thời điểm trước khi một số chính sách thuế và rào cản kỹ thuật được áp dụng. Nhiều doanh nghiệp chủ động cơ cấu lại thị trường, tăng xuất khẩu sang châu Á, đồng thời củng cố vị thế tại các thị trường truyền thống.

Bên cạnh đó, xu hướng đầu tư vào sản phẩm chế biến giá trị gia tăng, đáp ứng các yêu cầu cao về chất lượng, an toàn và truy xuất nguồn gốc cũng đã giúp thủy sản Việt Nam giữ được sức cạnh tranh, đặc biệt ở phân khúc trung và cao cấp.

Tuy nhiên, bà Hằng cũng cho rằng, con đường phía trước không ít gập ghềnh. Hiện, ngành thủy sản Việt Nam đang phải đối diện với nhiều rào cản như thuế chống bán phá giá và thuế đối ứng tại Mỹ và một số thị trường khiến biên lợi nhuận bị thu hẹp. Đạo luật Bảo vệ thú biển của Mỹ (MMPA) với các quy định khắt khe về khai thác đang gây áp lực lớn cho nhóm sản phẩm hải sản. Thẻ vàng IUU của EU vẫn chưa được gỡ bỏ, ảnh hưởng đến uy tín cũng như chi phí xuất khẩu của doanh nghiệp.

Ngoài ra là áp lực cạnh tranh từ các đối thủ trong khu vực như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Ecuador… ngày càng lớn, đặc biệt ở mặt hàng tôm và cá tra.

Để duy trì đà tăng trưởng và vượt qua những thách thức, các chuyên gia cho rằng ngành thủy sản cần triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung vào ba hướng chính. Thứ nhất, theo sát diễn biến thị trường và chính sách thương mại để kịp thời điều chỉnh chiến lược, tránh rủi ro khi rào cản mới xuất hiện.

Thứ hai, cơ cấu lại thị trường xuất khẩu. Bên cạnh việc giữ vững các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, doanh nghiệp cần đẩy mạnh khai thác cơ hội tại ASEAN, Trung Đông và các thị trường ngách ít cạnh tranh hơn.

Thứ ba, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng. Đây là yếu tố then chốt giúp thủy sản Việt Nam cạnh tranh bền vững, nhất là khi người tiêu dùng toàn cầu ngày càng ưu tiên sản phẩm chất lượng cao, bền vững và an toàn.

Cùng với đó, cần đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong toàn chuỗi giá trị - từ nuôi trồng, thu hoạch đến chế biến và phân phối - sẽ giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia cho ngành thủy sản cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa, thông qua các kênh phân phối hiện đại như thương mại điện tử, cũng như tận dụng xu hướng quảng bá qua ẩm thực cao cấp ở thị trường quốc tế.

“Trước những rào cản thương mại và cạnh tranh gay gắt, sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo sẽ là chìa khóa để ngành thủy sản vừa giữ vững thành quả, vừa mở rộng cơ hội trên các thị trường quốc tế trong thời gian tới”, đại diện VASEP nhấn mạnh.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/xuat-khau-hon-8-3-ty-usd-thuy-san-van-doi-mat-nhieu-rao-can-10389164.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khách Tây thích thú mua đồ chơi Trung thu phố Hàng Mã về tặng con, cháu
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Trung thu, giới trẻ nô nức check-in không ngớt
Thông điệp lịch sử: Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - di sản tư liệu của nhân loại
Ngắm cánh đồng điện gió ven biển Gia Lai ẩn hiện trong những tầng mây

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;