Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Yên Bái hình thành thói quen sử dụng hàng Việt

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, sau gần 15 năm, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã không còn là khẩu hiệu mà thiết thực đi vào cuộc sống, giúp người dân ngày càng tin tưởng và lựa chọn sử dụng hàng Việt.

Báo Yên BáiBáo Yên Bái26/03/2025

>> Yên Bái lan tỏa thói quen dùng hàng Việt
>> Người dân Yên Bái ưu tiên và tự hào dùng hàng Việt
>> Yên Bái khơi dậy niềm tự hào hàng Việt
>> Người dân Yên Bái tạo lập thói quen dùng hàng Việt
>> Người dân thành phố Yên Bái tin dùng hàng Việt

Trước đây, chị Đỗ Thị Minh Trang ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái chưa quan tâm nhiều đến các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Chị Trang quan niệm, những mặt hàng như điện tử, điện lạnh hay hàng may mặc phải là thương hiệu nổi tiếng nước ngoài thì chất lượng mới tốt. Tuy nhiên, đi kèm với đó là giá thành không hề rẻ.

Sau khi đi tham quan hội chợ, tiếp cận các kênh bán hàng và trực tiếp thấy bạn bè, người thân sử dụng các sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt đều rất tốt, giá cả hợp lý so với sản phẩm nhập khẩu, chị đã mua thử vài món đồ về sử dụng. Đến nay, từ đồ dùng sinh hoạt đến hàng may mặc, chị đã bỏ hẳn suy nghĩ phải hàng ngoại mới chất lượng. 

Chị Trang chia sẻ: "Hàng Việt Nam chất lượng cũng không thua kém gì hàng ngoại lại đa dạng, độ bền tốt, hơn nữa giá cả khá hợp lý nên tôi thấy yên tâm khi sử dụng. Bây giờ, tôi thấy không chỉ gia đình mình mà hầu hết người thân, bạn bè cũng đều tin tưởng sử dụng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam”. 

Chị Nguyễn Thị Huệ ở thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải là chủ của mô hình homestay. Trước đây, những mặt hàng để trang bị cho homestay như quạt, điều hòa, chăn ga, gối đệm, chị đặt mua sản phẩm nước ngoài với giá khá cao nên chi phí đầu tư khá lớn trong khi kinh doanh bình dân nên lợi nhuận không cao. Sau khi tìm hiểu, thấy giá hợp lý, chị đã chuyển hẳn sang dùng các sản phẩm của Việt Nam.

Chị Huệ cho biết: "Thói quen sử dụng hàng ngoại đã mặc định không chỉ với tôi mà rất nhiều người. Tuy nhiên, bây giờ công nghệ và trình độ người Việt cũng khá cao, sản xuất trong nước nên giảm được chi phí và giá thành, chế độ sửa chữa, bảo hành cũng khá tốt. Là người Việt Nam tại sao lại không sử dụng hàng Việt Nam? Hơn nữa, sử dụng hàng Việt cũng là yêu nước. Từ suy nghĩ đó, tôi đã vận động người thân hình thành thói quen tiêu dùng và sử dụng sản phẩm mang thương hiệu của Việt Nam”.

Khuyến khích người dân sử dụng hàng Việt, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo Sở Công Thương là cơ quan Thường trực Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phối hợp triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp địa phương. Các chương trình nổi bật như hội chợ thương mại hàng Việt, Tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sản, tiêu biểu của địa phương để  giúp doanh nghiệp quảng bá, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng không chỉ trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Ngoài nông sản, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như mây tre đan Nghĩa Lộ, dệt thổ cẩm của người Thái và người Mông… cũng là niềm tự hào của Yên Bái.

Những sản phẩm này không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn chứa đựng tinh hoa văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc. Bên cạnh đó, tỉnh còn tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất ứng dụng công nghệ vào sản xuất, cải thiện mẫu mã và nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh trên thị trường. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như vay vốn ưu đãi, giảm thuế cùng với các chương trình kết nối doanh nghiệp - người tiêu dùng đã giúp hàng Việt tại Yên Bái phát triển mạnh mẽ.

Yên Bái chú trọng tăng cường kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra các chợ, siêu thị, cửa hàng để bảo đảm chỉ những sản phẩm đạt chuẩn mới đến tay người tiêu dùng. Ngoài ra, các cơ sở sản xuất của địa phương không ngừng cải tiến, đăng ký chứng nhận chất lượng, tem truy xuất nguồn gốc để tạo niềm tin với khách hàng. Nhờ vậy, hàng Việt tại Yên Bái ngày càng được ưa chuộng và khẳng định vị thế trên thị trường.

Ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh chia sẻ: "Để hình thành thói quen sử dụng hàng Việt, Sở đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử nhằm mở rộng thị trường và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương. Đến nay, Sở đã hỗ trợ tạo trên 30.000 tài khoản mua, bán cho các hộ nông dân trên sàn thương mại điện tử Buudien.vn. Ngoài ra, Sở cũng hỗ trợ hơn 1.000 lượt doanh nghiệp và hơn 600 lượt sản phẩm OCOP được chào bán trên các sàn thương mại điện tử; giới thiệu trên 3.550 sản phẩm với giá trị bán hàng tỷ đồng… để người dân dễ dàng tiếp cận và mua sắm được thuận lợi nhất”.

Hình thành thói quen sử dụng hàng Việt không chỉ thúc đẩy sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển mà còn tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động địa phương. Với sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và người tiêu dùng, hàng Việt tại Yên Bái sẽ tiếp tục khẳng định vị thế và vươn xa hơn nữa, xứng đáng với niềm tự hào của người dân Việt Nam.

Yên Bái hiện có mạng lưới phân phối hàng hóa gồm 96 chợ truyền thống rộng khắp trên địa bàn tỉnh, 2 trung tâm thương mại và 1 siêu thị, 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; 25 cửa hàng Winmart+, 80 doanh nghiệp phân phối lớn, 160 cửa hàng tiện lợi, tiện ích, hàng nghìn cửa hàng nhỏ lẻ. Tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 70 - 80%, đáp ứng nhu cầu của người dân và góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Thanh Tân

Nguồn: https://baoyenbai.com.vn/12/347778/Yen-Bai-hinh-thanh-thoi-quen-su-dung-hang-Viet.aspx


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Nữ chiến sĩ biệt động luyện tập diễu binh cho ngày kỷ niệm 50 năm thống
Toàn cảnh Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới
Phi đội trực thăng mang cờ Tổ quốc bay qua dinh Độc Lập
Concert Anh trai vượt ngàn chông gai: 'Thủng nóc, bay trần, tung trời đất'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm