Tiềm năng lớn về TMĐT xuyên biên giới
Theo báo cáo của Cognitive Market Research, thị trường TMĐT xuyên biên giới toàn cầu có quy mô là 791,5 tỷ USD vào năm 2024 và sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 30,50% từ năm 2024 đến năm 2031. Để tận dụng tối đa cơ hội từ sự bùng nổ của TMĐT xuyên biên giới, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đang tập trung vào việc xây dựng và hoàn thiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, triển khai TMĐT xuyên biên giới như một công cụ mở rộng thị trường tốt hơn.
Việt Nam là nền kinh tế xuất khẩu, ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế khu vực và thế giới, lại có thế mạnh dệt may, da giày, gạo, nông sản… nên dư địa, tiềm năng về TMĐT xuyên biên giới rất lớn.
Theo Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lại Việt Anh, một trong những nhiệm vụ được đề ra trong Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026-2030 (Bộ Công Thương đang trình Chính phủ ban hành) là phát triển TMĐT theo hướng xuất khẩu các sản phẩm "Made in Vietnam" ra thị trường quốc tế, đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các nhà sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể xúc tiến bán hàng ra thị trường toàn cầu.
Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu, nhập khẩu trực tuyến, các kênh TMĐT xuyên biên giới là giải pháp hữu hiệu, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng tệp khách hàng, tăng phạm vi tiếp cận thị trường, nâng cao năng lực doanh nghiệp và giá trị chất lượng hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam, đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng ở nhiều thị trường trên thế giới.
TMĐT xuyên biên giới “chắp cánh” cho hàng Việt vươn xa
Thông qua các nền tảng TMĐT xuyên biên giới như Amazon, eBay, Alibaba, Shopee, Lazada…, các doanh nghiệp Việt Nam có thể kết nối với hàng tỷ người tiêu dùng trên toàn thế giới, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển và các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu, và các quốc gia ASEAN.Ông Jason Bay, Giám đốc Quốc gia (thị trường Việt Nam), Tập đoàn Sea Limited cho rằng, các nhà bán hàng TMĐT Việt Nam thực sự có lợi thế về chi phí khi đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là đối với khách hàng nhạy cảm với giá cả, và Việt Nam có nhiều tiềm năng để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu thông qua TMĐT xuyên biên giới.
TMĐT không chỉ giúp giảm chi phí và tăng cường hiệu quả trong hoạt động xuất khẩu mà còn tạo ra cơ hội mở rộng thị trường toàn cầu, giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với khách hàng quốc tế và cải thiện quy trình xuất khẩu. Đây là một công cụ hiệu quả giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thâm nhập và phát triển thị trường quốc tế.
TMĐT đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu
Thông tin về tình hình 5 năm triển khai xuất khẩu trực tuyến qua Amazon, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam Gajae Seong cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam luôn tạo kỳ tích xuất khẩu xuyên biên giới khi chỉ trong vòng 5 năm (từ 2019 - 2023), số lượng sản phẩm do các đối tác bán hàng Việt Nam bán ra trên Amazon đã tăng hơn 300%.
Trong bối cảnh hội nhập, các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia như CPTPP, EVFTA, hay RCEP mang lại các ưu đãi về thuế quan, giúp doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm dễ dàng hơn và cạnh tranh tốt hơn trên thị trường quốc tế. Như vậy, cùng với các chính sách khuyến khích xuất khẩu về thuế, tài chính và xuất khẩu từ phía Chính phủ, việc tận dụng những ưu đãi từ các FTA sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam giảm bớt rủi ro khi tham gia vào TMĐT xuyên biên giới.Từ rất nhiều ưu điểm nổi bật trên, có thể khẳng định, TMĐT xuyên biên giới đã tạo ra bệ phóng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần, quy mô để kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu thành công. Việc tận dụng các nền tảng TMĐT quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam không chỉ phát triển trong nước mà còn vươn ra thế giới, tạo ra nhiều cơ hội và khả năng tăng trưởng bền vững.
Nguồn: https://moit.gov.vn/tin-tuc/chuyen-doi-so/thuong-mai-dien-tu-dong-vai-tro-quan-trong-trong-viec-thuc-day-hoat-dong-xuat-khau.html
Bình luận (0)