Bộ Công Thương đang chuẩn bị cho việc triển khai lộ trình mới về sử dụng xăng sinh học tại Việt Nam, với mục tiêu chuyển sang sử dụng xăng sinh học E10 (pha 10% ethanol vào xăng khoáng) trên toàn quốc. Bộ này đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10, dự kiến thực hiện từ ngày 1/1/2026.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) - 2 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn nhất cả nước cho biết sẽ thí điểm bán xăng E10 từ 1/8.
Cụ thể, Petrolimex sẽ thí điểm kinh doanh xăng E10 tại 36 cửa hàng xăng dầu thuộc địa bàn TPHCM (trước sáp nhập) nhằm đánh giá thị trường và khả năng triển khai thực tiễn.
Tương tự, PV Oil cũng thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP Hà Nội và TP Hải Phòng. Sau giai đoạn thí điểm, doanh nghiệp sẽ tiếp tục nâng cấp, chuyển đổi và phát triển điểm bán xăng E10; sẵn sàng thực hiện lộ trình sử dụng xăng E10 từ ngày 1/1/2026.
Ông Trần Ngọc Năm - Thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc Petrolimex - cho biết việc kinh doanh xăng E10 đòi hỏi sự chuẩn bị nghiêm túc về hạ tầng, công nghệ, bồn chứa chuyên dụng cho cồn nhiên liệu và sự phối hợp chặt chẽ từ các nhà máy lọc dầu.
Doanh nghiệp này đề xuất Bộ Công Thương sớm có chỉ đạo về tiến độ triển khai, để các thương nhân đầu mối chủ động đầu tư và chuyển đổi hệ thống kỹ thuật đồng thời kiến nghị điều chỉnh một số tiêu chuẩn kỹ thuật của TCVN hiện tại cho phù hợp với nguồn xăng khoáng trên thị trường quốc tế và tương đồng với yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật trong khu vực.

Doanh nghiệp kỳ vọng, người tiêu dùng sẽ đón nhận E10 vì giá có thể thấp hơn RON95, trong khi lại thân thiện hơn với môi trường (Ảnh: Mạnh Quân).
Ông Cao Hoài Dương, Chủ tịch HĐQT PV Oil, cũng cho biết từ lâu, doanh nghiệp đã đầu tư các cơ sở pha chế xăng sinh học ở các kho, kể cả kho đầu mối cũng như kho trung chuyển. Theo ông Dương, việc doanh nghiệp này triển khai thí điểm bán xăng E10 ngay từ ngày 1/8 nhằm giúp khách hàng dần làm quen với loại nhiên liệu mới, tránh gây “cú sốc” trong quá trình chuyển đổi.
Xăng E10 là xăng thành phẩm được pha chế từ xăng khoáng có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch cùng với nhiên liệu sinh học, trong đó cồn nhiên liệu được pha chế với tỷ lệ nhất định.
Theo các nghiên cứu trong nước và quốc tế, ethanol có hàm lượng oxy cao, giúp cải thiện quá trình đốt cháy của hỗn hợp nhiên liệu; nhờ đó, xăng E10 có thể giúp giảm lượng khí thải Cacbon monoxit (CO) và Hydrocacbon (HC) tới 20% so với xăng khoáng truyền thống.
Khí thải được giảm đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ gây ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính - một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu toàn cầu. Không chỉ mang lợi ích cho môi trường, xăng E10 còn được đánh giá là loại nhiên liệu thân thiện với động cơ.
Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/2-ong-lon-xang-dau-thi-diem-ban-xang-e10-o-3-thanh-pho-lon-20250723193036272.htm
Bình luận (0)