
Các doanh nghiệp Việt đang đi nhanh hơn trung bình toàn cầu trong việc triển khai AI (Ảnh minh hoạ: Adobe).
Báo cáo được Microsoft thực hiện với hơn 31.000 người lao động tri thức tại 31 quốc gia, bao gồm Việt Nam.
Kết quả cho thấy, các doanh nghiệp Việt đang đi nhanh hơn trung bình toàn cầu trong việc triển khai AI, nhất là dưới dạng “tác nhân thông minh” (AI agents) - những công cụ có thể đảm nhận vai trò như một “nhân viên kỹ thuật số”.
Báo cáo hé lộ sự xuất hiện của mô hình “Doanh nghiệp Tiên phong” (Frontier Firm), nơi nhân sự được trang bị trí thông minh theo yêu cầu, tổ chức theo đội ngũ con người - tác nhân, và hình thức quản lý.
Tại các doanh nghiệp này ở Việt Nam, tỉ lệ phát triển mạnh đạt gấp đôi con số trung bình toàn cầ.
Một điểm nổi bật trong báo cáo là sự chuyển dịch cơ cấu tổ chức: từ sơ đồ phân cấp truyền thống sang các “sơ đồ công việc” linh hoạt, nơi con người và AI phối hợp theo từng nhiệm vụ cụ thể.
Microsoft cho biết, 65% doanh nghiệp Việt đã áp dụng AI vào các hoạt động như chăm sóc khách hàng, tiếp thị, phát triển sản phẩm, cao hơn tỷ lệ trung bình toàn cầu.
Điều này dẫn đến sự xuất hiện của một vai trò mới: “chủ quản tác nhân” (agent boss), tức người lao động có khả năng thiết lập, giám sát và cộng tác với các tác nhân AI để hoàn thành công việc.
Tại Việt Nam, 48% lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng nhân viên sẽ đảm nhiệm vai trò này trong vòng 5 năm tới, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 36%.
Song song đó, báo cáo cũng chỉ ra một nghịch lý: trong khi 67% lãnh đạo kỳ vọng tăng năng suất, thì có đến 84% người lao động cảm thấy thiếu thời gian và năng lượng để hoàn thành công việc. Việc ứng dụng AI đúng cách được xem là chìa khóa để tháo gỡ “khoảng cách kỳ vọng” này.

Bà Nguyễn Quỳnh Trâm - Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam (Ảnh: Bảo Khánh).
“AI không chỉ là công cụ. Trong kỷ nguyên mới, nó là tài nguyên, bền vững, mở rộng, và mang lại lợi thế cạnh tranh rõ rệt", bà Nguyễn Quỳnh Trâm - Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam nhận định.
Nhận định về sự chuyển mình của các doanh nghiệp công nghệ trong làn sóng AI, bà Trâm cho rằng cần khai thác hiệu quả năng lực của trí tuệ nhân tạo để phát triển các sản phẩm có tính cạnh tranh, nhằm thích ứng linh hoạt với bối cảnh mới.
Nguồn: https://dantri.com.vn/cong-nghe/ai-dang-tao-ra-nhung-mo-hinh-doanh-nghiep-tien-phong-tai-viet-nam-20250613154005283.htm
Bình luận (0)