Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt

Các cơ quan, đơn vị, nhà bán lẻ, chợ truyền thống trên địa bàn thành phố triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong thói quen dùng hàng Việt, tăng tỷ lệ nội địa hóa và nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam. Qua đó, bảo đảm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực hiện hiệu quả, thực chất.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng13/06/2025

Hàng Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường và được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.  TRONG ẢNH: Người tiêu dùng mua sắm tại chợ Cồn. Ảnh: TRẦN TRÚC
Hàng Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường và được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. TRONG ẢNH: Người tiêu dùng mua sắm tại chợ Cồn. Ảnh: TRẦN TRÚC

Khẳng định thị phần hàng Việt

Tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, hàng Việt Nam chiếm hơn 90% trong tổng cơ cấu hàng hóa. Ông Phan Thống, Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi luôn xác định việc đưa hàng Việt chất lượng cao đến tay người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt. Siêu thị đẩy mạnh kết nối với các nhà sản xuất trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, hộ nông dân địa phương. Điều đáng mừng là người tiêu dùng Đà Nẵng ngày càng có xu hướng ưu tiên lựa chọn sản phẩm trong nước.

Các mặt hàng như thực phẩm tươi sống, công nghệ, hàng tiêu dùng thiết yếu, đồ gia dụng, thời trang… đều được khách hàng tin tưởng lựa chọn nhờ chất lượng, giá cả cạnh tranh và sự phù hợp với thị hiếu”. Trong khi đó, bà Võ Thị Thu Thủy, Giám đốc Siêu thị GO! Đà Nẵng cho hay: “Tại siêu thị có đến 95% hàng Việt Nam và khách hàng rất ưu tiên sử dụng hàng Việt.

Các mặt hàng Việt Nam, sản phẩm OCOP hiện nay không những hoàn toàn chinh phục khách hàng trong nước mà còn hiện diện mạnh mẽ tại thị trường quốc tế. Về góc độ nhà bán lẻ, chúng tôi đề xuất các doanh nghiệp Việt cần tiếp tục nỗ lực, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng”.

Là địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch khi đến với thành phố, chợ Hàn (quận Hải Châu) triển khai đa dạng cách thức tuyên truyền nhằm khuyến khích tiểu thương phát huy hơn nữa việc nhập và bán hàng Việt Nam.

Cùng với xây dựng “quầy hàng, chợ văn minh thương mại”, các mặt hàng Việt đã chiếm trọn thị phần tại chợ. Trong đó, đa phần thị hiếu của khách du lịch mua sắm tại chợ là các sản phẩm như: xoài sấy dẻo, mít sấy khô, áo quần vải lanh may thủ công…

Ban quản lý chợ Hàn đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động “quầy bán hàng Việt” tại mặt tiền đường Bạch Đằng để ưu tiên cho các doanh nghiệp, hộ đang kinh doanh luân phiên quảng bá thương hiệu, giới thiệu hàng hóa mang thương hiệu Việt, nhất là các sản phẩm địa phương.

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ban quản lý chợ Hàn thông tin: “Khối lượng hàng hóa mang thương hiệu Việt đang kinh doanh tại chợ đã chiếm tỷ trọng ngày càng nhiều, nếu trước đây lượng hàng Việt chỉ đạt 50% thì nay đã tăng lên 90%.

Chợ tiếp tục phát triển những thương hiệu làm nên tên tuổi đặc trưng, khi nói đến chợ Hàn là nhắc đến biểu tượng về chất lượng, độ ngon, giá cả hợp lý như “Mắm dì Cẩn”, chả cá “Thủy”, áo “Dài”, đồ vải lanh… Đồng thời đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật chợ, với hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; triển khai công tác tự kiểm tra và phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát toàn diện các hoạt động kinh doanh để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng”.

Hỗ trợ đồng bộ nhiều giải pháp

Tại quận Liên Chiểu, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt và xây dựng thương hiệu địa phương được địa phương lồng ghép linh hoạt. Trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập thị trường hiện nay, quận tổ chức nhiều lớp tập huấn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tập huấn chuyển đổi số, thương mại điện tử để hỗ trợ tiểu thương, doanh nghiệp tiếp cận công nghệ và thị trường mới.

Trong đó chú trọng các nội dung về kiến thức kinh doanh online, sử dụng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử; viết nội dung bằng trí tuệ nhân tạo (AI); xây dựng kênh bán hàng trực tuyến. Ngoài ra, quận tổ chức nhiều chương trình trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng trên địa bàn.

Sở Công Thương thành phố cho biết, nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sở tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giới thiệu quảng bá sản phẩm của Đà Nẵng đến với người tiêu dùng thành phố và các tỉnh, thành trên cả nước.

Song song đó, tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cho hàng Việt và doanh nghiệp Việt; trong đó tập trung hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ về máy móc thiết bị sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, thiết kế bao bì, xây dựng nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm…

Sở hỗ trợ kết nối, tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam tham gia quảng bá tại các hoạt động, sự kiện lễ hội, chương trình xúc tiến trong và ngoài nước; đồng thời mở rộng các kênh bán hàng, xúc tiến bán hàng trực tuyến bằng các giải pháp tiếp thị đa kênh, tham gia gian hàng trên các sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm…

Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố, thời gian đến ban chỉ đạo tiếp tục rà soát, điều chỉnh và xây dựng các chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp với các quy định của pháp luật nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Bên cạnh đó, rà soát và đề xuất các giải pháp bình ổn thị trường; đa dạng hóa các mặt hàng bình ổn, kêu gọi sự tham gia của doanh nghiệp nhằm tạo sức lan tỏa trong công tác bình ổn thị trường; tiếp tục tổ chức hiệu quả việc cung ứng hàng hóa, đảm bảo hàng hóa thiết yếu phục vụ đồng bào dân tộc và người dân các xã miền núi. Đặc biệt, các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm… để bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng.

TRẦN TRÚC

Nguồn: https://baodanang.vn/kinhte/202506/tang-suc-canh-tranh-thuc-day-tieu-dung-hang-viet-4008638/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Bản làng ẩn mình trong thung lũng ở Thanh Hóa hút du khách tới trải nghiệm
 Thành phố Hồ Chí Minh ẩm thực kể chuyện phố phường
Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm