Quảng cáo minh họa một tính năng AI trên smartphone. Ảnh: Bloomberg. |
Sự bùng nổ của AI dần thay đổi thị trường tiếp thị ứng dụng trên di động, bên cạnh công nghệ tự động hóa và hành vi người dùng thay đổi.
Trong bối cảnh thị trường có nhiều xu hướng mới, các startup và nhà phát triển cần có chiến lược tiếp thị ứng dụng thông minh, hiệu quả nhằm duy trì đà tăng trưởng.
AI hỗ trợ hoạt động tiếp thị trên di động
“Các phương pháp thu hút người dùng truyền thống như điều chỉnh thủ công và nhắm mục tiêu khá bao quát. Tuy nhiên với thuật toán AI, chúng ta có thể phân tích dữ liệu thời gian thực để phân bổ ngân sách một cách linh hoạt, tối ưu hơn cho nội dung quảng cáo và cải thiện hiệu suất trên nhiều kênh khác nhau”, ông Khải Lê, Giám đốc Bán hàng khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Mintegral, công ty cung cấp giải pháp quảng cáo di động, cho biết.
Bên cạnh AI, tự động hóa cũng thay đổi cách quản lý chiến dịch tiếp thị. Các mô hình máy học có thể phát hiện những yếu tố hoạt động kém, từ đó điều chỉnh ngân sách sang những cơ hội tốt hơn theo thời gian thực. Ngoài ra, AI còn cải thiện chiến lược sáng tạo bằng cách cá nhân hóa nội dung quảng cáo trên quy mô lớn.
Dù mang đến cơ hội, hoạt động tiếp thị trò chơi và ứng dụng di động đang ngày càng phức tạp do cạnh tranh khốc liệt, chi phí thu hút người dùng tăng và nguồn lực hạn chế, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ.
“Với hàng triệu ứng dụng cạnh tranh, việc thu hút sự chú ý và nổi bật trong thị trường không đơn giản”, ông Khải Lê nói.
![]() |
Bối cảnh tiếp thị trên di động đang thay đổi. Ảnh: Bloomberg. |
Ngoài ra, các doanh nghiệp còn gặp khó trong việc sản xuất nội dung quảng cáo chất lượng, tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và giữ chân người dùng hiệu quả. Đó là lý do nhiều công ty chọn giải pháp AI và tự động hóa để tối ưu chiến lược tiếp thị.
Một trong số đó là giải pháp quảng cáo tự động theo chương trình (programmatic ad buying), giúp doanh nghiệp nhắm mục tiêu chính xác và tối ưu hóa chi phí quảng cáo. Ví dụ điển hình là Amobear, một studio game đang phát triển.
Ông Tuấn Nguyễn, CEO Amobear cho biết gặp nhiều thách thức khi mở rộng sang các thị trường quốc tế. Việc thâm nhập khu vực mới, thích nghi đặc điểm thị trường và tối ưu hoạt động kinh doanh nhằm tăng trưởng bền vững đòi hỏi chiến lược phù hợp.
“Với đội ngũ tương đối nhỏ, chúng tôi cần các giải pháp mở rộng quy mô một cách hiệu quả mà không làm cạn kiệt nguồn lực”, ông Tuấn Nguyễn chia sẻ.
Với doanh nghiệp quảng cáo trên di động, các chỉ số quan trọng với hoạt động tiếp thị như lượt tải, tỷ lệ giữ chân, lợi nhuận và tái tương tác. Một số công cụ có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động này như Mintegral AppGrowth, Target ROAS, Mintegral Retargeting…
Các startup cần làm gì?
Trong bối cảnh tiếp thị cạnh tranh như hiện nay, yếu tố quan trọng để startup tối ưu hóa chiến lược marketing, kiếm doanh thu từ ứng dụng đến từ khả năng tận dụng công cụ mới, cách tiếp cận dựa trên dữ liệu và sự tương tác của người dùng.
Theo ông Khải Lê, startup nên mở rộng quy mô sản xuất nội dung sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu quảng cáo chất lượng cao. Ngoài ra, cần tập trung quản lý chiến dịch cụ thể, sử dụng dữ liệu để nhắm mục tiêu chính xác.
![]() |
Nhiều yếu tố quyết định hiệu quả của chiến dịch tiếp thị ứng dụng trên di động. Ảnh: Bloomberg. |
“Trong thời đại ngày nay, các startup cần đặc biệt đón nhận chiến lược địa phương hóa và thích ứng văn hóa để kết nối nhiều nhóm người dùng khác nhau.
Việc mở rộng sang các thị trường mới không chỉ đơn thuần dịch thuật mà còn đòi hỏi điều chỉnh nội dung để phù hợp với sở thích, hành vi của người dùng địa phương”, ông Khải Lê nói thêm.
Về mặt doanh thu, các startup nên khám phá mô hình doanh thu kết hợp quảng cáo trong ứng dụng (in-app advertising) với mua hàng trong ứng dụng (in-app purchases). Các game thường phụ thuộc nhiều vào quảng cáo, việc tích hợp mua hàng trong ứng dụng có thể giúp tăng doanh thu mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
Cuối cùng, các startup nên tận dụng công cụ AI để duy trì linh hoạt và khả năng thích ứng trong thị trường thay đổi nhanh chóng. Những thuật toán máy học có thể nâng cao khả năng phân khúc người dùng, dự đoán hành vi và tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo theo thời gian thực.
Bình luận (0)