
Người Quảng viết về xứ Quảng
Nguyễn Tam Mỹ, Nguyễn Bá Hòa, Lê Trâm, Hồ Loan, Đinh Lê Vũ, Nguyễn Thị Như Hiền… là những cây bút quen thuộc gắn bó với chuyên mục truyện ngắn của Báo Quảng Nam.
Nhà văn Nguyễn Tam Mỹ được biết đến với nhiều tác phẩm gai góc, khai thác đề tài chiến tranh cách mạng và những năm tháng ở chiến trường K như “Đi qua chiến trường K”; “Chuyện lính thời viễn chinh”; “Tết Chôl ch’năm th’mây”… Đặc biệt, nhà văn Nguyễn Tam Mỹ trước đây từng phụ trách chuyên mục truyện ngắn của báo. Sau thời gian nghỉ hưu, anh vẫn miệt mài viết, cộng tác, chỉn chu trong từng bản thảo.
Văn học thiếu nhi vốn có nhiều khoảng trống, không riêng với nhà văn Quảng Nam mà còn trên cả nước. Sự xuất hiện và kiên trì khai thác đề tài văn học thiếu nhi của nhà văn Nguyễn Bá Hòa được xem là “của hiếm”. Dù tuổi ngoài bảy mươi, nhưng anh viết khỏe và bền.
Ngoài nhiều truyện ngắn dành cho thiếu nhi, anh còn khai thác các đề tài về văn hóa, đất và người xứ Quảng. “Tôi đã có thời gian dài cộng tác với chuyên mục truyện ngắn của Báo Quảng Nam. Trong đó, truyện ngắn “Lời nguyền hai mươi năm” đăng số đặc biệt dịp kỷ niệm 20 năm Ngày giải phóng Quảng Nam. “Kỷ vật Hoàng Sa” là truyện ngắn góp chung tiếng nói về bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc. Mới đây, truyện “Người đan võng ngô đồng” viết về vùng đất Cù Lao Chàm, những biến thiên tình cảm của người đi ra trong chiến tranh cũng được Hội Nhà văn dẫn lại trên trang web của hội” - nhà văn Nguyễn Bá Hòa chia sẻ.
Những năm gần đây, Hồ Loan là cái tên mới nhưng cũng để lại dấu ấn trong chuyên mục truyện ngắn của báo. Truyện của Hồ Loan hiện đại, phản ánh những góc khuất, số phận của phụ nữ kém may mắn. Đó là phận đàn bà buồn tênh ở đâu đó Vườn Cừa - nơi sinh ra và lớn lên của chị. Có lẽ khi nhìn quanh tác phẩm của mình, Hồ Loan đều bắt gặp đàn bà phận mỏng cánh chuồn là hàng xóm, người quen…
“Khi những điều mình viết ra được đăng trên chuyên mục truyện ngắn, tôi thấy văn chương thương mình quá, đời thương mình quá, để tiếp tục vươn lên trong đời sống nhọc nhằn” - Hồ Loan chia sẻ.
Trong những nhà văn xứ Quảng gắn bó với chuyên mục truyện ngắn, Lê Trâm không chỉ viết để cộng tác, mà anh còn là cầu nối cho những nhà văn tên tuổi đến với xứ Quảng như Nguyễn Hiệp, Tống Phước Bảo. Lê Trâm là một trong 4 nhà văn Quảng Nam là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Chính vì vậy, anh có dịp gặp gỡ, giới thiệu chuyên mục này đến với nhiều cây bút. Năm ngoái, nhà văn Lê Trâm đã về miền mây trắng.
Truyện ngắn cuối cùng anh cộng tác là “Thoảng hương vị tết” vào tháng 1/2024. Thế nhưng, những tác phẩm của anh vẫn còn mãi với bạn đọc, ân tình của anh dành cho Báo Quảng Nam vẫn đằm sâu, thăm thẳm...

Đặt hàng các nhà văn
Người Quảng viết về xứ Quảng không dễ, việc đặt hàng các nhà văn cho một chủ đề “rặt Quảng” càng khó. Thế nhưng nhiều năm qua, chúng tôi may mắn nhận được tình cảm gắn bó của các nhà văn như Nguyễn Hiệp, Vũ Thị Huyền Trang, Tống Phước Bảo, La Thị Ánh Hường, Ny An, Lệ Hằng, Thái Hiền và nhiều cây bút trên cả nước…
Cây bút gạo cội Nguyễn Hiệp gắn bó với chuyên mục truyện ngắn cách đây vài năm. Đọc truyện ngắn của anh, chất Quảng vẫn rất dày dặn, cho thấy anh đã kỳ công tìm hiểu văn hóa đặc trưng của xứ Quảng như “Đêm giao thừa Đỉnh Quế”, “Bức hoành phi biến mất”, “Giang chượp”...
“Tôi đến với xứ rượu Hồng Đào nhiều lần nhưng chưa đủ duyên. Mãi khi dự một trại sáng tác dài ngày được tổ chức trên xứ Quảng, biết đủ duyên vì từ trong ý thức một người viết lâu năm như tôi đã nhận ra, nếu khoan bất cứ chỗ nào trên xứ Quảng nổi tiếng này ta cũng gặp những “kho vàng” về lịch sử, văn hóa, về các cung bậc lạ lùng, cảm động của tình người xứ Quảng. Từ đó đến nay tôi đã viết nhiều truyện ngắn có yếu tố, bối cảnh Quảng và cả đề tài chuyên sâu về vùng đất cứ ngỡ như ruột rà từ lâu” - nhà văn Nguyễn Hiệp chia sẻ.
Đọc những truyện ngắn trên báo Quảng Nam, Tống Phước Bảo lại mang đến một nét duyên lạ lùng, tự nhiên. Anh là người Sài Gòn, nhưng kể chuyện Quảng khá ngọt.
Nhà văn Tống Phước Bảo nói: “Để viết những truyện ngắn mang được hồn Quảng mình phải tìm kiếm tư liệu khá nhiều, đặc biệt tìm mua những cuốn sách cũ về địa lý, văn hóa, ẩm thực Quảng để đọc, tìm đến các xóm nhỏ, chợ của người Quảng ở Sài Gòn để nắm bắt được ngôn ngữ cũng như hồn cốt của người Quảng”. Lẽ đó, đọc “Ngủ ở Khe Thẻ” hay “Khói cỏ lau” của Tống Phước Bảo, những ông già Quảng tha hương hay tìm về chiến trường xưa với bao nhiêu xúc cảm.
Còn với nhà văn Vũ Thị Huyền Trang, để đưa được yếu tố Quảng vào trong tác phẩm là một thử thách. “Tôi không có nhiều cơ hội được đến, tiếp xúc trực tiếp với con người, văn hóa Quảng, chủ yếu tìm hiểu qua sách vở từ phương ngữ, tính cách con người xứ Quảng... Tôi cũng đặc biệt ấn tượng tranh minh họa trong mỗi tác phẩm, thể hiện tính khái quát cao của mỗi tác phẩm văn học” - nhà văn Vũ Thị Huyền Trang cho hay.
Hai mươi tám năm không chỉ là hành trình chuyên mục truyện ngắn của Báo Quảng Nam, mà sâu hơn là cả ân tình của các nhà văn dành cho xứ Quảng.
Người ghi lại cốt truyện bằng tranh
Họa sĩ Văn Tin và Nguyễn Dũng gắn bó với công việc vẽ tranh minh họa cho truyện ngắn của Báo Quảng Nam; trong đó, họa sĩ Văn Tin có 28 năm vẽ minh họa và Nguyễn Dũng là 26 năm.

Họa sĩ Nguyễn Dũng chia sẻ, một bức vẽ nhỏ cho truyện ngắn tưởng đơn giản nhưng phải qua nhiều bước. Sau khi truyện được lãnh đạo duyệt, họa sĩ đọc và cảm nhận cốt truyện, vẽ phác thảo đến khi ưng ý thì hoàn chỉnh xuất phim, kịp thời gian xuất bản số báo Quảng Nam cuối tuần.
“Từ năm 1997 đến 2005 khi máy tính chưa được áp dụng phổ biến, việc vẽ minh họa trải qua nhiều khâu: vẽ tay hoàn chỉnh, đề can bằng mực đen để cho ra bản phim chuyển nhà in.
Sau này, các bản vẽ có sự kết hợp với phần mềm chỉnh sửa hình ảnh nên thuận tiện hơn rất nhiều. Có những bức vẽ minh họa không còn ranh giới giữa truyện và tranh như bức vẽ cho truyện “Đêm giao thừa Đỉnh Quế”, “Ngủ ở Khe Thẻ”... Thời gian tới, tôi sẽ tập hợp các bức vẽ chất lượng để làm một cuộc triển lãm nhỏ về chủ đề này” - họa sĩ Nguyễn Dũng chia sẻ.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/an-tinh-dam-sau-con-chu-3157079.html
Bình luận (0)