Đa dạng thị trường
Xác định nông thôn là thị trường tiềm năng, Công ty trách nhiệm hữu hạn Trường Giang Investment (phường Châu Khê) ngoài duy trì siêu thị Trường Giang ở phường Châu Khê còn đầu tư thêm 2 cửa hàng tự chọn tại xã Yên Trung. Bà Nguyễn Thị Hòa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cho biết: “Yên Trung có đông công nhân thuê trọ, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa lớn nhưng chưa có cơ sở kinh doanh hiện đại nên năm 2022 Công ty quyết định thuê đất mở cửa hàng. Để thu hút khách, cửa hàng bày bán đa dạng sản phẩm, trong đó tập trung nhiều vào những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu với giá bình dân và tích hợp các phương thức thanh toán tiện lợi. Bố trí nhân viên sẵn sàng tư vấn, giới thiệu sản phẩm khi khách hàng có nhu cầu… Khảo sát bước đầu cho thấy, mô hình kinh doanh này đang làm hài lòng người dân ở khu vực nông thôn và tăng thêm doanh thu cho Công ty”. Tương tự, Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Thương mại Bắc Ninh (phường Hạp Lĩnh) không chỉ xây dựng trung tâm thương mại tại các phường mà còn mở rộng về các xã như Gia Bình, Tân Chi.
Khách chọn mua hàng tại Siêu thị Dabaco (xã Tân Chi). |
Nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ cũng mạnh dạn đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô bán hàng. Điển hình là hộ kinh doanh Vân Xô (phường Chũ) đã đầu tư gần 10 tỷ đồng để nâng cấp từ cửa hàng tạp hóa lên siêu thị. Hiện nay, siêu thị có 6.000 mặt hàng, doanh thu bình quân mỗi tháng đạt khoảng 600 triệu đồng, gấp gần 10 lần so với trước đó.
Theo nhận định của Sở Công Thương, mấy năm gần đây, mô hình bán lẻ hiện đại có xu hướng phát triển mạnh về nông thôn. Tuy chưa có số liệu thống kê chi tiết từng cửa hàng nhưng có thể thấy sự hiện diện ngày càng nhiều các thương hiệu lớn như WinMart+, Co.opmart, các cửa hàng chuyên doanh như Điện máy Xanh, FPT Shop... ở nông thôn. Sức mua tại những cửa hàng này gia tăng, là lực đẩy quan trọng để các nhà đầu tư tiếp tục mở rộng chuỗi bán lẻ về nông thôn trong những năm tới.
Nhân rộng mô hình kinh doanh văn minh
Việc phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại nông thôn mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Với các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi như: Dabaco, WinMart+, Con Cưng, Điện máy Xanh... người dân được tiếp cận nguồn hàng hóa đa dạng, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thời gian mở cửa linh hoạt, khách hàng có thể tìm thấy hầu hết các mặt hàng thiết yếu tại một địa điểm, thay vì phải di chuyển qua nhiều chợ hay cửa hàng khác nhau. Không gian mua sắm sạch sẽ cùng với các dịch vụ tiện ích… đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Các mô hình này cũng đem lại lợi ích kinh tế đáng kể, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương. Đồng thời, sự cạnh tranh lành mạnh giữa các kênh phân phối còn góp phần bình ổn giá cả. Chị Hà Thị Như Quỳnh đang chọn mua hàng tại Siêu thị Dabaco (xã Tân Chi) cho biết: “Trước đây, muốn mua sắm ở siêu thị, tôi phải đi hơn chục km lên các phường như Kinh Bắc, Từ Sơn, giờ chỉ cách nhà vài trăm mét là có thể mua được những mặt hàng cần thiết. Môi trường văn minh, hàng hóa bảo đảm, giá niêm yết công khai nên tôi đã chuyển sang mua sắm ở đây thay vì chợ truyền thống”.
Tuy nhiên, quá trình phát triển vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trước hết là sự cạnh tranh gay gắt từ kênh bán lẻ truyền thống như chợ và các cửa hàng tạp hóa vẫn chiếm ưu thế nhờ chi phí thấp, giá cả linh hoạt và thói quen mua sắm của người dân. Ngoài ra, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cũng tạo thêm áp lực cạnh tranh.
Để phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại nông thôn hiệu quả, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thị trường để phát triển các mô hình bán lẻ phù hợp như siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, nhất là ở những khu vực có mật độ dân cư đông, gần các khu, cụm công nghiệp; cam kết bán hàng bình ổn giá, tổ chức các chương trình khuyến mãi để kích cầu mua sắm. Đặc biệt, cần chú ý kết hợp việc đưa các nhóm hàng hoá nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của địa phương vào bày bán.
Đại diện Sở Công Thương thông tin, Sở sẽ triển khai một số giải pháp trọng tâm để xây dựng và mở rộng hệ thống bán lẻ hiện đại về nông thôn như: Tham mưu với tỉnh xây dựng và thực hiện những chính sách ưu đãi thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng mô hình bán lẻ hiện đại ở nông thôn; phát triển chuỗi cung ứng bền vững; đào tạo, nâng cao năng lực quản lý, kinh doanh hiện đại cho các hộ kinh doanh cá thể, chủ cửa hàng tạp hóa ở nông thôn. Hướng dẫn họ cách ứng dụng công nghệ trong bán hàng, quản lý kho và tiếp cận các kênh thương mại điện tử... Mục tiêu là chuyển đổi các cửa hàng truyền thống thành các điểm bán hàng văn minh, chuyên nghiệp.
Nguồn: https://baobacninhtv.vn/bac-ninh-mo-rong-he-thong-ban-le-hien-dai-tai-nong-thon-postid427133.bbg
Bình luận (0)