(Dân trí) - Là giáo viên dạy văn, cô Nguyễn Thu Hà, giáo viên ở TPHCM gây bất ngờ khi viết tiểu thuyết lịch sử dày 650 trang. Đặc biệt hơn, cuốn sách được viết toàn bộ trên… điện thoại.
Trăn trở học sinh học sử vì điểm số
Tối 20/3, hàng trăm học trò và phụ huynh tham dự ra mắt cuốn sách lịch sử "Huyền sử trân châu huyết" của tác giả Lưu Diệu Hồng - tên thật là Nguyễn Thu Hà, Tổ trưởng chuyên môn ngữ văn, Trường THCS Ngô Sĩ Liên, Tân Bình, TPHCM.
"Huyền sử trân châu huyết" là tiểu thuyết gồm 15 chương viết về một giai đoạn lịch sử đầy biến động của dân tộc Việt khi trải qua 3 triều đại phong kiến với ba vị vua khác nhau là Hùng Duệ Vương (Hùng Vương thứ 18), An Dương Vương và Triệu Vũ Vương (Nam Việt Vũ Đế).
Cô Nguyễn Thu Hà, cô giáo dạy văn là tác giả cuốn tiểu thuyết lịch sử "Huyền sử trân châu huyết" (Ảnh: Hoài Nam).
Đặc biệt, nội dung khắc họa rõ nét quá trình hình thành đến khi sụp đổ triều đại của Thục Phán An Dương Vương - thời kỳ đã làm nên những trang sử hào hùng nhưng cũng đầy bi tráng của dân tộc.
Là cô giáo dạy văn nhưng lại viết sách về lịch sử, cô Nguyễn Thu Hà chia sẻ, đã có đam mê đặc biệt về lịch sử thế giới và lịch sử dân tộc. Ngày bé cô đã đọc những câu chuyện lịch sử đồ sộ như Sử thi Iliad, Phong Thần diễn nghĩa, Tam Quốc diễn nghĩa…
Mỗi quốc gia đều có một lịch sử riêng vô cùng đồ sộ và phong phú. Lịch sử chứa đựng tất cả những tinh hoa, văn hoá, phong tục, tập quán, quá trình dựng nước hay những cuộc chiến vĩ đại khi mở rộng bờ cõi hoặc bảo vệ lãnh thổ.
Và đặc biệt lịch sử Việt Nam không thua kém bất cứ quốc gia nào, thậm chí còn rất hào hùng.
Điều làm cô Hà băn khoăn là vì đâu các bạn trẻ ngày nay lại không yêu thích lịch sử, nếu không muốn nói là "quay lưng"?
Rồi chính cô tự đặt câu hỏi cho mình: "Có thật sự các bạn trẻ không thích sử không?". Cô nhắc đến triều đại nhà Thanh, triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc, học trò kể vanh vách. Rõ ràng các bạn trẻ nhớ và yêu thích sử nhưng điều đau lòng, các bạn không nắm được lịch sử Việt Nam.
Cô giáo dạy văn nhận thấy người ta thường nhớ những thứ họ yêu thích, không phải nhớ những thứ bị ép phải học. Trong khi, theo cô Hà, hầu như trẻ em Việt Nam học sử chỉ dựa trên sách sử và các con học bởi vì bắt phải học, học bởi vì điểm số, học vì bị thúc ép.
Học sinh sẽ học theo cách học thuộc ngay lúc đó và sẽ quên ngay khi kết thúc kỳ kiểm tra, kiến thức không để lại trong đầu.
Giữa mạch câu chuyện, hình ảnh hàng trăm học sinh ở TPHCM từng đồng loạt xé tài liệu ôn tập môn lịch sử trắng xóa cả sân trường khi năm đó không phải thi tốt nghiệp lịch sử nhiều năm trước được nhắc lại.
Cô Hà cho hay, cô không ngạc nhiên trước hình ảnh này. Đó là khi học sinh học sử với hình thức bị ép buộc, trong tâm lý các em sẽ có phản ứng chống đối.
"Nhưng nếu có một bộ phim hay về lịch sử Việt Nam, tôi tin rằng kể cả không phải thi môn sử, các em vẫn sẽ muốn xem", cô Hà bày tỏ.
Lịch sử Việt Nam rất hay nhưng theo cô Hà, chưa được khai thác phù hợp. Chúng ta chưa thật sự dùng nghệ thuật, văn chương, phim ảnh để truyền bá được lịch sử và văn hóa của đất nước để không phải nhớ, phải học thuộc mà lịch sử vẫn có thể thấm vào con tim mỗi người.
"Mình yêu thích lịch sử và có khả năng viết, tại sao mình không thử cố gắng góp một chút sức nhỏ của mình có thể làm cho cách tiếp nhận sử trở nên sinh động hơn, dù chỉ một giai đoạn lịch sử", cô Hà trải lòng về việc viết cuốn tiểu thuyết được thể hiện như những câu chuyện dân gian dễ đọc, dễ nhớ.
Đầu tư biết lỗ, vẫn quyết làm
Cô Nguyễn Thu Hà bắt đầu viết cuốn sách "Huyền sử trân châu huyết" từ 3 năm trước cùng nhiều thời gian nghiên cứu, sưu tầm và tìm hiểu tư liệu lịch sử.
Là một giáo viên, tổ trưởng chuyên môn với rất nhiều công việc, chưa kể cô còn là người vợ, sinh liền hai con trong thời gian ngắn nên áp lực nhất với cô khi thực hiện cuốn sách chính là thời gian.
Cô không có thời gian để ngồi viết trước máy tính. Cuốn sách dày hơn 650 trang tất cả được cô Hà viết trên… ghi chú của điện thoại.
Nữ giáo viên khát khao học sinh được tiếp cận với lịch sử một cách tự nhiên chứ không phải "học" (Ảnh: Hoài Nam).
Viết về đề tài lịch sử không dễ vì phải chính xác về tư liệu lịch sử. Người đọc đã có hiểu biết trước về số phận các nhân vật nên mong muốn mang đến những cảm nhận mới mẻ về lịch sử cho độc giả là thử thách rất lớn đặt ra cho người cầm bút. Đặc biệt, việc viết cuốn tiểu thuyết hơn 650 trang, nặng gần cả kg trên điện thoại còn nan giải hơn nhiều.
Cô bấm điện thoại gõ chữ khi vẫn đang kê tay cho con nhỏ ngủ, khi đang đứng nấu ăn, viết khi đang tranh thủ đạp xe tập thể dục…
Những dòng chữ gõ trên điện thoại trong nhiều năm được cô lưu lại trên máy tính cho đến tận ngày đưa bản thảo đến nhà xuất bản.
Chưa kể, viết sách và in sách về lịch sử, cô Hà biết rõ là sẽ lỗ nặng. Sống bằng đồng lương giáo viên, cô "rào trước" với chồng rằng năm nay, bản thân không để dành được tiền tiết kiệm vì để… đầu tư viết sách. Chồng cô cười: "Ai đâu đầu tư biết trước là lỗ mà vẫn làm".
Bởi rằng, cô giáo ấp ủ niềm đam mê và yêu thích với vùng đất Cổ Loa từ thời còn là sinh viên. Cô mang khát khao cháy bỏng viết một tác phẩm về vùng đất này.
Và khi trở thành một giáo viên, cô có thêm khát khao học sinh được tiếp cận với lịch sử một cách tự nhiên nhất chứ không phải học như lâu nay.
Cô Nguyễn Thu Hà sinh năm 1984 tại thủ đô Hà Nội, tốt nghiệp Thủ khoa Thạc sĩ chuyên ngành Lý luận văn học của Đại học Sư phạm TPHCM.
Trong quá trình công tác trong ngành giáo dục, cô đã đạt nhiều thành tích như giải Nhất toàn quốc cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp, Chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liên tục, Chiến sĩ thi đua thành phố năm học 2013-2014 và 2014-2015), Bằng khen của UBND TPHCM năm học 2015-2016 và 2016-2017), giáo viên Giỏi cấp quận cùng nhiều thành tích khác...
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/bam-dien-thoai-co-giao-thu-khoa-viet-tieu-thuyet-650-trang-20250321092249678.htm
Bình luận (0)