Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Báo chí không chỉ “bán” tin tức, phải lột xác tư duy vận hành

Trước làn sóng suy giảm doanh thu quảng cáo và sự cạnh tranh khốc liệt từ nền tảng số, nhiều chuyên gia cho rằng báo chí không thể chỉ sống bằng lý tưởng hay trông chờ vào ngân sách, mà cần tái định vị giá trị của mình và chủ động chuyển đổi mô hình kinh doanh để tồn tại một cách độc lập, bền vững.

Báo Sài Gòn Giải phóngBáo Sài Gòn Giải phóng20/06/2025

Báo chí không chỉ “bán” tin tức, phải lột xác tư duy vận hành

Phát biểu tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025 vào sáng 20-6, ông Nguyễn Văn Bá, Tổng Biên tập Báo Vietnamnet nhấn mạnh: “Nếu coi báo chí là một nghề, thì như mọi nghề khác, nó phải tự nuôi được chính mình. Không thể sống bằng lý tưởng mãi. Không thể tồn tại nếu không có dòng tiền”.

Theo ông Bá, trong thời đại thông tin bùng nổ, báo chí không chỉ đối mặt với việc “viết hay, làm nhanh”, mà còn phải trả lời câu hỏi căn cốt: Làm thế nào để sống được bằng chính giá trị mình tạo ra? “Báo chí không chỉ có "bán" tin tức, mà phải bán được dịch vụ, dữ liệu, tư vấn chiến lược, tư vấn chiến lược thương hiệu và cả niềm tin. Đó là một cuộc lột xác về tư duy vận hành”, ông nói.

1a174c91-8505-449f-be2f-463491fd6b24.jpg
Quang cảnh tọa đàm

Đồng quan điểm, bà Phan Đặng Trà My, Phó Tổng Giám đốc Chiến lược VCCorp cho rằng, mô hình bán quảng cáo truyền thống đang lỗi thời, trong khi người dùng ngày càng ưa chuộng các nền tảng tương tác hai chiều và doanh nghiệp thì cần các giải pháp truyền thông đo lường được hiệu quả.

“Chỉ bán dịch vụ PR truyền thống sẽ trở thành mô hình lỗi thời. Báo chí cần sáng tạo ra các hình thức sản phẩm quảng cáo mới, gắn với giá trị thật mà báo chí mang lại”, bà My phát biểu. Bà nhấn mạnh, báo chí không thiếu nội dung, mà đang thiếu sản phẩm thương mại để bán ra thị trường. Thay vì tiếp tục phụ thuộc vào quảng cáo đơn thuần, bà My đề xuất chuyển trọng tâm từ việc “đăng tin - bán quảng cáo” sang cung cấp giải pháp marketing và xây dựng thương hiệu thông qua truyền thông tích hợp. Báo chí cần định giá đúng giá trị của mình, khẳng định vị thế, xây dựng uy tín bền vững và là đối tác đáng tin cậy với doanh nghiệp.

Nhiều mô hình được đề xuất như: thu phí hội viên, tổ chức sự kiện, thương mại điện tử và nội dung có thương hiệu. Trong đó, mô hình hội viên giúp tòa soạn xây dựng cộng đồng trung thành với nội dung độc quyền, không quảng cáo, kèm các đặc quyền như bản tin cao cấp, sự kiện riêng, khóa học trực tuyến. Sự kiện cũng là kênh tạo doanh thu hiệu quả, tận dụng uy tín và chuyên môn của tòa soạn. Đồng thời, báo chí có thể mở rộng thương mại điện tử và tiếp thị liên kết để khai thác lượng độc giả sẵn có.

Từ hội trường Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, thông điệp được lặp lại nhiều lần: Báo chí không thể tiếp tục “đi một mình” trong kỷ nguyên số. Để tồn tại và phát triển, các cơ quan báo chí cần định nghĩa lại vai trò, chủ động tìm kiếm dòng tiền bằng chính uy tín, chuyên môn và ảnh hưởng của mình, thay vì chỉ là nơi xuất bản tin tức.

Nguồn: https://www.sggp.org.vn/bao-chi-khong-chi-ban-tin-tuc-phai-lot-xac-tu-duy-van-hanh-post800221.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S
Pháo hoa thăng hoa, du lịch bứt tốc, Đà Nẵng ghi điểm mùa hè 2025
Trải nghiệm câu mực đêm và ngắm sao biển ở đảo ngọc Phú Quốc
Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm