Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Báo động tình trạng lái xe cố tình vượt đường ngang, uy hiếp an toàn chạy tàu

Việt NamViệt Nam10/04/2025

Thời gian qua người vi phạm Luật Đường sắt có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tình trạng vi phạm qua các đường ngang có cần chắn tự động (barie), gây thiệt hại lớn về tài sản và uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt.

Theo thống kê của VNR, tính riêng trong quý I, cả nước đã xảy ra 116 vụ tài xế cố tình vượt đường ngang giao cắt với đường sắt. Trước những nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường sắt, VNR đã tăng cường thực hiện công tác giám sát và kịp thời xử lý, khắc phục khi có những sự cố xảy ra. Đồng thời, đơn vị đã phối hợp với lực lượng CSGT để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp xử lý các ô tô vi phạm còn gặp rất nhiều khó khăn như tài xế  gây hư hỏng cho hệ thống cần chắn tự động và phụ kiện 100% bỏ trốn khỏi hiện trường; xe vi phạm ở tỉnh này nhưng nơi xảy ra lại ở tỉnh khác. VNR cảnh báo, việc không chấp hành tín hiệu cảnh báo đường ngang, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có thể gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, đe dọa an toàn chạy tàu nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Để ngăn ngừa rủi ro, nên tập trung vào 3 giải pháp chính gồm: Tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức cho người dân; cải thiện cơ sở hạ tầng an toàn giao thông đường sắt và xây dựng chế tài xử phạt nghiêm minh, phù hợp. Theo vị chuyên gia này, mức phạt thấp sẽ khiến người dân cảm thấy việc vi phạm các quy định giao thông đường sắt là hành vi ít bị kiểm soát, không có hậu quả nghiêm trọng, từ đó làm giảm động lực tuân thủ luật và dễ dàng chấp nhận rủi ro. Đồng thời, cũng khiến người dân cảm thấy các hành động vi phạm chỉ là vấn đề cá nhân và không ảnh hưởng đến cộng đồng, làm giảm tinh thần trách nhiệm chung trong việc duy trì an toàn giao thông.

Thực tế cho thấy, Nghị định 168/2024/NĐ-CP về tăng nặng hình phạt đối với vi phạm giao thông đường bộ đã tạo ra những chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của người dân, từ đó kéo giảm tai nạn và các trường hợp vi phạm giao thông. Do đó, với đường sắt, mức phạt với các hành vi gây nguy hiểm cũng cần được điều chỉnh hợp lý và có tính răn đe cao hơn, kết hợp với các biện pháp giáo dục cộng đồng để nâng cao ý thức tuân thủ và sự hiểu biết về nguy cơ khi tham gia giao thông đường sắt.

Bên cạnh việc tăng nặng chế tài xử phạt, cũng cần áp dụng hình phạt bổ sung như tạm giữ phương tiện (nếu có) hoặc yêu cầu tham gia các lớp học về an toàn giao thông đường sắt. Các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, tái vi phạm an toàn giao thông đường sắt nên xem xét tăng nặng mức phạt, thậm chí, công khai trên các phương tiện truyền thông nhằm tạo áp lực cho những người có thói quen vi phạm, qua đó, nâng cao ý thức cộng đồng về sự quan trọng của việc tuân thủ các quy định an toàn.


Nguồn: https://vr.com.vn/an-toan-giao-thong-ds/bao-dong-tinh-trang-lai-xe-co-tinh-vuot-duong-ngang-uy-hiep-an-toan-chay-tau.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những người trẻ làm "sống dậy" hình ảnh lịch sử
Cận cảnh những giờ tập bền bỉ của các chiến sĩ trước đại lễ 30/4
TP Hồ Chí Minh: Những quán cà phê rực rỡ cờ hoa chào mừng đại lễ 30/4
36 khối quân đội, công an hợp luyện diễu binh đại lễ 30/4

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm