Theo Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh Hưng Yên năm 2025, phường Phố Hiến được sắp xếp, sáp nhập bởi các phường Hiến Nam, An Tảo, Lê Lợi, Minh Khai và 2 xã Liên Phương, Trung Nghĩa; nơi đặt trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phố Hiến tại trụ sở cũ của HĐND, UBND thành phố Hưng Yên và Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường cũng đặt tại trụ sở chính và tạm thời phường thành lập thêm 2 điểm để tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp tại trụ sở làm việc của phường Lê Lợi, xã Liên Phương (cũ) vừa để thuận tiện cho người dân, vừa bước đầu bảo đảm không lãng phí, hư hỏng cơ sở vật chất khi ĐVHC cũ không còn hoạt động.
Ông Nguyễn Ngọc Thanh, người dân phường Phố Hiến bày tỏ: Tôi thấy phường bố trí nơi làm việc như vậy rất hợp lý, tận dụng được tối đa cơ sở vật chất hiện có. Tôi mong rằng, trụ sở làm việc, nhà văn hóa của các xã, phường cũ dôi dư sau sắp xếp ĐVHC sẽ được ưu tiên chuyển đổi công năng để làm cơ sở y tế, giáo dục, điểm sinh hoạt văn hóa cho các tổ dân phố, để người dân, nhất là trẻ em có nơi học tập, vui chơi an toàn, không để tài sản công bị bỏ hoang, lãng phí.
Còn tại phường Hồng Châu, trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường ban đầu được lựa chọn đặt tại trụ sở xã Quảng Châu cũ. Hệ thống cơ sở vật chất cơ bản vẫn đang sử dụng tốt. Tuy nhiên, quy mô xây dựng chỉ đủ đáp ứng với số lượng cán bộ, công chức theo mô hình cũ với khoảng 20 - 25 người làm việc. Nếu bố trí tất cả cán bộ, công chức của phường mới tập trung tại 1 điểm này thì rất chật, không đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc. Vì vậy, phường Hồng Châu đặt trụ sở làm việc của Đảng ủy, MTTQ và các đoàn thể của phường tại trụ sở làm việc của phường Hồng Châu (cũ); trụ sở làm việc của HĐND, UBND và trung tâm hành chính công phường mới đặt tại trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quảng Châu (cũ), vừa đáp ứng yêu cầu công việc, vừa tận dụng hiệu quả cơ sở vật chất sẵn có, tránh lãng phí.
Sau sắp xếp, sáp nhập cơ quan, ĐVHC, dự kiến toàn tỉnh sẽ có hàng trăm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, công trình công cộng dôi dư. Việc bố trí, sử dụng hiệu quả trụ sở, tài sản công sau sắp xếp cơ quan, tổ chức, ĐVHC là nhiệm vụ quan trọng. Ngay sau khi có chủ trương sắp xếp ĐVHC để thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh và các địa phương đã tiến hành rà soát cơ sở vật chất, xây dựng phương án bố trí nơi làm việc của cán bộ, công chức đối với các cơ quan cấp tỉnh và nơi đặt trụ sở làm việc của các ĐVHC cấp xã mới hợp lý, trên tinh thần kiên quyết chống lãng phí, sử dụng hiệu quả tài sản công, bảo đảm tốt nhất công tác quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp sau sắp xếp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 80/CĐ-TTg ngày 1/6/2025 về việc đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.
Thực tế hiện nay cơ sở vật chất một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, để đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc khi mô hình mới đi vào hoạt động, sau ngày 1/7, ngoài việc tuân thủ nguyên tắc sử dụng hiệu quả tài sản công, tránh lãng phí, tận dụng tối đa trụ sở hiện có thì các sở, ngành, địa phương sẽ tập trung nguồn lực cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất để bảo đảm nơi làm việc của các cơ quan hành chính, Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp khang trang, hiện đại, văn minh.
Nguồn: https://baohungyen.vn/bo-tri-tru-so-lam-viec-hop-ly-de-khong-lang-phi-tai-san-cong-3182239.html
Bình luận (0)