Phát biểu tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, trong những năm qua, đặc biệt là giai đoạn hậu COVID-19, nền kinh tế nước ta phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn giữ được ổn định kinh tế vĩ mô và một trong những trụ cột quan trọng tạo nên sự ổn định đó chính là nông nghiệp.
"Nông nghiệp không chỉ đảm bảo ổn định đời sống trong nước, mà còn góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu, duy trì thặng dư thương mại, đóng góp lớn vào dự trữ ngoại hối. Có thể nói, nông nghiệp chính là "con ngựa thồ" của nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn vừa qua", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết.
Thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, Việt Nam thu 45,37 tỷ USD từ xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong 8 tháng đầu năm. Trong đó, riêng giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 24,42 tỷ USD, tăng 13,8%.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, tiềm năng của nông nghiệp Việt Nam vẫn còn rất lớn nhưng chưa được khai thác hết. Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng cao hơn, thậm chí tăng trưởng hai con số như chúng ta kỳ vọng, một mình nông dân hay ngành nông nghiệp không thể làm được.
Nhấn mạnh vai trò của ngành công thương là vô cùng quan trọng, Bộ trưởng nói rằng nếu sản xuất là "gốc" thì thị trường và thương mại chính là "cánh tay nối dài" để đưa nông sản Việt Nam đi xa hơn, bán với giá trị cao hơn, bền vững hơn.
80% sản phẩm chưa có thương hiệu riêng
Cùng quan điểm với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cho biết, để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 70 tỷ USD vào cuối năm nay và 100 tỷ USD đến năm 2030, chúng ta còn rất nhiều khó khăn, thách thức phía trước. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh thương mại ngày càng gay gắt giữa các quốc gia, đặc biệt là việc Mỹ áp thuế đối ứng xuất khẩu lên nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam hiện nay.
Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn
"Theo đánh giá, tiềm năng xuất khẩu, tiêu thụ nông sản của Việt Nam vẫn còn lớn, tuy nhiên việc tiếp cận các thị trường mới vẫn còn hạn chế, nhiều mặt hàng nông sản của chúng ta vẫn còn xuất đi dưới dạng thô, chưa có thương hiệu với 80% sản phẩm chưa có thương hiệu riêng. Bên cạnh đó, việc phát triển thị trường trong nước còn chưa được chú trọng, khai thác có hiệu quả", ông Đoàn cho biết.
Cốt lõi là sản phẩm phải đạt chuẩn
Là người đầu tiên đặt câu hỏi tại diễn đàn, bà Vương Thị Thương - Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2025 đến từ Lạng Sơn, Giám đốc Hợp tác xã Nông sản Toàn Thương - chia sẻ, hợp tác xã đã tạo việc làm cho hơn 100 lao động với sản phẩm hồng treo gió.
Bà Thương cho biết, bản thân là nông dân sản xuất, kinh doanh, chế biến nông sản, đặc biệt là sản phẩm hồng treo gió và đã giúp đỡ nhiều nông dân khác cùng vươn lên làm giàu với các đặc sản của địa phương. Không chỉ bán hàng theo cách truyền thống, hợp tác xã đã biến các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, YouTube, đặc biệt là TikTok thành những kênh quảng bá và bán hàng hiệu quả.
"Các giải pháp để đưa các sản phẩm OCOP từ đặc sản địa phương vươn tầm quốc tế, trên các sàn thương mại điện tử?", bà Thương đặt câu hỏi.
Trả lời về vấn đề này, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nói rằng, bán hàng trên sàn thương mại điện tử không chỉ là quảng bá hay mở gian hàng, mà điều cốt lõi là sản phẩm phải đạt chuẩn.
Theo bà Oanh, với thị trường trong nước, nhiều sản phẩm OCOP 3 sao có thể bán rộng rãi. Nhưng để ra quốc tế, sản phẩm cần đáp ứng yêu cầu cao hơn (OCOP 4 - 5 sao), tiêu chuẩn về chất lượng, số lượng, sản lượng, bao bì, nhãn mác.
Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương)
Hiện nay, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều ấn phẩm hướng dẫn xuất khẩu nông sản, nông lâm thủy sản sang các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản… Trong đó quy định rõ tiêu chuẩn, quy chuẩn mà doanh nghiệp, hợp tác xã cần đáp ứng.
"Nếu không đạt tiêu chuẩn, việc tiêu thụ trong nước đã khó, chứ chưa nói đến xuất khẩu", bà Oanh nói.
Chia sẻ thực tế, khi triển khai các phiên livestream bán hàng ở Lai Châu, bà Oanh nhận thấy có nhiều doanh nghiệp tham gia, nhưng chỉ một đơn vị sản xuất mật ong đủ tiêu chuẩn để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.
"Điều này cho thấy việc nâng cao chất lượng vẫn là yếu tố then chốt. Vì vậy, Bộ Công Thương đã và đang tổ chức nhiều lớp tập huấn giúp bà con nắm được quy chuẩn, thủ tục cần thiết để sản phẩm đạt chuẩn trong nước và quốc tế", bà Oanh nói thêm.
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho biết, Bộ Công Thương đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử như TikTok, Shopee… tổ chức nhiều khóa đào tạo xây dựng gian hàng chính hãng, quảng bá số, kỹ năng quay video, livestream bán hàng. Tất cả các hoạt động này đều miễn phí cho bà con.
Nguồn: https://vtv.vn/bo-truong-bo-cong-thuong-nong-nghiep-la-con-ngua-tho-cua-nen-kinh-te-100251001111934947.htm
Bình luận (0)