Chia sẻ trên của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại hội trường Quốc hội khi giải trình về Dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân và Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi sáng 16/6.
Khuyến khích xã hội hóa phát triển giáo dục mầm non
Bày tỏ nhất trí với phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) cho biết, chủ trương là bước tiến quan trọng của giáo dục, tạo nền móng vững chắc cho toàn bộ quá trình phát triển trí tuệ, nhân cách và năng lực cho việc học tập suốt đời của mỗi công dân, thể hiện tầm nhìn về tương lai lâu dài cho thế hệ trẻ.
Theo đại biểu, việc hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo vào năm 2030 thể hiện rõ trách nhiệm của Nhà nước trong việc chăm lo cho tương lai thế hệ trẻ.
"Đây là tiền đề nâng cao chất lượng lao động, chất lượng con người trong 20 năm sau, bảo đảm sự phát triển bền vững về con người, hướng đến mục tiêu 2045 nước ta trở thành nước có thu nhập cao", bà Quyên Thanh kỳ vọng.
Tuy nhiên, nữ đại biểu nêu thực tế ghi nhận giáo dục mầm non vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức lớn. Điển hình như còn một số lượng lớn trẻ em mẫu giáo 3-4 tuổi (khoảng 300.000 trẻ) chưa đến lớp, chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, chưa được tiếp cận với giáo dục mầm non...

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Ảnh: QH).
Theo Tờ trình của Chính phủ, ước tính ngân sách để phổ cập giáo dục mầm non 3 đến 5 tuổi sẽ cần khoảng 25.000 tỷ đồng và cần bổ sung trên 21.000 biên chế để tuyển giáo viên mầm non.
"Chúng ta đã thực hiện đề án phổ cập mầm non trẻ em 5 tuổi trong 5 năm 2010-2015. Nhưng thực tế, đến năm 2017 mới hoàn thành, chậm 2 năm do khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí và đội ngũ.
Vì vậy, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi cần có một hệ thống chính sách, giải pháp đồng bộ và triển khai quyết liệt", đại biểu kiến nghị.
Thống nhất với 3 nhóm chính sách mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị trong dự thảo nghị quyết để tập trung thực hiện, từ thực tiễn quản lý tại địa phương, đại biểu đề nghị Chính phủ làm tốt công tác truyền thông.
Từ đó, mọi người hiểu được việc sinh con, dạy con, giáo dục con cần sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa nhà trường, gia đình và xã hội, khuyến khích được các doanh nghiệp quan tâm và cùng Nhà nước đầu tư xây dựng trường mầm non, đặc biệt là hỗ trợ các khoản về ăn trưa, hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ tại các vùng đặc biệt khó khăn.
Đồng thời, đại biểu Vĩnh Long cũng đề nghị nghiên cứu xây dựng, ban hành chính sách khuyến khích xã hội hóa và các chính sách phát triển giáo dục mầm non phù hợp với quy định của pháp luật về đảm bảo nguồn lực.
Khẩn trương có phương án cấp bù kinh phí cho cơ sở giáo dục
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho biết, tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, khoản thu học phí vẫn đang là một trong những nguồn thu quan trọng, trực tiếp phục vụ cho hoạt động chi thường xuyên của nhà trường.
Theo bà Nga, nếu thực hiện miễn học phí theo nghị quyết này, đồng nghĩa với việc nguồn thu đó không còn nữa.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Ảnh: QH).
Đặc biệt, theo dự thảo nghị quyết sẽ có hiệu lực từ năm học tới. Theo đại biểu, thời gian chuẩn bị không còn dài. Việc ngân sách nhà nước cấp bù cho khoản miễn học phí đối với các cơ sở giáo dục phổ thông công lập là việc cần khẩn trương làm ngay.
Đại biểu cho rằng, nếu việc cấp bù kinh phí chậm trễ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của nhà trường. Bởi thông thường, khi nghị quyết của Quốc hội được ban hành hay luật được thông qua, khoảng thời gian chờ nghị định hướng dẫn thi hành thường kéo dài vài tháng, cá biệt có trường hợp lên đến cả năm.
Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương ban hành các phương án, hướng dẫn, cơ chế cấp bù kinh phí cho các cơ sở giáo dục, bảo đảm để khi nghị quyết có hiệu lực thì việc tổ chức thực hiện diễn ra thuận lợi, thông suốt ngay từ đầu năm học mới.
Nỗ lực để trẻ tiếp cận giáo dục, giảm gánh nặng cho phụ huynh
Phát biểu giải trình cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chia sẻ thêm về kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực này. Theo đó, ông cho biết trên thế giới có 38 quốc gia đang miễn hoàn toàn học phí cho học sinh mầm non. Đây hầu hết là các quốc gia có thu nhập cao.
Bên cạnh đó, có 90 quốc gia thực hiện miễn một phần học phí hoặc hỗ trợ cho các nhóm khác nhau trong xã hội.
“Trong khi tiềm lực kinh tế của đất nước còn nhiều khó khăn, còn nhiều nhiệm vụ phải đầu tư, thu nhập của chúng ta cũng chưa cao, nhưng Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã thống nhất miễn học phí. Đó là sự quan tâm, nỗ lực, tạo điều kiện cho trẻ em tiếp cận giáo dục và giảm gánh nặng cho phụ huynh”, Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh thêm, điều này thể hiện sự ưu việt của chế độ.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn (Ảnh: QH).
Để triển khai vấn đề miễn học phí cho kịp năm học này, ông Sơn cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực triển khai xây dựng nghị định thay thế Nghị định 81 và 97, cố gắng ban hành trong tháng 6 để có hiệu lực đồng thời với nghị quyết về miễn học phí được Quốc hội thông qua, trong đó vừa quy định khung tính theo 3 miền, vừa tính theo mức sàn và mức trần của học phí. Hiện nay, hầu hết học phí đều căn cứ vào mức sàn để tính, theo Bộ trưởng Sơn.
Trong dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, Chính phủ ước tính tổng nhu cầu kinh phí ngân sách Nhà nước phải chi trả để thực hiện chính sách là khoảng 30.600 tỷ đồng.
Con số này, theo Bộ trưởng Giáo dục, đã tính tới 10 tỉnh, thành phố đã thực hiện miễn học phí bằng ngân sách địa phương. Với những nơi chưa cân đối được ngân sách, Bộ trưởng cũng “động viên” không cần lo lắng” vì đã có nguồn từ ngân sách bù vào.
Chia sẻ thêm về khối giáo dục mầm non, Tư lệnh ngành giáo dục nói có nhiều “cái nhất”, đó là giáo viên mầm non thiếu nhiều nhất, lương thấp nhất, cường độ lao động và sự áp lực, vất vả cũng lớn nhất. Nhưng hiện nay, Bộ trưởng khẳng định khối này cũng đang nhận được sự quan tâm nhiều nhất.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/bo-truong-giao-duc-giao-vien-mam-non-luong-thap-nhat-ap-luc-cao-nhat-20250616114116541.htm
Bình luận (0)