Đây là thông tin được chia sẻ tại phiên thảo luận chủ đề “Cá nhân hoá nội dung để giữ độc giả trung thành” vào chiều 20/6 tại Diễn đàn báo chí toàn quốc 2025 – sự kiện trọng tâm trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2025.
Tham luận tại phiên thảo luận, ông Bùi Trung Hiếu, chuyên gia về công nghệ thông tin, Công ty TNHH giải pháp phần mềm MFITE cho biết, nhu cầu cá nhân hóa hiện nay tăng mạnh vì ba nguyên nhân chính. Thứ nhất là dữ liệu người dùng ngày càng nhiều. Với lượng thông tin phát sinh khổng lồ từ báo chí, website, mạng xã hội…, những phương pháp lọc và cung cấp thông tin truyền thống đã không còn hiệu quả. Cá nhân hóa trở thành một phương án cấp thiết để xử lý và phân phối dữ liệu thông minh hơn.
Thứ hai là sự cạnh tranh từ mạng xã hội. Các nền tảng như Facebook, TikTok… vốn đã hoạt động theo mô hình cá nhân hóa từ lâu, khiến người dùng quen với việc được “phục vụ đúng gu”. Trong khi đó, báo chí truyền thống thường phát nội dung theo kiểu một chiều, đại trà. Việc chuyển hướng sang cá nhân hóa là cần thiết để lấy lại sự chủ động trong việc giữ chân độc giả. Thứ ba là nâng cao hiệu quả kinh doanh và trải nghiệm người dùng. Cá nhân hóa giúp người dùng ở lại lâu hơn, truy cập thường xuyên hơn, kéo theo doanh thu quảng cáo và giá trị thương hiệu.

Cũng theo ông Hiếu, hiện nay chi phí phần cứng – từng là rào cản lớn đã giảm đáng kể. Các báo điện tử nếu đầu tư hợp lý và theo từng bước, hoàn toàn có thể triển khai được hệ thống cá nhân hóa với hiệu quả khả quan.
Đồng nhận định cá nhân hoá để thu hút bạn đọc là xu hướng tất yếu của báo chí, Tổng Biên tập Báo Thế Giới và Việt Nam Nguyễn Trường Sơn khẳng định, mỗi tờ báo đều cần định vị tốt nội dung cũng như xác định rõ tiêu chí, mục đích của mình. Sự chuyên biệt hóa, phong cách riêng, sự khác biệt là điều kiện tiên quyết trong chiến lược cá nhân hóa.
“Nếu báo chí không đặt mình vào vị trí của độc giả, không đáp ứng đúng nhu cầu và sở thích của họ thì sẽ bị bỏ lại”, Tổng Biên tập báo Thế Giới và Việt Nam Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Nhà báo Lê Xuân Trung - Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ cũng cho rằng, cần có sự thu thập số liệu một cách khoa học để phân loại bạn đọc, chăm sóc bạn đọc và kế hoạch xây dựng chăm sóc bạn đọc để giữ chân và tạo ra những độc giả trung thành. Cần phân chia đối tượng theo mức độ trung thành và chiến thuật để cải thiện tương tác; biến bạn đọc vô danh (chưa xác định rõ ràng) thành bạn đọc thường xuyên (bạn đọc truy cập hàng tuần), sau đó là bạn đọc trung thành (bạn đọc truy cập hàng ngày) cuối cùng là bạn đọc thành viên (bạn đọc đăng ký thành viên).
Cũng theo nhà báo Lê Xuân Trung, muốn cá nhân hoá bạn đọc thì người làm báo phải biết rõ các thông tin như: Bạn đọc là ai? Ở đâu? Giới tính? Lứa tuổi? Thích đọc những gì? Đọc qua kênh nào? Đọc lúc nào?...
“Ở giai đoạn phát triển hiện nay của báo chí số, cá nhân hóa nội dung không chỉ dừng lại ở việc gửi đúng người – đúng nội dung – đúng thời điểm. Điều khó nhất, cũng là mục tiêu cao nhất, là làm sao để chăm sóc được độc giả trung thành như cách doanh nghiệp chăm sóc khách hàng và thậm chí còn hơn thế nữa”, nhà báo Lê Xuân Trung khẳng định.
Nguồn: https://cand.com.vn/van-hoa/ca-nhan-hoa-noi-dung-de-thu-hut-ban-doc-la-xu-huong-tat-yeu-cua-bao-chi-i772255/
Bình luận (0)