Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Các thương hiệu trà sữa Trung Quốc thống trị thị trường tỉ USD

Riêng với Mixue, chuỗi trà sữa Trung Quốc này hiện đã có số lượng cửa hàng trên toàn thế giới vượt McDonald's và Starbucks.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ18/08/2025

trà sữa - Ảnh 1.

Một cửa hàng Mixue tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc - Ảnh: AFP

Theo báo cáo của Fortune Business Insights, quy mô thị trường trà sữa trân châu toàn cầu được dự báo tăng từ mốc 2,83 tỉ USD năm 2025 lên 4,78 tỉ USD vào năm 2032.

Như vậy trà sữa ban đầu với nhiều người chỉ là một thức uống giải trí, nhưng hiện đã phát triển thành ngành công nghiệp trị giá hàng tỉ USD.

Trong năm nay, 3 chuỗi trà sữa của Trung Quốc là Mixue Group, Guming Holdings và Auntea Jenny đều đã niêm yết tại Hong Kong và huy động được hơn 700 triệu USD.

"Đây gọi là đúng nơi, đúng thời điểm", ông William Ma, giám đốc đầu tư tại Grow Investment Group, nhận định với CNBC về làn sóng các nhà đầu tư đang đặt cược vào thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh của Trung Quốc.

"Nhiều nhà đầu tư đang nỗ lực đầu tư vào các lĩnh vực ít nhạy cảm với thuế quan của Mỹ. Vì vậy tiêu dùng nội địa, tiêu dùng của thanh niên trẻ, là lĩnh vực ổn định và ít chịu ảnh hưởng hơn", ông Ma nói thêm.

Trong ngày 18-8, cổ phiếu của chuỗi trà sữa lớn nhất Trung Quốc Mixue đạt 455 HKD/cổ phiếu (khoảng 58,9 USD), tăng hơn gấp đôi so với mức giá chào bán IPO là 202,5 HKD (khoảng 28,8 USD) hồi đầu tháng 3-2025.

"Các nhà đầu tư đang làm 'ấm lại' thị trường trà sữa trân châu", giám đốc kiêm chuyên gia phân tích Longdley Zephirin tại Zephirin Group nhận xét vào thời điểm IPO của Mixue.

Theo ông Zephirin, khi hầu hết các cửa hàng bên ngoài Trung Quốc của Mixue đều bùng nổ số lượng chủ yếu tại khu vực Đông Nam Á, chuỗi đồ uống này có thể sẽ theo chân Heytea mở rộng sang châu Âu và Mỹ.

Nhượng quyền thương mại đóng vai trò then chốt trong ngành trà sữa trân châu. Hầu hết các chuỗi cửa hàng trà sữa trân châu lớn không tự mình vận hành cửa hàng.

Các công ty mẹ kiếm tiền từ việc cung cấp nguyên liệu, thiết bị và thu các loại phí. Bên nhận nhượng quyền sẽ gánh chịu chi phí thuê mặt bằng, nhân công và nhiều chi phí khác.

"Thời gian hoàn vốn thông thường đối với chủ của các cửa hàng nhượng quyền là từ 18 đến 24 tháng", ông Ma phân tích, nói thêm rằng tỉ lệ cửa hàng đóng cửa trên toàn thị trường vào khoảng 20%.

Số lượng cửa hàng của Mixue vượt McDonald's, Starbucks

Tính đến cuối năm 2024, Mixue có hơn 46.000 cửa hàng trên toàn thế giới. Điều này khiến Mixue trở thành chuỗi cửa hàng thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới tính theo số lượng cửa hàng - vượt qua McDonald's, Starbucks và Subway.

Mixue có khoảng 4.792 cửa hàng nằm tại 11 quốc gia ngoài Trung Quốc. Indonesia và Việt Nam là hai thị trường lớn nhất của chuỗi này, với lần lượt 2.667 và 1.304 cửa hàng.

Mixue có cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2018. Trong khi Starbucks và McDonalds có sự hiện diện từ lâu trước Mixue tại các quốc gia Đông Nam Á, chỉ có lần lượt là 10.000 và 9.100 cửa hàng trên khắp khu vực.

Tại Indonesia, Mixue đã trở thành xu hướng trên các nền tảng truyền thông xã hội. Người dân ở đây đùa rằng mỗi khi trong khu có mặt bằng trống, khả năng cao là sẽ có một cửa hàng Mixue được mở ở đây.

NGHI VŨ

Nguồn: https://tuoitre.vn/cac-thuong-hieu-tra-sua-trung-quoc-thong-tri-thi-truong-ti-usd-20250818162955643.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Dòng người đổ về Hà Nội, hòa mình vào không khí hào hùng trước thềm Quốc khánh
Gợi ý các vị trí xem diễu binh, diễu hành ngày Quốc khánh 2/9
Tìm về làng lụa Nha Xá
Ngắm ảnh chụp từ flycam đẹp như tranh của nhiếp ảnh gia Hoàng Lê Giang

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm