Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Vĩnh Long đột phá phát triển hạ tầng giao thông, đô thị

Theo Sở Xây dựng, hạ tầng đô thị (ĐT) và hạ tầng giao thông là các yếu tố then chốt, là điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.

Báo Vĩnh LongBáo Vĩnh Long03/10/2025

Theo Sở Xây dựng, hạ tầng đô thị (ĐT) và hạ tầng giao thông là các yếu tố then chốt, là điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.

Xác định tầm quan trọng đó, xuyên suốt nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh đã nỗ lực hoàn thiện công tác quy hoạch (QH), đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng ĐT của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, phát huy được tiềm năng, lợi thế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đoạn qua tỉnh Vĩnh Long.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đoạn qua tỉnh Vĩnh Long.

Hạ tầng đi trước mở đường phát triển

Việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông được Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đặc biệt quan tâm đầu tư, đạt nhiều kết quả tích cực. Theo đó, đầu tư xây dựng hoàn thành các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Trong đó qua địa phận Vĩnh Long có 2 dự án: đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền; đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1, với tổng chiều dài gần 23km. Bên cạnh, đã đầu tư xây dựng hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 nối Vĩnh Long và Đồng Tháp. Hoàn thành cầu Đại Ngãi trên QL60 nối Vĩnh Long - TP Cần Thơ.

Trong giai đoạn vừa qua, Sở Xây dựng phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh triển khai đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các tuyến đường tỉnh: 902, 907, 910, 913, 915, 915B… Đầu tư xây dựng một số dự án, công trình quan trọng, nhằm nâng cao khả năng kết nối giao thương và mang tính liên kết vùng, nổi bật như dự án: cầu Bưng Lớn, cầu Ba Động, nâng cấp QL57 đoạn từ phà Đình Khao đến Mỏ Cày…

Cùng với đó, Sở Xây dựng tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tập trung đầu tư xây dựng các dự án mang tính định hướng chiến lược và có ý nghĩa liên kết vùng. Nổi bật là dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao theo phương thức đối tác công tư.

Hiện Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh đang khẩn trương tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.

Dự kiến sẽ khởi công dự án trong tháng 12/2025. Dự án tuyến tránh QL57 (đường dẫn cầu Đình Khao), cầu Quới An trên ĐT902, dự án đường Võ Văn Kiệt kéo dài (kết nối với nút giao bổ sung đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ); đường từ QL53 - KCN Hòa Phú (ĐT 909B) - đường Phú Lộc Bầu Gốc - QL1.

Đồng thời, tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, đề nghị quan tâm hỗ trợ, bố trí vốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm như: đầu tư xây dựng công trình cầu Cần Thơ 2; cải tạo, nâng cấp QL53, QL54 qua địa phận tỉnh; đầu tư xây dựng QL60 khu vực Trà Vinh (cũ); nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến trên QL60 (Hàm Luông - Cổ Chiên); nâng cấp QL57 đoạn từ giao với đường vào cầu Đình Khao đến giao với điểm đầu QL57B; nâng cấp, mở rộng QL57B, QL57C; đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long (gồm nhiều dự án thành phần: cầu Cửa Đại, cầu Ba Lai 8, cầu Cổ Chiên 2 và 2 dự án thuộc chương trình DPO).

Ông Dương Văn Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, sau khi các dự án này hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng sẽ nối liền tuyến đường cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đi TP Cần Thơ, nối liền tuyến QL57- xóa điểm nghẽn tại bến phà Đình Khao và tạo mạng lưới giao thông liên kết vùng.

 Vĩnh Long lấy hạ tầng giao thông, đô thị làm trục phát triển. Ảnh: Cầu Rạch Miễu 2 nối Vĩnh Long - Đồng Tháp.
 Vĩnh Long lấy hạ tầng giao thông, đô thị làm trục phát triển. Ảnh: Cầu Rạch Miễu 2 nối Vĩnh Long - Đồng Tháp.

Qua đó, giúp việc đi lại, lưu thông hàng hóa thuận lợi, giúp thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế; góp phần tăng cường đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh và khu vực.

Phát huy vai trò trung tâm kết nối

Thực hiện chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, tỉnh Vĩnh Long mới sau khi hợp nhất đã có quy mô lớn về diện tích, dân số và có vị trí trung tâm vùng ĐBSCL.

Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra những thách thức lớn về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu kết nối vùng và phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững. Trong đó, việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông của tỉnh vẫn chưa đạt được yêu cầu phát triển như mong muốn. Tỷ lệ đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông nội vùng và liên vùng theo QH còn thấp…

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng ĐT, giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cấu kết nối vùng và phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, ông Dương Văn Phúc cho biết, Đảng ủy Sở Xây dựng đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về QH và đầu tư; nguồn vốn; phát triển nguồn nhân lực và về khoa học công nghệ.

Về QH và đầu tư, điều chỉnh, bổ sung QH tỉnh sau hợp nhất theo hướng phù hợp với QH vùng ĐBSCL và QH quốc gia, lấy hạ tầng giao thông và ĐT làm trục phát triển, gắn phát triển hạ tầng với bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao năng lực thoát nước, chống ngập ĐT, hướng tới ĐT xanh, thông minh và bền vững.

 Vĩnh Long tiếp tục huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng.
 Vĩnh Long tiếp tục huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng.

Hoàn thiện QH mạng lưới giao thông hiện đại, đa phương thức: Đường bộ cao tốc, quốc lộ, đường thủy nội địa và đường sắt (trong tương lai), nhằm tăng cường khả năng kết nối với TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ và các cửa ngõ xuất khẩu; kết nối hiệu quả giữa các loại hình giao thông và giữa hệ thống giao thông quốc gia với hệ thống giao thông địa phương.

Về đường sắt, QH định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 hoàn thành tuyến đường sắt hành lang trọng yếu Hồ Chí Minh - Cần Thơ (đoạn qua tỉnh Vĩnh Long sẽ có 2 nhà ga Mỹ Thuận,  Bình Minh). Về đường bộ, QH và ưu tiên mời gọi đầu tư tuyến Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 2); tuyến Cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh (nay là tỉnh Vĩnh Long); Tuyến Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng (CT.33).

Bên cạnh, tập trung đầu tư xây dựng các tuyến quốc lộ mang tính định hướng chiến lược và có ý nghĩa liên kết vùng. Cùng với đó, định hướng QH đến năm 2050 tất cả các tuyến đường tỉnh đạt cấp III, mặt đường tối thiểu 2-4 làn xe.

Từ nay đến năm 2030, các tuyến sẽ được đầu tư nâng cấp tối thiểu đạt tiêu chuẩn cấp IV, mặt đường tối thiểu 2 làn xe, nhằm đảm bảo khả năng vận chuyển hàng hóa và đi lại của Nhân dân.

Về đường thủy, định hướng phát triển giao thông thủy gắn kết với mạng lưới giao thông bộ tạo thành hệ thống liên hoàn, đảm bảo kết nối các vùng sản xuất, khu, cụm công nghiệp… với các vùng tiêu thụ, đầu mối giao thông và phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, phát triển du lịch.

Bên cạnh, ưu tiên nạo vét, nâng cấp luồng đường thủy trên các tuyến sông lớn trên địa bàn tỉnh, đảm bảo các tàu có tải trọng lớn hoạt động. Triển khai thực hiện Đề án nghiên cứu, đánh giá tiềm năng phát triển vùng biển nước sâu…

Hạ tầng ĐT, tỉnh điều chỉnh lại QH ĐT, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa QH ĐT và nông thôn với QH tỉnh, vùng và quốc gia. Tiếp tục quan tâm đầu tư và mời gọi đầu tư phát triển hạ tầng, rà soát đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khu ĐT mới, khu dân cư; triển khai có hiệu quả, đồng bộ các dự án nâng cấp ĐT.

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư cho kết cấu hạ tầng ĐT và hạ tầng giao thông của tỉnh còn hạn chế, trong khi nhu cầu đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng rất lớn, theo Sở Xây dựng, để giải quyết vấn đề nguồn vốn, cần xác định rõ vốn ngân sách Nhà nước, nguồn vốn đầu tư công giữ vai trò mang tính dẫn dắt, định hướng, là nguồn lực khởi tạo để thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách.

Theo đó, việc thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách cần được quan tâm thực hiện thông qua các cơ chế và chính sách như mời gọi đầu tư từ khu vực tư nhân, trong đó mô hình đối tác công - tư (PPP) là một giải pháp tiềm năng; khuyến khích, mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia đầu tư phát triển hạ tầng ĐT, giao thông, logistics… Đồng thời, xem xét, vay vốn từ các tổ chức tín dụng hoặc các tổ chức tài chính quốc tế.

Cùng với đó, ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới hiện đại vào thi công nhằm nâng cao chất lượng công trình hạ tầng, xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thân thiện môi trường.

Thử nghiệm và ứng dụng nhiều công nghệ mới như gia cố nền đất yếu; công nghệ mặt đường bán mềm; công nghệ bê tông nhựa rỗng thoát nước; công nghệ dầm cánh rộng; các công nghệ xanh, giảm phát thải CO2 trong quá trình xây dựng hạ tầng và các công nghệ thi công mang tính bền vững, phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới.

“Phát triển hạ tầng ĐT và hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long sau hợp nhất có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần nâng cao vai trò trung tâm kết nối của tỉnh với toàn vùng ĐBSCL. Đây là cơ hội để tỉnh bứt phá, trở thành tỉnh có hạ tầng hiện đại, kinh tế phát triển nhanh, bền vững, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao”- Giám đốc Sở Xây dựng- Dương Văn Phúc nhấn mạnh.

  • Tỉnh Vĩnh Long hiện có mạng lưới đường bộ, đường thủy phân bố rộng khắp, kết nối các khu vực với nhau.
  • Tỉnh có tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua với chiều dài 12,5km. Toàn tỉnh có 9 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài 716km, gồm: QL1, QL53, QL53B, QL54, QL57, QL57B, QL57C, QL60 và QL80. Có 29 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 737km; 163 tuyến đường huyện với chiều dài 1.322km.
  • Bên cạnh, hệ thống giao thông thủy liên hoàn, nhiều tuyến sông lớn đổ ra biển Đông qua các cửa: cửa Đại, Hàm Luông, Ba Lai, Cổ Chiên, Định An…
  • Có 3 cảng biển, gồm các khu bến: Vĩnh Thái, Bình Minh, Tiềm Năng - Bình Tân; Duyên Hải - Định An, Trà Cú - Kim Sơn; tân cảng Giao Long có khả năng tiếp nhận cỡ tàu từ 5.000 - 20.000 tấn.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN

 

 

 

 

 

 

Nguồn: https://baovinhlong.com.vn/thoi-su/202510/vinh-long-dot-pha-phat-trien-ha-tang-giao-thong-do-thi-6d22a99/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Ngắm cánh đồng điện gió ven biển Gia Lai ẩn hiện trong những tầng mây
Về làng chài Lộ Diêu ở Gia Lai xem ngư dân ‘vẽ hình’ cỏ ba lá trên biển
Thợ khóa biến vỏ lon bia thành lồng đèn Trung thu sống động
Chi tiền triệu học cắm hoa, tìm trải nghiệm gắn kết dịp Trung thu

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;