Cán bộ phường Cẩm Tây (TP Cẩm Phả) hướng dẫn người dân giải quyết TTHC.
Để đạt được thứ hạng trên, TP Cẩm Phả coi cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư. Thành phố đã tập trung và quyết liệt hơn trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC, cơ bản khắc phục các tồn tại, hạn chế các năm trước đó, đưa công tác CCHC ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng, hiệu quả hơn. Ban Chỉ đạo CCHC thành phố và các cấp chính quyền đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC. Trong năm 2024, đã ban hành 50 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh CCHC đồng bộ, toàn diện trên địa bàn thành phố.
Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thành phố thực hiện công tác kiểm tra CCHC đối với 27 đơn vị phòng, ban, phường, xã. Qua đó, kiến nghị yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc khắc phục những hạn chế, thiếu sót và chú trọng đến công tác hậu kiểm. Trong nâng cao thực thi nhiệm vụ công vụ, thành phố đã đánh giá, xếp loại hằng quý đối với công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và cán bộ, công chức cấp xã thuộc thẩm quyền quản lý. Qua đó, đánh giá thực chất chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị gắn với kết quả thực hiện CCHC và trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, thành phố đã ban hành Quy tắc ứng xử và chuẩn mực đạo đức công vụ của CBCCVC-NLĐ thuộc thẩm quyền quản lý, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực thi công vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn thái độ làm việc cầm chừng, nảy sinh tham nhũng trong đội ngũ CBCCVC-NLĐ.
Để người dân tiếp cận và giải quyết TTHC một cách thuận tiện, nhanh chóng nhất, chính quyền từ thành phố đến cấp xã tập trung thực hiện quyết liệt, đổi mới cách thức giải quyết TTHC. Theo đó, các thủ tục thuộc thẩm quyền của thành phố hằng năm đều được rà soát, cắt giảm 40-50%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,92% ở cấp thành phố và 99,93% ở các phường, xã; 100% số phản ánh, kiến nghị đã xử lý đúng hạn theo quy định.
Hiện 100% TTHC của TP Cẩm Phả cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến nên người dân dễ dàng nộp TTHC tại nhà.
Trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong bối cảnh mới, thành phố đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý nhà nước, tạo thuận lợi và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân. Hiện 100% các phòng, ban, đơn vị, phường, xã chia sẻ dữ liệu trên nền tảng tích hợp của tỉnh; 100% các TTHC cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% hồ sơ được số hóa ngay từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả cho người dân, 100% kết quả giải quyết TTHC đủ điều kiện được ký số và trả cho người dân trên môi trường số thông qua tài khoản Công dân điện tử; 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của tỉnh.
Xác định mỗi ý tưởng, giải pháp, sáng kiến sẽ đóng góp rất quan trọng, mang lại hiệu quả xã hội và góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức, trong năm 2024, Hội đồng sáng kiến thành phố đã xem xét, đề xuất công nhận cho 15 sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng cấp thành phố, trong đó có 5 ý tưởng, sáng kiến trong lĩnh vực CCHC.
Với quan điểm công tác CCHC chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc. Sau mỗi kỳ tỉnh công bố kết quả đánh giá các chỉ số CCHC, Cẩm Phả tổ chức ngay hội nghị để phân tích, đánh giá từng chỉ số thành phần và đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cho những năm tiếp theo.
Sau mỗi kỳ công bố các chỉ số của tỉnh, TP Cẩm Phả đều tổ chức hội nghị phân tích sâu các chỉ số cải cách hành chính.
Thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế, tạo môi trường thật sự thông thoáng, minh bạch cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hội nhập kinh tế; chủ động rà soát đơn giản hóa TTHC đúng theo quy định; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; đẩy mạnh chuyển đổi số nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; tiếp tục xây dựng cơ chế và kênh thông tin để tăng cường sự tương tác và tham gia của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Ngọc Trâm
Nguồn: https://baoquangninh.vn/cam-pha-nhieu-cach-lam-sang-tao-trong-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-3350733.html
Bình luận (0)