Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cấp thiết bảo hộ thương hiệu mang giá trị bản địa

Sự đồng hành giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân đang tạo nên bước chuyển tích cực trong hành trình bảo hộ thương hiệu, góp phần gìn giữ giá trị và khẳng định bản sắc sản phẩm địa phương.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng15/10/2025

519493296_1205339391604846_3472981874969311053_n.jpg
Thương hiệu nước mắm Hương Làng Cổ tích cực quảng bá thông qua các gian hàng. Ảnh: NVCC

Thách thức từ “thương hiệu nhái”

Thương hiệu nước mắm Hương Làng Cổ của anh Bùi Thanh Phú, chủ hộ kinh doanh tại làng nghề nước mắm truyền thống phường Hải Vân, là một trong những thương hiệu tiêu biểu đạt chuẩn OCOP 4 sao đầu tiên của thành phố. Sau hơn 12 năm phát triển, sản phẩm này đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Tuy nhiên, theo anh Phú, khó khăn lớn nhất hiện nay là tình trạng các thương hiệu “na ná” xuất hiện ngày càng nhiều, gây nhầm lẫn cho khách hàng và ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm. “Chúng tôi đã đăng ký bảo hộ thương hiệu nhưng gần đây thị trường xuất hiện nhiều tên gọi tương tự như “Nước mắm Nam Ô”, “Nước mắm Nam Ô ông A”… khiến khách hàng khó phân biệt. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu mà còn làm giảm niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm chính gốc,” anh Phú chia sẻ.

Do quy mô sản xuất còn nhỏ, việc bảo vệ thương hiệu của hộ kinh doanh chủ yếu dựa vào truyền thông và lòng tin khách hàng. Anh Phú cho biết thêm, ngoài sản xuất, cơ sở còn kết hợp tổ chức các tour du lịch trải nghiệm làng nghề hơn 6 năm qua nhằm quảng bá thương hiệu và giáo dục thế hệ trẻ về giá trị văn hóa truyền thống địa phương.

Theo Chủ tịch UBND phường Hải Vân Nguyễn Thúc Dũng, trên địa bàn hiện có 9 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 4 sao được thành phố công nhận. Địa phương luôn chú trọng công tác gìn giữ, phát triển thương hiệu sản phẩm đặc trưng.

Chính quyền phường thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm để người tiêu dùng nhận diện đúng thương hiệu thật. Đồng thời, phường cũng tích cực phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ trong việc xây dựng chỉ dẫn địa lý, hỗ trợ thủ tục đăng ký bảo hộ cho các chủ thể sản xuất, tạo hành lang pháp lý bảo vệ sản phẩm truyền thống.

Tại xã Hòa Tiến, nơi có 9 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Tấn Khoa cho biết, các chủ thể OCOP đã mạnh dạn ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, chế biến và cải tiến mẫu mã, giúp nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhiều sản phẩm địa phương hiện đã có mặt trong hệ thống siêu thị của thành phố và trên các sàn thương mại điện tử.

“Thời gian tới, xã Hòa Tiến tiếp tục hỗ trợ các chủ thể đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ để bảo vệ thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm. Chúng tôi chú trọng đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho cán bộ và hộ kinh doanh trong kỹ năng quản trị, thiết kế bao bì, truy xuất nguồn gốc, liên kết chuỗi giá trị và ứng dụng công nghệ 4.0 trong truyền thông, bán hàng trực tuyến”, ông Khoa cho biết.

Hợp lực để thương hiệu vươn xa

Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp để hỗ trợ người dân bảo vệ tài sản trí tuệ. Đại diện UBND xã Bà Nà cho hay, xã đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tiêu chuẩn sản phẩm OCOP và quyền sở hữu trí tuệ.

Thời gian tới, địa phương định hướng nhân rộng các mô hình hiệu quả, giúp người dân nâng cao giá trị thương hiệu, mở rộng thị trường, tạo sinh kế bền vững gắn với phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng.

Theo Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Thanh Hồng, trong khuôn khổ chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030, thành phố đã triển khai 12 nhiệm vụ khoa học - công nghệ về đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu cộng đồng cho các sản phẩm lưu niệm, đặc sản, sản phẩm làng nghề truyền thống với tổng kinh phí hơn 10,2 tỷ đồng.

Tính đến nay, Đà Nẵng hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển 154 nhãn hiệu cộng đồng theo các hình thức: nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý. Trong đó, có 4 chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc sản gồm nước mắm Nam Ô, sâm Ngọc Linh, yến sào Cù Lao Chàm - Hội An và quế Trà My.

Đặc biệt, sản phẩm sâm Ngọc Linh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào danh mục sản phẩm quốc gia, minh chứng cho nỗ lực nâng tầm giá trị đặc sản địa phương lên tầm quốc gia.

Bên cạnh đó, thành phố cũng hỗ trợ đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu trong và ngoài nước, sáng chế, giải pháp hữu ích với tổng kinh phí gần 1,83 tỷ đồng.

Bảo vệ thương hiệu không chỉ là công việc của cơ quan chuyên môn, mà còn là trách nhiệm của từng địa phương, từng chủ thể sản xuất. Việc các cấp chính quyền chủ động vào cuộc đã giúp tạo niềm tin cho người dân, khuyến khích các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ mạnh dạn đầu tư, cải tiến sản phẩm và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ, thời gian tới sở tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ xác lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ, đặc biệt ưu tiên cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, hợp tác xã và các chủ thể OCOP.

Mục tiêu là hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương, góp phần đưa các đặc sản Đà Nẵng vươn ra thị trường khu vực và quốc tế.

Nguồn: https://baodanang.vn/cap-thiet-bao-ho-thuong-hieu-mang-gia-tri-ban-dia-3306365.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu
Giữa rừng ngập mặn Cần Giờ
Trúng đậm ruốc biển, ngư dân Quảng Ngãi bỏ túi bạc triệu mỗi ngày
Video diễn trang phục dân tộc của Yến Nhi view cao nhất tại Miss Grand International

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Hoàng Thùy Linh đem bản hit trăm triệu views lên sân khấu lễ hội thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm