Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đại biểu mong sớm chấm dứt ‘kỳ thi kinh hoàng’ vào lớp 10

Theo chương trình, sáng nay (20-6), Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn về nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ20/06/2025


Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Trường học không còn bạo lực khi người lớn không còn đánh nhau - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn sáng 20-6 - Ảnh: GIA HÂN

Theo chương trình, sáng nay (20-6), Quốc hội tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục trả lời chất vấn các câu hỏi được đại biểu nêu ra vào cuối giờ chiều 19-6.

Trong đó, đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông) nêu báo cáo giải trình của Bộ có đánh giá tình trạng dạy thêm trá hình dưới nhiều hình thức vẫn khá phổ biến, cho thấy vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn. Cha mẹ học sinh xem việc học trên lớp là chưa đủ để đáp ứng yêu cầu thi cử, cần tìm đến học thêm như một giải pháp tất yếu để cải thiện kết quả học tập.

Bà nói, hai tồn tại nêu trên có thể xem là mối quan hệ cung cầu, tuy nhiên trong các giải pháp của Bộ đưa ra chỉ thiên về hoàn thiện thể chế và quản lý hành chính. Nhưng vấn đề mấu chốt để khắc phục triệt để mối quan hệ cung cầu này là nâng cao chất lượng dạy và học giờ chính khóa.

Song trong báo cáo chưa đưa ra được giải pháp cụ thể. Bà đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp gì để nâng cao chất lượng dạy và học trong giờ chính khóa?

Còn đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên (Long An) nêu vấn đề thực tế nhiều bữa ăn trong trường học chưa đáp ứng được nhu cầu năng lượng và kiểm soát tốt nguồn gốc thực phẩm. Thậm chí một số vụ ngộ độc thực phẩm tại trường đã khiến nhiều học sinh phải nhập viện, làm ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe học sinh và lo lắng trong phụ huynh.

Từ đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng đánh giá về công tác kiểm tra, giám sát đối với việc tổ chức bữa ăn học đường trong thời gian qua và có những giải pháp hữu hiệu nào để giải quyết triệt để vấn đề an toàn thực phẩm trong trường học.

Đại biểu Tráng A Dương (Hà Giang) đề nghị Bộ trưởng cho biết một số định hướng cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực số đáp ứng yêu cầu nền kinh tế số Việt Nam trong thời gian tới.

Theo chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn sẽ trả lời đến 10h10. Sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu.

Không thu phí khi dạy buổi học thứ 2 cho học sinh

20/06/2025 09:42 GMT+7

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) nêu về vấn đề dạy thêm và học thêm. Bà nhắc lại yêu cầu của Tổng Bí thư về việc dạy 2 buổi/ngày và cho rằng đây là cơ hội để học sinh học đủ kiến thức trên lớp mà không cần học thêm ngoài giờ.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết mong muốn việc này sẽ triển khai từ tháng 9. Khi đó, nội dung buổi học chính khóa sẽ dồn theo đúng thời lượng, nâng cao chất lượng, đảm bảo theo đúng kế hoạch.

Ông nói buổi học thứ 2 sẽ nhằm nâng cao phát triển toàn diện người học, rèn luyện kỹ năng, phát triển thể chất, hướng dẫn học sinh tự học, làm việc nhóm, đọc sách, trao đổi phát triển kỹ năng của bản thân.

Điều quan trọng được bộ trưởng nhấn mạnh là các hoạt động đó sẽ theo nguyên tắc không thu học phí từ người học và phụ huynh học sinh, nhưng việc này cần hỗ trợ từ chính quyền địa phương và ngân sách, xã hội hóa một cách hợp lý thay vì dùng các khoản đóng góp của phụ huynh "trên danh nghĩa".

Ông gợi mở có thể tính huy động vận động viên, nhà văn hóa, chuyên gia đến trường tham gia các buổi dạy thứ 2 cho học sinh. Tuy nhiên việc này cần cơ chế và nguồn lực để thực hiện từng bước và ở từng địa phương.

Quy định giáo viên cấm dạy thêm học thêm với học sinh của mình là không phù hợp

20/06/2025 09:38 GMT+7

Dành quyền tranh luận, đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) cho rằng quản lý dạy học trong nhà trường theo thông tư 29 là đúng nhưng chưa có cơ sở chế tài, gây khó khăn trong quản lý việc này. Nếu cấm giáo viên dạy thêm học thêm với học sinh của mình trong khi đây là nhu cầu lớn và thực tế, nên cần phải có chế tài ngăn chặn giáo viên chèn ép học sinh, chế tài hiện nay chưa đầy đủ.

"Hiện nay giáo viên rất ngại khi hở tí là phụ huynh đưa lên mạng, nên quản lý và dạy học trong nhà trường là rất khó" - bà Châu nói.

Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) tranh luận về dạy thêm và học thêm, dẫn ra thông tư 29 quy định giáo viên đang dạy không được dạy học sinh của mình là chưa phù hợp. Vì nhiều thầy cô dạy học sinh rất giỏi và phụ huynh mong muốn được cho con học thêm các thầy cô này. Cử tri băn khoăn, nên với gia đình muốn cho con học thêm lại phải lách luật, biến tướng. Vì vậy, quan trọng là kiểm soát chương trình học và thi.

Về việc dạy học 2 buổi/ngày, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho rằng đây là chính sách nhân văn, nhưng thực hiện được rất khó. Thực tế, việc đi học 2 buổi/ngày trường tư làm được vì thu được tiền, trong học phí đã có chương trình 2 buổi ngày.

Vì vậy, nếu thực hiện 2 buổi ngày, thì lấy đâu ra tiền để triển khai, nên phải có giải pháp quyết liệt, nhất là việc liên quan tài chính, xã hội hóa giáo dục và không phải một mình bộ làm được mà địa phương phải vào cuộc, như bố trí kinh phí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, cơ sở vật chất…

"Không thu phí nếu thực hiện chương trình hai buổi một ngày sẽ rất khó" - ông An nói.

Đề xuất không lấy tự chủ tài chính làm yếu tố chính xét tự chủ đại học

20/06/2025 09:27 GMT+7

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương) chất vấn thời gian vừa qua, nhiều cơ sở giáo dục đại học đã được kiểm tra đạt chuẩn, trao quyền tự chủ, tuy nhiên chất lượng đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao. Bộ trưởng cho biết đầu là những giải pháp đột phá về mặt thể chế mang tính thực chất mà bộ sẽ triển khai thời gian tới?

Trao đổi lại, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay tạo đột phá thể chế để phát triển các trường đại học phải làm đồng bộ, toàn diện. Hiện một việc lớn Bộ Giáo dục đang làm là không chỉ sửa một Luật Giáo dục đại học mà sửa cả 3 luật để nhìn nhận đồng bộ, thống nhất.

Đặc biệt trong đó chú ý đến điều chỉnh, sửa đổi Luật Giáo dục đại học, mang tính hệ thống quy định của pháp luật đối với tổ chức, giáo dục, điều hành của cơ sở giáo dục đại học. Ngành giáo dục quan điểm hơn 10 năm qua, luật này đã tạo cơ sở pháp lý để triển khai tự chủ đại học, mang lại nhiều kết quả.

Tuy nhiên giai đoạn mới cần đưa tự chủ đại học vào chiều sâu, thực chất, hướng đến mục tiêu chất lượng. Trong đó sửa luật làm sao tăng cường gắn kết hệ thống giáo dục đại học, hệ thống giáo dục nghề nghiệp, phổ thông.

Bên trong hệ thống giáo dục đại học sẽ có một nội dung là tài chính cho giáo dục. Trong đó có điểm quan trọng xin ý kiến các bên liên quan là việc tự chủ các trường đại học không lấy căn cứ tự chủ tài chính là yếu tố chính, mà sẽ có sự hỗ trợ từ Nhà nước và huy động tối đa từ phía xã hội đúng nghĩa, đầy đủ.

Bên cạnh đó, quản trị bên trong của nhà trường, xem xét cơ chế trách nhiệm của người đứng đầu, hội đồng trường về cơ cấu, thành phần, chức năng, nhiệm vụ phối hợp hoạt động cũng sẽ được đưa ra thảo luận, điều chỉnh để quản trị bên trong tốt nhất.

Đảm bảo chất lượng, tăng cường quản lý đối với nhóm ngành như khoa học sức khỏe, ngành luật, sư phạm và tăng cường quản lý Nhà nước đối với bậc học đào tạo tiến sĩ. Sẽ phân cấp, phân quyền mạnh hơn; giảm 50% thủ tục hành chính khi sửa luật.

Như vậy sẽ trao quyền chủ động hơn cho cả cơ sở giáo dục, bộ quản lý ít hơn về nội dung nhưng tăng hiệu quả đào tạo.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa - Vũng Tàu): Sự chênh lệch chất lượng giáo dục giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn hiện rất lớn, đặc biệt trong tiếp cận các trang thiết bị dạy học, chất lượng đội ngũ giáo viên, năng lực học sinh và cơ hội tiếp cận giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học... Trách nhiệm của bộ trong việc thu hẹp khoảng cách này, giải pháp để giảm khoảng cách?

Ông Sơn cho biết đây là mối quan tâm quan trọng trong giáo dục, một trong những mục tiêu đặt ra phải đảm bảo công bằng trong giáo dục. Vừa rồi, các nghị quyết Quốc hội thảo luận về miễn học phí, phổ cập học sinh mẫu giáo 3-5 tuổi đều hướng tới mục tiêu này.

Đặc biệt đối với việc phổ cập bậc mầm non còn ý nghĩa quan trọng là chuẩn bị tiếng Việt cho em đồng bào dân tộc để vào học tiểu học tốt nhất.

Bên cạnh đó, vừa qua Thủ tướng cũng ký ban hành nghị định 66 thay thế nghị định 116 về chế độ hỗ trợ cho con em đồng bào dân tộc, các đối tượng vùng miền núi, hải đảo... trong đó có nhiều chính sách bao quát hơn, giải quyết khá nhiều nội dung.

Cùng với đó, hiện thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thủ tướng, bộ cũng đang xây dựng đề án xây dựng hệ thống các trường nội trú trong cả nước, không phân biệt đồng bào dân tộc, hay người Kinh.

Ưu tiên xây dựng hệ thống trường liên cấp nội trú cho tất cả các xã khu vực biên giới (sau sắp xếp khoảng 300 xã). Việc này hoàn thành đề án trong quý 3-2025 để trình Thủ tướng phê duyệt. Riêng toàn bộ hệ thống trường nội trú thì hoàn thành trong năm để đưa vào chương trình mục tiêu quốc gia có thể bố trí ngân sách.

Kiến nghị có nghị quyết Quốc hội nâng cao vai trò xã hội, gia đình trong quản lý trẻ em

20/06/2025 09:20 GMT+7

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đại biểu mong sớm chấm dứt ‘kỳ thi kinh hoàng’ vào lớp 10 - Ảnh 1.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa - Ảnh: GIA HÂN

Dùng quyền tranh luận, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng giáo dục là sự nghiệp trồng người. Vì vậy nhà nước, xã hội và gia đình là mỗi chân kiềng có vai trò không thay thế được. Ví dụ tình trạng bạo lực là sự bất lực của cái thiện, trong khi tình yêu, lòng nhân từ phụ thuộc nhiều vào xã hội và gia đình.

Ông Nghĩa dẫn ra một số nước phát triển cấm sử dụng điện thoại thông minh, mạng xã hội. Vì vậy, đại biểu đề nghị Quốc hội nên có nghị quyết để không chỉ nâng cao vai trò của nhà nước mà cần phát huy vai trò của xã hội và gia đình. Ví dụ như sử dụng ti vi thông minh có thể kiểm soát việc trẻ em xem chương trình, song đại biểu đặt câu hỏi đã có bao nhiêu cha mẹ sử dụng được chức năng này để quản lý trẻ em.

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đại biểu mong sớm chấm dứt ‘kỳ thi kinh hoàng’ vào lớp 10 - Ảnh 2.

Quang cảnh phiên chất vấn - Ảnh: GIA HÂN

Về quan điểm này, Bộ trưởng Sơn đồng tình việc cần có sự phối hợp gia đình, nhà trường và xã hội và cho rằng đây là không thể tách rời.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) thì bày tỏ chưa hài lòng về câu trả lời đối với vấn đề dạy thêm, học thêm và hỗ trợ bữa ăn cho các cháu.

Nêu quan điểm việc học thêm không nên cấm và ép học sinh, bởi giáo viên giỏi, học sinh muốn cầu thị học thêm, vượt dốt thì cần cho dạy và việc lấy tiền là thỏa thuận hai bên.

Để khắc phục tình trạng giáo viên ép học sinh (giáo viên chủ nhiệm và dạy bộ môn), đại biểu đề nghị cho giáo viên dạy trực tiếp được phép dạy nhưng không được lấy tiền. "Giả sử lấy tiền, không biết thì không quan tâm chuyện đó. Tôi nghĩ vậy cho thoáng chứ cứ phải kiểm tra. Con học giỏi đưa đi khắp thế giới, mất bao nhiêu tiền vẫn học" - ông Thân nói.

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đại biểu mong sớm chấm dứt ‘kỳ thi kinh hoàng’ vào lớp 10 - Ảnh 3.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân - Ảnh: GIA HÂN

Về bữa ăn, cũng khó kiểm tra được mà chỉ kiểm tra đột xuất. Sáng kiến là Hiệp hội sẵn sàng ký hợp tác ba bên để có một thực đơn đảm bảo bữa ăn cho các cháu, cung cấp thức ăn.

Bộ trưởng nói Thông tư 29 đã được công bố trên mạng không phải cấm dạy thêm học thêm, mà chỉ cấm một vài điều. Học sinh muốn tìm thầy giỏi, muốn dạy và muốn học, theo quy định là không cấm.

Thông tư chỉ lưu ý giáo viên không được dạy thêm cho chính học sinh mình dạy để đảm bảo tính cạnh tranh, vì học sinh đã học trên lớp, không đưa nhau ra trung tâm để học nữa. Đây là thông qua tư quản lý giáo dục chứ không phải là quy định cấm dạy thêm học thêm.

Sẽ sắp xếp lại 243 cơ sở giáo dục đại học

20/06/2025 09:18 GMT+7

Nêu ra thực tế hệ thống cơ sở giáo dục đại học còn phân mảnh, làm giảm hiệu quả sử dụng nguồn lực, thiếu sự thống nhất hoạt động, đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) đặt câu hỏi về giải pháp nâng cao hiệu quả chất lượng sử dụng hệ thống giáo dục?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Sơn cho rằng với 243 cơ sở giáo dục đại học, hiện đang có sự phân tán vùng lãnh thổ, đầu mối quản lý điều hành, quy mô. Một số trường đại học trọng điểm như đại học quốc gia quy mô, hạ tầng tốt, nhưng một số trường chỉ một vài tòa nhà, giảng đường đi thuê, manh mún và phân tán. Một số trường chỉ tuyển được một vài sinh viên nên có trường phải dừng hoạt động.

Vì vậy, thời gian tới sẽ tập trung quy hoạch, sắp xếp lại các trường đại học. Trong đó sắp xếp, đầu tư và định hướng phát triển cho các trường đại học quốc gia, đại học vùng, đại học sư phạm, ngành công nghệ và kỹ thuật. Điều này nhằm đảm bảo gọn đầu mối, hiệu lực, hiệu quả trong điều hành.

"Thu gọn đầu mối 243 trường là đương nhiên phải làm nhưng giảm bao nhiêu cần sắp xếp để làm cho hợp lý. Trung ương Đảng quyết định các trường thuộc quản lý của Mặt trận tổ quốc sẽ chuyển về cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng tới đầu mối chung, nâng cao hiệu năng, hiệu lực hiệu quả" - Bộ trưởng nêu.

Đại biểu mong sớm chấm dứt ‘kỳ thi kinh hoàng’ vào lớp 10

20/06/2025 09:07 GMT+7

Đại biểu Nguyễn Công Long (Đồng Nai) nêu tranh luận về việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Ông dẫn lại việc Bộ trưởng nói chương trình học phổ thông hiện nay quá nhẹ so với thế giới, nhưng ông cho rằng cần xem xét lại nhiều chính sách trong giáo dục, ví dụ phân luồng học sinh. 

"Phân luồng đặt mục tiêu 40% học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề. Chính vì tỉ lệ này mà việc đảm bảo cho mơ ước lên THPT của nhiều học sinh gặp khó vì không đảm bảo trường do chính sách phân luồng", ông Long nói. 

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đại biểu mong sớm chấm dứt ‘kỳ thi kinh hoàng’ vào lớp 10 - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Công Long - Ảnh: GIA HÂN

Trong kỷ nguyên số, với yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ông Long nhấn mạnh chúng ta không thể có nguồn nhân lực chất lượng cao dựa trên nền tảng học sinh có mặt bằng học vấn THCS. Ông nhấn mạnh chính sách phân luồng hiện nay không hiệu quả. Bao nhiêu năm nay phụ huynh mong con học hết cấp 3 nên phải lấy nền tảng THPT để phân luồng chứ không phải phân luồng hiện nay.

"Mong muốn chấm dứt kỳ thi kinh hoàng của hàng triệu học sinh và phụ huynh mỗi dịp hè, đó là kỳ thi vào THPT", ông Long đặt vấn đề.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận việc phân luồng chia tỉ lệ 40-60, trong đó 40% học sinh học xong THCS đi học các trường nghề, còn lại học THPT, là cách phân chia cứng nhắc, thiếu căn cứ kể cả khoa học, thực tiễn.

Thông tin quy định này được nêu trong quyết định 522 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu ban hành, Bộ trưởng Sơn cho biết thời điểm này cần văn bản thay thế quyết định trên. Bộ đang đề xuất nghị định thay thế theo hướng việc hướng nghiệp phải thực chất, tự nguyện để đảm bảo học sinh có nguyện vọng đều được học bậc THPT mà nhiều nước đã phổ cập THPT chứ không lấy THCS là chuẩn. Ngay việc học nghề, trình độ nghề của thế giới đã cao hơn nhiều.

Hiện Bộ đang đề xuất sửa 3 luật gồm Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục đại học, trong đó có nội dung rất quan trọng là tạo ra hệ thống liên thông giữa giáo dục phổ thông, dạy nghề và đại học theo hướng đồng bộ, nhịp nhàng để sự phân luồng từ bên trong theo hướng tự nguyện, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Thăm một trường tốt ở Hà Nội nhưng cũng không có phòng âm nhạc

20/06/2025 09:02 GMT+7

Nêu thực trạng tỉ lệ ngành khoa học kỹ thuật về toán chưa cao do rào cản ngoại ngữ, đội ngũ nhà khoa học nhiều nhưng chưa có công trình tác động mạnh mẽ, đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) đặt câu hỏi về giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông là nền tảng, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục đại học để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao?

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đại biểu mong sớm chấm dứt ‘kỳ thi kinh hoàng’ vào lớp 10 - Ảnh 1.

Đại biểu Dương Khắc Mai - Ảnh: GIA HÂN

Theo Bộ trưởng, việc nâng cao giáo dục phổ thông là giải pháp quan trọng vì nền móng có chắc thì mới hiệu quả. Từ 2018, đổi mới giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng người học và từ 2019 đến nay tích cực thực hiện đổi mới, qua đánh giá giám sát thực hiện đổi mới giáo dục đã đạt kết quả quan trọng cho đổi mới giáo dục phổ thông.

Tuy nhiên, ông Sơn nhìn nhận còn nhiều việc phải làm như chất lượng nhà giáo, đảm bảo đội ngũ về số lượng và nâng cao trình độ. Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã có chính sách giải quyết biên chế ngành giáo dục với hơn 65.000 biên chế, giúp cải thiện chất lượng giáo viên.

Với trường học, việc triển khai chương trình khó khăn là thiếu giáo viên ở môn học mới, phòng học trang thiết bị như âm nhạc, thể thao, mỹ thuật, khu vực học sinh rèn luyện kỹ năng, ngoại ngữ…

"Có một hôm đi trường THCS vào loại tốt, tôi hỏi có phòng học âm nhạc không thì thầy giáo lắc đầu. Trường tốt ở Hà Nội chưa có thì còn lâu các trường mới có được. Vì vậy đây là mục tiêu nhưng cần có thời gian để đầu tư" - Bộ trưởng nói.

Tiếp tục câu hỏi về bạo lực học đường là thách thức đáng lo ngại, chuyển từ bạo lực thể chất sang bạo lực tinh thần, đại biểu Nàng Xô Vi (Kon Tum) chỉ ra thực trạng này đáng lo ngại hơn ở vùng sâu vùng xa. Vì vậy, đại biểu đặt câu hỏi bộ trưởng đánh giá thế nào về thực trạng và lộ trình xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh, nhân văn?

Theo Bộ trường, với cơ sở giáo dục đô thị, ven đô, nơi tập trung nhiều dân cư đông có tính phức tạp riêng; vùng sâu vùng xa và khó khăn, bạo lực học đường có tính chất khác. Song về công bằng, vùng sâu vùng xa vấn đề bạo lực học đường không đến mức phức tạp như đô thị, đặc biệt là bạo lực học đường trên không gian mạng phức tạp hơn, khi có từ 20-25% hình thức bắt nạt trực tuyến. Vì vậy theo bộ trưởng, tới đây sẽ tập trung giải pháp về vấn đề này.

Chuẩn bị các điều kiện để dạy buổi học thứ 2 cho học sinh từ tháng 9

20/06/2025 08:58 GMT+7

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) đặt câu hỏi về việc triển khai cụ thể thực hiện chủ trương dạy buổi học thứ 2 cho học sinh.

Trả lời câu hỏi này, bộ trưởng nói việc tổ chức buổi học thứ 2 trong trường học là mục tiêu rất quan trọng. Tại thời điểm này ở bậc tiểu học việc dạy 2 buổi/ngày đã được thực hiện khá phổ biến. Các trường tiểu học về đủ điều kiện dạy 2 buổi/ngày đã đạt trên 99%, ở bậc THCS, THPT các điều kiện dạy 2 buổi/ngày còn rất khó khăn. Nhiều trường học ở các đô thị lớn diện tích không gian chật chội, cơ sở vật chất còn thiếu, yếu, rất khó triển khai việc này.

Ông thông tin theo chỉ đạo của Tổng Bí thư về việc chuẩn bị buổi học thứ 2 trong ngày thì Thủ tướng đã ban hành chỉ thị 17, trong đó, nhấn mạnh bắt đầu từ năm học mới, tháng 9 nay các tỉnh, thành, trường học tập trung tối đa các điều kiện để tổ chức buổi học thứ 2 cho học sinh tại trường học. Theo quan điểm, tùy theo điều kiện từng nơi nhưng cố gắng tối đa và buổi học thứ 2 không thu tiền.

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đại biểu mong sớm chấm dứt ‘kỳ thi kinh hoàng’ vào lớp 10 - Ảnh 1.

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự buổi chất vấn - Ảnh: GIA HÂN

Buổi học này dạy các môn giúp phát triển toàn diện cho học sinh như rèn luyện thể chất, thể thao, âm nhạc, mỹ thuật, tăng cường năng lực ngoại ngữ, tự học, làm việc nhóm kỹ năng sống, bổ trợ…

Bộ trưởng nhấn mạnh đây là việc mặc dù nhiều khó khăn nhưng là định hướng lớn và là công việc rất cần, nên làm.

Hiện Bộ đang chuẩn bị về chương trình, hướng dẫn còn các địa phương tích cực, chủ động. Ông hy vọng sẽ từng bước tổ chức tốt điều này và mục tiêu phát triển toàn diện người học với học sinh phổ thông là bước cải thiện quan trọng.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Thông tư 29 không cấm dạy thêm, chỉ quản lý, điều tiết ít lại

20/06/2025 08:49 GMT+7

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn của đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (Bắc Giang) về vấn đề một số cơ sở giáo dục đại học tổ chức thêm kỳ thi đánh giá năng lực và kết quả này sử dụng xét tuyển đại học, điều này có tăng thêm áp lực thi cử và tốn kém cho thí sinh ở xa?

Ông Sơn cho hay trong quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học có quyền tự chủ trong vấn đề tuyển sinh, đào tạo. Thông tư 08 cho phép các cơ sở giáo dục nếu đủ sức có thể tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh, kết quả thi đó có thể chia sẻ cho các cơ sở giáo dục khác sử dụng tuyển sinh.

Hiện nay ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT, có cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi tạm gọi là đánh giá năng lực (mỗi nơi có hơn 10.000 thí sinh tham gia). Tuy nhiên, theo khảo sát, số thí sinh lấy kết quả kỳ thi này để xét tuyển đại học chỉ chiếm 3% tổng số các thí sinh, không nhiều.

Về vấn đề có tốn kém hay không, ông Sơn cho rằng thực tế việc đăng ký tham gia các kỳ thi là tự nguyện, đồng thời đây cũng là hình thức tăng cơ hội cho các thí sinh thi tuyển vào đại học.

Quan trọng hơn, hiện nay các cơ sở tổ chức thi (trong đó có Đại học Quốc gia TP.HCM và Hà Nội) đang tổ chức kỳ thi trên máy tính, có kết quả liền. Đây là bước thử nghiệm sử dụng khoa học máy tính đánh giá, tuyển sinh.

Theo kế hoạch của ngành giáo dục, từ năm 2027 sẽ thí điểm thi THPT trên máy tính. Với sự thử nghiệm này có thể vài ba năm tới sẽ hướng tới thi tốt nghiệp phổ thông và đại học trên có sở ứng dụng khoa học máy tính đánh giá, tuyển sinh.

Về vấn đề đại biểu Trần Thị Thu Hằng hỏi ngành giáo dục làm như thế nào để nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, ông Sơn cho hay hôm qua (19-6), khi trả lời về dạy thêm, học thêm ông đã nói về vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa của những giờ dạy chính khóa trên lớp.

"Khi trả lời câu hỏi này (của đại biểu Hằng) chúng ta phải nói đến các giải pháp nâng cao giải pháp chất lượng giáo dục phổ thông nói chung và để nâng cao chất lượng giờ dạy chính khóa phải giải quyết những vấn đề nhằm vào chính những nguyên nhân quan trọng dẫn đên việc dạy thêm, học thêm", ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, muốn tập trung chất lượng giờ dạy chính khóa, điều kiện đầu tiên không gì khác là đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, toàn tâm toàn ý cho giờ dạy chính, không phân tâm, phân tán, lo nghĩ nhiều việc khác.

"Như chúng ta biết giáo viên để dạy một giờ chính khóa trên lớp cần phải có nhiều giờ chuẩn bị bài, chấm bài, đánh giá, sinh hoạt chuyên môn, hỗ trợ học sinh. Như vậy ngoài giờ dạy trên lớp, giáo viên phải có những hoạt động phục vụ cho buổi dạy đó. Thông tư 29 bản chất không cấm giáo viên dạy thêm mà chỉ quản lý, điều tiết. Có nghĩa ngoài giờ trên lớp, giáo viên có thể tham gia hoạt động dạy thêm, tuy nhiên nếu như thời gian đó dành quá nhiều cho những hoạt động dạy thêm sẽ không có nhiều thời gian chăm chuu1r cho chất lượng giờ dạy chính khóa".

Ông Sơn phân tích giờ dạy của chương trình phổ thông 2018 đòi hỏi hoạt động giáo viên nhiều hơn, cho nên nếu giáo viên tập trung cho giờ dạy chính càng trở nên quan trọng.

Ngoài ra, cơ sở vật chất cũng phải đầy đủ hơn. Giờ học chính khóa nếu 60-70 học sinh khó có chất lượng tốt; giáo viên với lớp học 60-70 học sinh sẽ rất khó đổi mới phương pháp, thực hiện giáo dục cá thể hóa, chú ý chăm sóc từng em một. Cho nên trang thiết bị trường học đầy đủ, phòng ốc dạy học khang trang là những điều kiện để thực hiện tốt chính khóa.

Trường học không còn bạo lực khi người lớn không còn đánh nhau

20/06/2025 08:34 GMT+7

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) nêu về vấn đề đến khi nào không còn bạo lực học đường và Bộ trưởng có thể cam kết thời điểm nào đó trong tương lai chấm hết bạo lực học đường, trách nhiệm của nhà trường, xử lý thế nào khi xảy ra?

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đại biểu mong sớm chấm dứt ‘kỳ thi kinh hoàng’ vào lớp 10 - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm - Ảnh: GIA HÂN

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cảm ơn câu hỏi đầy tính nhăn văn của đại biểu khi bày tỏ bức xúc về vấn đề trường học vẫn còn bạo lực học đường.

Ông nói những người làm giáo dục hơn ai hết đau đáu mong muốn trong trường học không còn việc này và mọi trường học đều là trường học hạnh phúc, ở đó không có bạo lực. 

Tuy nhiên, phải thấy một sự thực là trường học không phải bộ phận tách rời khỏi xã hội. Bức tường vây quanh trường học ngày càng mong manh, khoảng cách bên trong trường học và bên ngoài trường học dần bị xóa nhòa bởi internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại.

Với tư cách là một phần của xã hội, Bộ trưởng nói vấn đề bạo lực của xã hội, đặc biệt của xã hội hiện đại còn diễn ra phức tạp. "Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi", Bộ trưởng chia sẻ.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm hỏi và Bộ trưởng trả lời

Tuy nhiên, ông chỉ rõ điều đó khó và chúng ta phải đối mặt với tính hiện thực của nó là bằng mọi cách, mọi biện pháp để giảm thiểu, hỗ trợ, kiểm soát càng nhiều càng tốt. 

Cái gốc, Bộ trưởng cho hay con số thống kê của ngành giáo dục cho thấy có đến 70% các học sinh có hành vi bạo lực với người khác đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt như bố mẹ ly hôn, chứng kiến bạo lực gia đình, bản thân bị bạo lực gia đình nên ảnh hưởng đến tâm lý, thái độ, ứng xử, quan điểm của các em. Nên một phần rất quan trọng dạy đạo đức, nhân cách của các em chính là nằm ở gia đình, sự gương mẫu của người lớn. 

Còn ở trường học, những góc độ về kiểm soát, hỗ trợ tâm lý, tăng cường dạy đạo đức, dạy người, tăng cường giáo dục tích cực để hạn chế học sinh sa vào các hành vi bạo lực. "Đương nhiên nhà trường là nơi hết sức hỗ trợ, kiểm soát việc này. Chúng tôi sẽ làm một cách tối đa", Bộ trưởng nói thêm.

THÀNH CHUNG - TIẾN LONG - NGỌC AN

Tuoitre.vn

Nguồn:https://tuoitre.vn/quoc-hoi-tiep-tuc-chat-van-bo-truong-bo-giao-duc-dao-tao-nguyen-kim-son-20250619234305368.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S
Pháo hoa thăng hoa, du lịch bứt tốc, Đà Nẵng ghi điểm mùa hè 2025
Trải nghiệm câu mực đêm và ngắm sao biển ở đảo ngọc Phú Quốc
Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm