Diễn viên Thúy Diễm và Trịnh Xuân Nhản có những cảnh diễn nóng bóng trên sân khấu Hoàng Thái Thanh
Sân khấu Hoàng Thái Thanh vừa tái ngộ khán giả phiên bản mới của vở kịch "Buồn ơi chào mi" (2014) với tên mới "Chạy đến ngày hôm qua" (tác giả: Châu Bích Thủy), do đạo diễn trẻ Huỳnh Công Hiển (con trai của đạo diễn Ái Như) dàn dựng. Tưởng chừng là một chuyện tình lãng mạn giữa hai nghệ sĩ tài hoa, nhưng vở diễn lại gợi mở nhiều suy tư nhức nhối về những lựa chọn sinh tồn trong tình yêu, nghệ thuật và danh vọng của cuộc sống hôm nay.
Tình yêu phi vật chất – một lý tưởng mong manh
Câu chuyện xoay quanh cặp đôi ca sĩ Tú Quỳnh (Thuý Diễm) và nhạc sĩ Thanh Phương (Ma Ran Đô) – những nghệ sĩ sống trong một thế giới riêng, không bon chen, không vụ lợi, chỉ có âm nhạc và niềm đam mê. Họ đẹp đôi, nổi tiếng, được mến mộ, nhưng cái đẹp ấy lại không nuôi sống họ bởi cơm, áo, gạo, tiền. Chính vì đời sống hiện thực không phải là một bản tình ca, những tháng ngày thiếu thốn đã khiến ca sĩ Tú Quỳnh – người phụ nữ đầy cảm xúc – bắt đầu lo sợ. Cô chọn cách bước ra khỏi thánh đường âm nhạc của Thanh Phương và chạy đến "ngày hôm qua" – nơi có bác sĩ Minh (Trịnh Xuân Nhản), một fan hâm mộ trung thành của cô sẵn sàng mang đến cho cô cuộc sống sung túc, đầy đủ.
Nghệ sĩ Ái Như và diễn viên Thúy Diễm trong vở "Chạy đến ngày hôm qua"
Song, Tú Quỳnh lại mâu thuẫn với chính mình, cô cảm thấy buồn tẻ, chán nản trong ngôi nhà đầy đủ đó, cô không muốn mình bị giam trong chiếc lồng son thiếu âm nhạc, thiếu ánh hào quang vốn đã thuộc về cô. Rồi ông bầu Thanh (NSƯT Thành Hội) xuất hiện, cô thức tỉnh và chọn hướng đi mới cho mình.
"Chạy đến ngày hôm qua" là vở diễn đặt ra một loạt câu hỏi khiến khán giả đối diện với chính mình: Phải chăng con người khó sống với đam mê? Và vì sao người nghệ sĩ vẫn không thể tránh khỏi cảnh nghèo túng? Liệu trong tình yêu chúng ta có thể sống bằng cảm xúc và không cần vật chất?
Diễn viên Thúy Diễm và Ma Ran Đô thật đẹp đôi trong vở "Chạy đến ngày hôm qua"
Người dàn dựng Huỳnh Công Hiển đã lý giải thông điệp của kịch để người xem cùng đưa ra những phán đoán, để rồi từ sự suy nghĩ chín chắn của mỗi bản thân, vở kịch không chỉ nói đến đời sống, cảm xúc của người nghệ sĩ. Được sự yểm trợ đắc lực của dàn diễn viên giỏi, đồng thời có những gương mặt nổi tiếng bên điện ảnh về sân khấu tham gia, vở của Huỳnh Công Hiển đã bước đầu tạo được sự chú ý.
Trẻ hóa lực lượng diễn viên
Chính sự xuất hiện của dàn diễn viên trẻ – những người đang tiếp nối niềm đam mê của sân khấu Hoàng Thái Thanh, câu chuyện kịch đã thu hút sự quan tâm của công chúng. Vẫn phong cách diễn xuất chân thực, sâu lắng, cảm xúc và không ồn ào. Các diễn viên đã có đất diễn để khóc cười với số phận của mình.
NSƯT Thành Hội và diễn viên Thúy Diễm trong vở "Chạy đến ngày hôm qua"
Vai Tú Quỳnh do Thúy Diễm đảm nhận được xem là vai diễn khó cả về tâm lý lẫn chiều sâu nội tâm. Cô thể hiện một ca sĩ đối mặt với trạng thái chênh vênh giữa hai thái cực trong cuộc đời cô: tài năng nghệ thuật và thực tế phũ phàng của cuộc sống.
Diễn viên Ma Ran Đô (học trò của NSƯT Hữu Châu, đã từng được ông đặt niềm tin khi đưa về sân khấu Hoàng Thái Thanh) đã vào vai nhạc sĩ Thanh Phương, dù lời thoại vẫn chưa hay nhưng cách diễn xuất đã có nhiều tiến bộ.
Các diễn viên tham gia vở "Chạy đến ngày hôm qua"
Diễn viên Trịnh Xuân Nhản trong vai bác sĩ Minh – mang đến một sắc thái dằn vặt, giữa cái gọi là "yêu thần tượng" và "sở hữu người mình yêu". Anh diễn rất đời, rất chân thật.
NSƯT Kim Tuyến từ điện ảnh lấn sang diễn kịch, với cô vai diễn Phù Dung là một khám phá rất lạ. Vai diễn mang lại cho người xem niềm xúc động vì chính những thiệt thòi mà nhân vật chịu đựng.
NSƯT Thành Hội và nghệ sĩ Ái Như vẫn là trụ cột của sân khấu, lần này cả hai vẫn chủ động lùi về sau để làm nền cho lớp diễn viên trẻ, nhưng vai diễn của hai nghệ sĩ vẫn để lại dấu ấn sâu đậm.
Một kết thúc đượm nỗi buồn
Tác giả Châu Bích Thủy không chọn cách khép lại câu chuyện bằng một dấu chấm. Cái kết mơ hồ ấy như một dư âm lặng lẽ trong lòng người xem. Không ai rõ Tú Quỳnh sẽ ra sao, rồi cuối kịch khán giả sẽ có những "đáp án" của riêng mình. Nhưng chính sự bỏ lửng ấy đã khiến khán giả ám ảnh, vì đời thực có khi còn khắc nghiệt hơn.
Để đọng lại chính là sân khấu Hoàng Thái Thanh không làm kịch dễ dãi chiều khán giả. Họ chọn những câu chuyện gai góc, những nhân vật mang nhiều ẩn số và đều có những cảm xúc, những tầng ý nghĩa không đơn giản. Vở "Chạy đến ngày hôm qua" là một minh chứng. Một vở kịch không ồn ào, không gay cấn kịch tính theo kiểu câu khách, nhưng lại để những suy gẫm của người xem ẩn sâu trong cảm xúc của mình.
Diễn viên Trịnh Xuân Nhản và NSƯT Kim Tuyến trong vở "Chạy đến ngày hôm qua"
Và cũng như hành trình của Tú Quỳnh – có lẽ Sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn đang bền bỉ với phong cách rất riêng, để mỗi mùa diễn lại có thêm nhiều cảm xúc mới mà khán giả không thể rời xa.
Nguồn: https://nld.com.vn/chay-den-ngay-hom-qua-tinh-yeu-va-com-ao-gao-tien-tu-vo-moi-cua-hoang-thai-thanh-196250728081233743.htm
Bình luận (0)