Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chi phí sử dụng xe điện có rẻ hơn xe xăng không?

Hóa đơn tiền điện có thể tăng vọt nếu nhu cầu sạc (tiêu thụ) điện gia tăng là điều mà nhiều người dân còn băn khoăn khi chuyển đổi xe xăng sang xe điện...

Báo Sài Gòn Giải phóngBáo Sài Gòn Giải phóng18/07/2025

Chủ trương từng bước loại bỏ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang được thúc đẩy tại nhiều đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM… theo các đề án và chiến lược quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đáng chú ý, từ ngày 1-7-2026, Hà Nội sẽ không còn lưu thông xe máy xăng tại Vành đai 1 - bước đi đầu tiên trong lộ trình chuyển đổi toàn diện trên phạm vi cả nước.

IMG_0489.jpeg
Giao thông Hà Nội. Ảnh minh họa: SÓNG HỮU

Tuy nhiên, dư luận cũng đặt ra nhiều băn khoăn, lo ngại: chi phí chuyển đổi phương tiện có thể tạo thêm gánh nặng tài chính cho các hộ gia đình, trong khi hóa đơn tiền điện lại có nguy cơ tăng vọt nếu người dân sử dụng xe điện đại trà, cần tiêu thụ nhiều điện hơn…

Tiền điện có thể rẻ hơn tiền xăng!?

Trao đổi với PV Báo SGGP ngày 18-7, TS Dương Trung Kiên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực (Bộ Công thương) cho rằng, chuyển đổi là bước đi cần thiết nhằm tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải.

“Sử dụng điện thay cho xăng dầu đồng nghĩa với việc giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch. Nhìn tổng thể, điều này mang lại lợi ích tích cực cho toàn xã hội”, ông nhận định.

TS Kiên phân tích thêm, hệ thống điện hiện nay có sự chênh lệch giữa giờ cao điểm và thấp điểm. Nếu tận dụng tốt khung giờ thấp điểm (khi chi phí sản xuất điện thấp) để sạc xe điện, người dân không chỉ được hưởng giá rẻ mà còn giúp tối ưu phụ tải, tăng hiệu quả khai thác nguồn năng lượng.

Tuy vậy, vị phó hiệu trưởng cũng thừa nhận: hóa đơn tiền điện của người dân có thể tăng lên do cơ chế giá điện bậc thang hiện nay: càng dùng nhiều điện, giá càng cao. “Song, chi phí sạc điện cho xe vẫn thấp hơn nhiều so với chi phí mua xăng. Tôi biết nhiều người chạy xe công nghệ, trước đây mỗi ngày mất 400.000 - 500.000 đồng tiền xăng. Giờ chuyển sang xe điện, chỉ tốn khoảng 100.000 đồng/ngày”, ông dẫn chứng.

img-0472-9367-1519.jpeg
TS Dương Trung Kiên trao đổi với báo chí và trả lời câu hỏi của PV Báo SGGP

Đại diện Trường Đại học Điện lực cũng nhìn nhận, nếu xu hướng sử dụng xe điện ngày càng phổ biến, ngành điện sẽ chịu thêm áp lực về sản xuất. Dù vậy, theo ông, đây không phải điều đáng lo, bởi Chính phủ đã có sự chuẩn bị dài hạn. Việc đưa điện hạt nhân vào quy hoạch là một trong những giải pháp then chốt để bảo đảm nguồn cung ổn định cho phương tiện điện hóa trong tương lai.

Chưa hết băn khoăn

Mặc dù xanh hóa giao thông là xu thế nhưng theo nhiều người dân, quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện vẫn đang đặt ra nhiều băn khoăn trong dư luận và đời sống người dân.

Nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh chi phí sử dụng có thể rẻ hơn, thì giá mua xe điện hiện vẫn còn cao so với thu nhập trung bình, nhất là tại các đô thị lớn vốn đang có đông người lao động nhập cư. Việc thiếu các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người tiêu dùng trong giai đoạn đầu chuyển đổi cũng khiến không ít người chần chừ.

Hạ tầng phục vụ xe điện như trạm sạc công cộng, nơi đỗ xe tích hợp sạc, đặc biệt trong khu dân cư và các chung cư cũ, vẫn còn rất thiếu. Không ít người dân bày tỏ lo ngại về việc bố trí sạc xe trong không gian sinh hoạt hẹp, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nếu không có quy định kỹ thuật rõ ràng và giải pháp an toàn phù hợp.

Một số vụ cháy liên quan sạc pin lithium trong thời gian qua cũng làm gia tăng sự dè dặt. Do đó, để tiến trình chuyển đổi thành công và bền vững, rất cần các chính sách đồng bộ về hạ tầng, an toàn kỹ thuật, và hỗ trợ tài chính để người dân yên tâm tiếp cận.

Nguồn: https://www.sggp.org.vn/chi-phi-su-dung-xe-dien-co-re-hon-xe-xang-khong-post804387.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

PIECES of HUẾ - Mảnh ghép của Huế
Cảnh huyền ảo trên đồi chè 'bát úp' ở Phú Thọ
3 hòn đảo ở miền Trung được ví như Maldives, hấp dẫn du khách dịp hè
Ngắm phố biển Quy Nhơn của Gia Lai lung linh về đêm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm