Còn tình trạng học tạm, học ghép
Theo Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD&ĐT) Trần Thanh Đạm, toàn quốc hiện có 618.284 phòng học các cấp từ mầm non đến phổ thông công lập. Trong đó, số lượng phòng học kiên cố là 554.142 phòng, chiếm tỷ lệ 89,6%.
Tỷ lệ phòng học được kiên cố hóa đã tăng từ 78,2% năm 2015 lên 87,1% năm 2025. Các công trình như thư viện, phòng học bộ môn, nhà làm việc, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ăn, nhà ở bán trú, công trình nhà vệ sinh, nước sạch, trang thiết bị dạy học... cũng đã được quan tâm đầu tư.
Tuy nhiên, tình trạng thiếu phòng học vẫn còn tồn tại, nhất là tại các địa phương có dân số tăng nhanh, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn. Cụ thể, cấp học mầm non còn thiếu 27.953 phòng học; cấp tiểu học thiếu 7.491 phòng học để bảo đảm mỗi lớp có một phòng, phục vụ chương trình học 2 buổi/ngày.
Con số này chưa bao gồm những phòng học cần thiết để đáp ứng chuẩn quy mô lớp học theo quy định. Đáng chú ý, hiện vẫn còn 6.477 phòng học nhờ, mượn, tập trung ở các vùng khó khăn, gây áp lực không nhỏ cho giáo viên và học sinh trong việc tổ chức giảng dạy, học tập ổn định, lâu dài.
Tình trạng học tạm, học ghép hoặc thiếu phòng học bộ môn cũng ảnh hưởng đến triển khai chương trình mới và các hoạt động phát triển năng lực học sinh.
Đối với những địa phương có số học sinh đông trên cả nước như: Hà Nội, TPHCM, việc đảm bảo đủ trường lớp cũng không phải dễ thực hiện. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội, cho biết, năm học 2024-2025, thành phố đã xây dựng được 43 trường mới nhưng cũng chỉ bước đầu đáp ứng tình trạng thiếu trường học trên địa bàn.
Đối với TPHCM, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ, hiện Thành phố có quy mô hơn 2,6 triệu học sinh và đã chia thành 16 cụm chuyên môn theo địa bàn phường, xã để đảm bảo chỉ đạo và trao đổi chuyên môn hiệu quả.
Sau sáp nhập đơn vị hành chính, việc xây dựng trường học tiếp tục được chú trọng, với mục tiêu 300 phòng học/10.000 người trong độ tuổi đi học, góp phần giảm sĩ số lớp học. TPHCM cũng tiên phong ứng dụng bản đồ GIS trong tuyển sinh, sắp xếp học sinh đầu cấp theo khoảng cách từ nhà đến trường, nhằm giảm áp lực giao thông.
Mở chiến dịch thần tốc xây 100 trường học cho các xã biên giới
Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về triển khai chiến dịch xây trường học cho các xã biên giới, bao gồm nhà ở nội trú cho học sinh và giáo viên sau khi Bộ Chính trị ban hành Thông báo 81-TB/TW ngày 18/7/2025 về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới.
Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu mở chiến dịch thần tốc triển khai xây dựng 100 trường học cho các xã biên giới từ nay đến ngày 30/8/2026, nghĩa là thời hạn chỉ có 13 tháng.
Thủ tướng yêu cầu huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành phải chung tay, chung sức, chung lòng; Ủy ban nhân dân các tỉnh phải vào cuộc tích cực để bảo đảm hạ tầng cho xây dựng.
Bộ GD&ĐT cho biết, tính đến năm học 2024-2025, theo thống kê sơ bộ, tổng số học sinh có nhu cầu nội trú, bán trú là hơn 332.000 em, nhưng mới có gần 59.000 học sinh đang học tại 22 trường phổ thông dân tộc nội trú và 160 trường phổ thông dân tộc bán trú.
Như vậy, còn hơn 273.000 học sinh có nhu cầu nhưng chưa được học tại các trường nội trú, bán trú, đang học tại các trường phổ thông.
Hiện nay, các học sinh nội trú, bán trú được học tập, sinh hoạt tại trường và hưởng các chính sách của Nhà nước. Trung bình mỗi năm là khoảng 23 triệu đồng/học sinh nội trú, 16 triệu đồng/học sinh bán trú.
Để đáp ứng nguyện vọng, bảo đảm quyền lợi học sinh, Bộ GD&ĐT đề xuất đầu tư xây mới, cải tạo các trường nội trú tại 248 xã với hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng đầy đủ, đồng bộ nhu cầu học tập, sinh hoạt nội trú, bán trú của học sinh và giáo viên.
Thời gian thực hiện từ nay tới năm 2027. Nguồn vốn đầu tư xây dựng gồm ngân sách Trung ương là chính, còn lại là ngân sách địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác.
Bên cạnh đó, ngành giáo dục cần phối hợp các bên liên quan hoàn thiện các quy định theo hướng bảo đảm học sinh ở xã biên giới đất liền được hưởng chính sách nội trú, bán trú phù hợp với thực tiễn về địa hình, khoảng cách địa lý;
có phương án bố trí giáo viên phù hợp; bảo đảm ngân sách duy trì hoạt động của các trường và chế độ cho giáo viên.
Đối với nhiệm vụ xây dựng 248 trường cho các xã biên giới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: "Đây là nhiệm vụ chính trị, cần thực hiện nhanh". Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các địa phương phải đồng lòng, phối hợp.
Giám đốc Sở GD&ĐT 22 tỉnh biên giới phải làm tốt công tác tham mưu để có trường nội trú tốt nhất, xây dựng một cách hợp lý, phù hợp điều kiện thực tiễn.
Nguồn: https://phunuvietnam.vn/chuan-bi-nam-hoc-moi-ca-nuoc-con-thieu-hon-35-nghin-phong-hoc-2025080714011896.htm
Bình luận (0)