.jpeg)
Hướng đến chuẩn hóa và hội nhập
Nhiều trường đại học tại Đà Nẵng đã đạt được những kết quả nổi bật trong công tác kiểm định chất lượng, góp phần khẳng định uy tín và nâng cao vị thế trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, trong đó phải kể đến Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) hiện có hơn 30 chương trình đào tạo, trong đó có 4 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ được kiểm định quốc tế. Trường đạt chuẩn kiểm định theo tiêu chuẩn châu Âu HCERES năm 2018 và chu kỳ 2 vào năm 2024.
Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Hiếu, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, nhiều năm qua, nhà trường không ngừng cải tiến, đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy và đầu tư cơ sở vật chất phục vụ đào tạo. Công tác đảm bảo chất lượng luôn được nhà trường chú trọng. Trường hiện có 26 chương trình đào tạo đại học và 4 chương trình đào tạo thạc sĩ được cấp chứng nhận chất lượng bởi các tổ chức kiểm định chất lượng quốc tế AUN-QA, CTI, ASIIN. Nhiều chương trình tái kiểm định chu kỳ 2, chu kỳ 3, chu kỳ 4.

Cũng quan tâm đến chất lượng đào tạo, hiện Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) có 15 chương trình đào tạo đã được kiểm định chất lượng. Các chương trình được kiểm định theo tiêu chuẩn của Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/3/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
PGS.TS Nguyễn Lê Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường xác định kiểm định chất lượng là bước đi chiến lược nhằm khẳng định uy tín và cam kết với người học, đồng thời tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của các chương trình đào tạo. Vì vậy, trong giai đoạn đầu, trường ưu tiên lựa chọn các ngành mũi nhọn, có thế mạnh về đào tạo và sức lan tỏa cao để thực hiện kiểm định trước như ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử và ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa.
Theo PGS.TS Nguyễn Lê Hùng, hai ngành này thuộc các khoa lớn của trường, có bề dày truyền thống đào tạo, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, sinh viên đầu ra đạt kết quả tốt và được doanh nghiệp đánh giá cao. Đây là những điều kiện thuận lợi giúp chương trình dễ dàng tiếp cận và đáp ứng các yêu cầu của Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục trong chu kỳ đầu tiên.
Đây cũng là các ngành có nhu cầu tuyển dụng cao, gắn liền với xu hướng phát triển công nghiệp và chuyển đổi số, nên việc kiểm định sớm giúp nhà trường khẳng định cam kết đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và nâng cao niềm tin của người học, nhà tuyển dụng cũng như các bên liên quan.

Chuẩn hóa đào tạo, đáp ứng thị trường
Theo đại diện lãnh đạo nhiều trường đại học tại Đà Nẵng, việc kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo không chỉ là yêu cầu bắt buộc trong công tác đảm bảo chất lượng giáo dục, mà còn là cam kết của nhà trường đối với xã hội, để nhà trường nhìn lại quá trình triển khai, cải tiến chương trình, nâng cao hiệu quả đào tạo.
TS. Phan Đức Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) chia sẻ, trong số 30 chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng của nhà trường có 4 chương trình đào tạo kiểm định theo Bộ tiêu chuẩn quốc tế AUN-QA. Việc nâng cao chất lượng đào tạo giảng dạy là quá trình diễn ra thường xuyên, liên tục với nhiều hoạt động.
Hoạt động kiểm định chất lượng chương trình đào tạo giúp nhà trường nhận diện được điểm mạnh, điểm yếu để có kế hoạch cải tiến liên tục. Chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng thể hiện rõ trách nhiệm giải trình và cung cấp thông tin tin cậy cho người học, nhà tuyển dụng và xã hội. Nhờ đó, sinh viên được học trong chương trình chuẩn hóa, cập nhật, gắn với nhu cầu thực tiễn, qua đó nâng cao năng lực nghề nghiệp và tăng cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.
PGS.TS Nguyễn Lê Hùng cho biết thêm, một chương trình đạt kiểm định thường kéo dài từ 3 - 5 năm, tính từ khi chương trình được thiết kế, triển khai, tự đánh giá đến khi hoàn thiện hồ sơ chứng minh. Suốt quá trình đó nhà trường chú trọng xây dựng và vận hành hệ thống bảo đảm chất lượng nội bộ theo chu trình PDCA (Plan - Do - Check - Act), bảo đảm mọi hoạt động như xây dựng chương trình, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, cơ sở vật chất và hỗ trợ người học đều được kiểm soát, đánh giá và cải tiến liên tục.
“Điều kiện quan trọng nhất để chương trình đạt kiểm định là phải chứng minh được tính hệ thống, hiệu quả và minh bạch trong quản lý chất lượng, đồng thời đảm bảo người học tốt nghiệp đạt chuẩn đầu ra và đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội”, PGS.TS Nguyễn Lê Hùng nhấn mạnh.
Đại diện lãnh đạo Đại học Đà Nẵng cho hay, thời gian qua, các cơ sở đào tạo thành viên kiểm định nhiều chương trình đào tạo đạt chuẩn trong nước, quốc tế. Tính trong giai đoạn 2020 - 2025 có thêm 95 chương trình đào tạo kiểm định, trong đó có 38 chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế (CTI, ASIIN, AUN-QA).
Tới đây, Đại học Đà Nẵng tiếp tục cải tiến, đảm bảo chuẩn cơ sở giáo dục đại học theo Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chuẩn cơ sở giáo dục đại học được ban hành ngày 5/2/2024. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh; đẩy mạnh trao đổi sinh viên quốc tế, ưu tiên lựa chọn một số ngành chiến lược để đầu tư xứng tầm…
Nguồn: https://baodanang.vn/chuan-hoa-chat-luong-dai-hoc-3308091.html
Bình luận (0)