Năm 2025, du lịch vẫn sẽ là điểm sáng
Cuối tháng 3, lại vào ngày thường nên bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) vắng bóng du khách. Tuy nhiên, khung cảnh chung vẫn được giữ gìn sạch sẽ. Bà Trần Thị Kim Qui, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và khu nghỉ dưỡng FLC (FLC Hotels & Resorts) cho biết: "Công ty cùng nhiều doanh nghiệp du lịch đều đang tìm cách thu hút khách du lịch đến Thanh Hóa cả trong mùa thấp điểm. Công ty luôn thay đổi và xây dựng các gói sản phẩm phù hợp, linh hoạt với từng thời điểm, chính sách ưu đãi và chương trình kích cầu, khuyến mãi theo mùa, ưu đãi đặt sớm, tăng cường trải nghiệm bản địa, tích hợp các hoạt động khám phá văn hóa, ẩm thực vùng miền ngay tại khu nghỉ dưỡng, chính sách đặt phòng dễ dàng, hoàn, hủy linh hoạt".
Theo bà Trần Thị Kim Qui, suy nghĩ chung của người Việt Nam và nhiều du khách quốc tế đến nước ta là Việt Nam rất đẹp. Cả một dải hình chữ S đến những hòn đảo của đất nước là vô số trải nghiệm thú vị, mỗi điểm đến, mỗi vùng miền đều có những nét đặc trưng và đều là một câu chuyện dài về lịch sử, văn hóa, ẩm thực. Vì thế sẽ thật tuyệt vời nếu chúng ta khai thác hiệu quả được những tiềm năng ấy, thu hút du khách.
Không chỉ phong cảnh đẹp, văn hóa đặc sắc, con người thân thiện, những năm gần đây, chính sách visa nới lỏng, các chuyến bay thẳng và sự xuất hiện của những khách sạn sang trọng, đẳng cấp... càng giúp nâng tầm vị thế du lịch Việt Nam. Bà Lê Thị Tố Linh, Phó trưởng phòng Thương mại hành khách (Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam-Vietnam Airlines) cho biết: “3 tháng đầu năm, tổng lượng khách của Vietnam Airlines tăng trưởng tốt. Hãng đang tiếp tục tập trung mở nhiều đường bay quốc tế trong năm nay. Tháng 5, Vietnam Airlines mở 3 đường bay, trong đó 2 đường bay tới Ấn Độ và mở lại 1 đường bay tới Nga. Tháng 7 và tháng 11 năm nay, hãng có kế hoạch mở đường bay mới. Năm 2025 cũng là năm có nhiều sự kiện quan trọng của dân tộc, là năm cả nước kỷ niệm 80 năm Quốc khánh và 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Vietnam Airlines cũng sẽ có những chương trình lớn cho những ngày kỷ niệm này”.
Ngày 25-3 vừa qua, Năm du lịch Quốc gia-Huế 2025 khai mạc với chủ đề “Huế-Kinh đô xưa, vận hội mới” đã mở đầu cho chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch diễn ra khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Năm 2025 được kỳ vọng sẽ là cột mốc đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, với các mục tiêu đầy hy vọng, đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế và 120-130 triệu lượt khách nội địa. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam thông tin: “3 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế và nội địa đều tăng nhanh cho thấy du lịch năm 2025 có nhiều triển vọng để phát triển và vẫn sẽ là điểm sáng cho ngành kinh tế Việt Nam”.
|
Du khách trải nghiệm tại Khu du lịch Bà Nà Hills (Đà Nẵng). Ảnh: THÁI GIANG |
Kích cầu trong tình hình mới
Tuy có nhiều triển vọng nhưng theo các chuyên gia, năm 2025, ngành du lịch toàn cầu nói chung, Việt Nam nói riêng phải đối mặt với “cơn bão giá” làm thay đổi cả hành vi của du khách lẫn những người làm du lịch.
Là người đã lăn lộn nhiều năm với ngành du lịch, ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch AZA nhận định: “Xu hướng của khách du lịch hiện tại cũng đã thay đổi. Trước kia, du khách thường phải đi theo những mẫu sẵn có, truyền thống, dù trong một tour có nhiều phần họ không thích. Nhưng giờ đây, việc tìm kiếm thông tin đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi, nhà hàng... đều rất dễ. Du khách đủ điều kiện để tổ chức chuyến đi theo sở thích của mình, cá nhân hóa chuyến đi theo nhu cầu. Họ có thể ghé vào ăn một bát phở ở địa phương, cao lầu ở Hội An, cơm hến ở Huế... chỉ vài chục nghìn đồng thay vì vào gọi một bữa ăn nhiều món trong các nhà hàng. Họ cũng có thể vào những quán cà phê theo xu hướng mới nổi như cà phê đồng quê ở Hội An, cà phê lò gạch đổ, uống trà ngắm hoàng hôn, đi du lịch theo những bộ phim, theo bài hát mới nổi "Bắc Bling", đi xem chương trình của Hà Anh Tuấn... Vì để hạ giá thành chuyến đi, nhiều người còn chọn săn vé máy bay giá rẻ, đi tour vào mùa thấp điểm”.
Việc kích cầu bằng giảm giá cho thấy không thực sự hiệu quả. Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam: “Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, nơi sản phẩm chính là dịch vụ. Nếu chúng ta chỉ tập trung vào giảm giá mà không nâng cao chất lượng dịch vụ thì sẽ đánh mất cả khách lẫn giá trị thương hiệu. Chúng ta cũng phải hiểu, giá cả toàn cầu đang leo thang, từ vé máy bay đến khách sạn, dịch vụ. Trong bối cảnh đó, câu chuyện cần bàn không phải là “giá rẻ” mà là “giá trị”. Nếu cứ chạy theo giảm giá, du lịch Việt Nam sẽ bị định vị là điểm đến giá rẻ, khó lòng cạnh tranh ở phân khúc cao cấp, lưu trú dài ngày. Nghĩa là bổ sung các tiện ích, dịch vụ gia tăng để khách cảm thấy xứng đáng với chi phí họ bỏ ra. Ví dụ như tặng thêm bữa ăn, tặng quà lưu niệm hay trải nghiệm miễn phí nào đó. Một số doanh nghiệp du lịch đã bắt đầu đi theo hướng này và bước đầu đạt được thành công”.
Cùng với sự phát triển của công nghệ, thủ đoạn lừa đảo du khách giờ đây cũng rất tinh vi, đặc biệt khi các đối tượng lừa đảo đánh vào tâm lý ham rẻ của nhiều người. Mới đây, Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi (Hòa Bình) đưa ra cảnh báo với du khách về việc có trang fanpage giả mạo để lừa khách hàng đặt dịch vụ. Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó tổng quản lý khu nghỉ dưỡng cho biết: “Hành vi giả mạo không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín, hình ảnh của khu nghỉ dưỡng mà còn gây thiệt hại nặng nề và làm mất niềm tin của khách hàng. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng cùng quyết liệt vào cuộc để xử lý nghiêm minh hành vi lừa đảo này theo đúng các quy định của pháp luật. Chúng tôi cũng mong khách hàng chỉ nên chuyển tiền thanh toán dịch vụ với tài khoản ngân hàng doanh nghiệp đã công bố chính thức hoặc đã đăng ký với cơ quan nhà nước. Quan trọng nhất, trước khi tiến hành đặt phòng, hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin, liên hệ trực tiếp với khu du lịch qua số điện thoại đường dây nóng, website chính thức đã thông báo với Bộ Công Thương để được tư vấn. Nếu thấy rẻ, giảm giá sâu, hãy nghi ngờ và cảnh giác”.
Chứng kiến nhiều vụ lừa đảo tương tự và chia sẻ chính đơn vị mình cũng từng bị giả mạo, bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist chi nhánh Hà Nội cho rằng: “Trước khi có sự vào cuộc của cơ quan nhà nước, khách hàng có thể tự bảo vệ mình bằng việc thận trọng với tất cả thông tin chưa có kiểm chứng”.
Theo Quân đội nhân dân
Nguồn: https://baoangiang.com.vn/chuong-trinh-kich-cau-du-lich-nam-2025-viet-nam-di-de-yeu-a417931.html
Bình luận (0)