Kể từ khi bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng và Nhà nước càng đặc biệt quan tâm, chú trọng phát triển công tác thông tin đối ngoại và đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, định hướng về thông tin đối ngoại, khẳng định vai trò và định hướng chỉ đạo hoạt động thông tin đối ngoại trong bối cảnh mới. Năm 2025 là năm cuối để tăng tốc, bứt phá, để phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021 - 2025 của đất nước.
Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới, trong đó, đưa ra quan điểm coi thông tin đối ngoại, nâng cao vị thế, uy tín, hình ảnh quốc gia là lĩnh vực đổi mới sáng tạo để tiếp biến, cải tạo cách làm cũ hoặc hướng đến cách làm mới phù hợp với xu thế phát triển của thời đại vì thông tin đối ngoại là một lĩnh vực khó, dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như sự biến đổi của bối cảnh quốc tế, công nghệ, các yếu tố an ninh phi truyền thống…; mục tiêu thúc đẩy gia tăng thứ hạng quốc gia tại các bảng xếp hạng có uy tín trên thế giới, phù hợp với lợi ích của Việt Nam nhằm củng cố, nâng cao uy tín, vị thế, hình ảnh Việt Nam trên thế giới. Không ngừng đổi mới nội dung, đa dạng hóa phương thức thông tin đối ngoại theo phương châm “Chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả”, phù hợp với nhu cầu đối tượng, khu vực, địa bàn trong và ngoài nước. Cùng với đó là 05 nhiệm vụ và giải pháp cụ thể đối với công tác thông tin đối ngoại, bao gồm yêu cầu “đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trong thông tin đối ngoại”. Kết luận số 57-KL/TW nhấn mạnh việc coi không gian mạng là một “không gian mới” của thông tin đối ngoại, tận dụng lợi thế của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo AI, tăng cường mạnh mẽ việc phối hợp giữa các ban, bộ, ngành, các địa phương, sử dụng triệt để vai trò, lợi thế dẫn dắt dư luận của những người có ảnh hưởng đối với cộng đồng, xã hội (KOLs) trong hoạt động thông tin đối ngoại ...
Ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, trong đó đặt ra mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam trở thành một trong các trung tâm công nghiệp công nghệ số của khu vực và thế giới đây là khẳng định quyết tâm chiến lược của Việt Nam trong kỷ nguyên số. Nghị quyết số 57-NQ/TW nhấn mạnh “Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc”; “Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị; nâng cao hiệu quả quản trị quốc gia, hiệu lực quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, bảo đảm quốc phòng và an ninh”.
Có thể nói, đây là chỉ đạo mới, những định hướng mới, những yêu cầu mới đặt ra trong công tác thông tin đối ngoại trong thời gian tới nhằm phát triển uy tín, vị thế, hình ảnh của Việt Nam trên thế giới.
Chuyển đổi số không còn là một khái niệm mới, xu thế mới, mà đã trở thành một thực tế, đòi hỏi tất yếu trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống, trong đó có lĩnh vực thông tin đối ngoại. Chuyển đổi số chính là “chìa khóa” để thông tin tích cực và thành tựu của Việt Nam dễ dàng được tìm thấy, tiếp cận mọi lúc, mọi nơi trên tất cả các nền tảng, công cụ tìm kiếm toàn cầu. Chuyển đổi số trong công tác thông tin đối ngoại không chỉ đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng mà còn hỗ trợ mở rộng ảnh hưởng và hình ảnh Việt Nam trên toàn cầu, phù hợp với xu hướng chung và nhu cầu cấp thiết của thời đại.
Các giải pháp đột phá về chuyển đổi số trong công tác thông tin đối ngoại đang triển khai hiện nay:
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, nhất là các cơ quan báo chí chủ lực đẩy mạnh các phương thức truyền thông mới theo hướng hiện đại, hấp dẫn.
Hiện nay, trên cả nước có hơn 250 cơ quan báo chí đối ngoại và hơn 80 website bằng tiếng nước ngoài của các bộ, ngành, địa phương phục vụ công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại. Để đấu tranh chống lại những thông tin xấu, độc trên MXH, nhiều tờ báo, tạp chí đã mở các chuyên mục như “Bình luận-phê phán” (Báo Nhân Dân, Tạp chí Quốc phòng toàn dân), “Đấu tranh phản bác luận điệu sai trái thù địch” (Tạp chí Cộng sản), “Chống diễn biến hòa bình” (Quân đội Nhân dân, VietnamPlus, Công an Nhân dân)… nhằm đưa thông tin chính thống, đồng thời vạch trần những thủ đoạn âm mưu “diễn biến hoà bình” của các đối tượng chống phá Việt Nam. Các chuyên mục này đề cập nhiều nội dung đa dạng, phong phú, trong đó nổi bật là các bài phân tích, bình luận, lên án các thông tin không đúng sự thật, bịa đặt, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị; đồng thời, phản bác những lời nói, hành động không đúng sự thật, bóp méo nhằm hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, chia rẽ Đảng với quần chúng; đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập; phản bác sự vu cáo về việc Việt Nam vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo; phê phán những quan niệm lệch lạc về phát triển kinh tế, văn hóa - văn nghệ, đạo đức lối sống...
Về phương thức tuyên truyền, các cơ quan báo chí, trong đó có báo chí đối ngoại triển khai hiệu quả việc tuyên truyền trên không gian mạng, đặc biệt là MXH. Các cơ quan báo chí cập nhật tin tức về tình hình đất nước hằng ngày, với nhiều thể loại đa dạng.
- Công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng các hoạt động TTĐN được triển khai chủ động, đồng bộ, hiệu quả
Việc duy trì thường xuyên các hội nghị giao ban Nhóm giúp việc, hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí hàng tháng, phát hành định kỳ các báo cáo công tác TTĐN hằng tuần, các kênh trao đổi thông tin với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài... đã kịp thời định hướng những vấn đề TTĐN nổi bật, bảo đảm thế chủ động, đồng bộ trong triển khai công tác TTĐN.
Trong 09 năm từ 6/2016 đến 6/2025, Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại đã phối hợp với Ban Chỉ đạo công tác về nhân quyền của Chính phủ tổ chức hơn 90 Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về nhân quyền và thông tin đối ngoại với khoảng 5000 lượt nhà báo, phóng viên, cán bộ làm công tác truyền thông về quyền con người ở Trung ương và địa phương; tổ chức đưa được 07 đoàn phóng viên đi thực tế viết bài tại các vùng dân tộc thiểu số có nhiều tôn giáo, tín ngưỡng gồm: Hà Giang, Quảng Nam, Đắk Lắk, An Giang, Trà Vinh, Hòa Bình và Cao Bằng; cơ sở cai nghiện ma túy thành phố Hồ Chí Minh (tại Bình Phước) và 01 trại giam tại Tân Kỳ, Nghệ An. Sau mỗi hội nghị đều có trên 30 bài viết cả về thành tựu bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền Việt Nam; đấu tranh, phản bác các luận điệu, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch nhằm vu cáo, bôi nhọ tình hình và hình ảnh Việt Nam.
Triển khai chuyển đổi số trong công tác thông tin đối ngoại, Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại đã chuyển giao cơ chế hội nghị cho các địa phương tổ chức ở các địa phương; Cục đã thành lập Tổ công tác phối hợp với các lực lượng liên quan (Công an, Ngoại giao, Quân đội...) rà quét thông tin nổi lên hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng trên không gian mạng để xây dựng báo cáo tổng hợp tình hình, video minh hoạ phục vụ Hội nghị nhằm định hướng tuyên truyền, đấu tranh phản bác và xử lý các tình huống phát sinh. Sau hội nghị đều gửi qua hệ thống đường truyền nội bộ các thông tin tổng hợp, thông tin chuyên đề từ các báo cáo viên cho các địa phương phục vụ cơ chế Hội nghị của địa phương.
- Triển khai đấu tranh quyết liệt với các nền tảng xuyên biên giới
Thời gian qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động chỉ đạo các đơn vị chức năng kiên quyết, kiên trì triển khai đấu tranh quyết liệt, buộc các nền tảng xuyên biên giới, điển hình là Facebook, Google, Tiktok, Apple, Netflix phải thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ những nội dung xấu độc, tin giả, tin sai sự thật, quảng cáo sai, phản cảm. Cùng với việc đẩy nhanh hoàn thiện thể chế pháp lý chế định, chế tài xử lý hành vi vi phạm; phối hợp với các bộ, ngành có liên quan như Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Y tế... triển khai đồng bộ các giải pháp về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật, truyền thông, ngoại giao buộc các nền tảng xuyên biên giới phải tuân thủ luật pháp Việt Nam.
Chủ động rà quét, theo dõi, đo lường, đánh giá xu hướng thông tin trên mạng nhằm xác định, phát hiện các nguồn thông tin xấu độc, các vấn đề nóng dư luận quan tâm để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc.
Kết quả chặn gỡ thông tin xấu độc từ ngày 01/1/2025 đến 26/6/2025: Đối với Facebook, gỡ 3.099 bài viết vi phạm và 02 tài khoản đăng tải nhiều nội dung xuyên tạc, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước (tỷ lệ 94%); Đối với Google, gỡ 913 video vi phạm trên YouTube và gỡ bỏ 07 kênh với tổng số khoảng 12 nghìn video, đạt khoảng 7 triệu lượt xem (tỷ lệ 91%); Đối với TikTok, gỡ 1.284 nội dung vi phạm (tỷ lệ 94%), bao gồm 724 tài khoản và 09 audio (chứa khoảng 35.500 video); 551 video đăng tải nội dung chống phá Đảng, Nhà nước.
Các đơn vị chức năng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các địa phương tích cực xử lý đối với tên miền gây nhầm lẫn với cơ quan báo chí, tên miền có dấu hiệu cung cấp thông tin quảng cáo cho các dịch vụ trò chơi điện tử có tính chất cờ bạc; ban hành hàng trăm quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động cung cấp trang thông tin điện tử, mạng xã hội; ngăn chặn, gỡ bỏ hàng chục nghìn nội dung vi phạm trên các nền tảng xuyên biên giới.
Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý hiệu quả các nền tảng xuyên biên giới, nhất là nền tảng mạng xã hội, quảng cáo, kho ứng dụng. Phát triển mạng xã hội trong nước, bảo đảm môi trường mạng xã hội lành mạnh, định danh được người sử dụng và cân bằng tỷ lệ người sử dụng với mạng xã hội nước ngoài. Tăng cường đổi mới công nghệ trong công tác rà quét, phân tích dữ liệu, nhằm phát hiện kịp thời nguồn phát tán thông tin vi phạm để có biện pháp xử lý phù hợp; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, phát triển hiệu quả hệ thống các đường dây nóng (hotline) và các phương tiện công nghệ thông tin (email, ứng dụng nhắn tin, trên mạng xã hội...).
- Nội dung TTĐN trên không gian mạng không ngừng được đổi mới, có tính đa chiều, sâu sắc và toàn diện
Cơ quan TTĐN các cấp đã tập trung thông tin toàn diện, đầy đủ về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chú trọng thông tin về vai trò, những đóng góp ngày càng quan trọng của Việt Nam tại các diễn đàn hợp tác đa phương; sự tham gia tích cực vào việc kiến tạo, dẫn dắt, định hướng cho các hoạt động, cơ chế mà Việt Nam tham gia...
Công tác quảng bá, giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người, giá trị văn hóa Việt Nam đến được với đông đảo bạn bè quốc tế, tiếp cận đa dạng các đối tượng. Nội dung TTĐN, tuyên truyền về biển, đảo, phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới ngày càng phong phú, đa chiều; có trọng tâm, trọng điểm, sức lan tỏa và thuyết phục. Việc cung cấp thông tin về tình hình thế giới và khu vực, nhất là đối với các sự kiện nóng, phức tạp được triển khai có chọn lọc, cân bằng, bảo đảm quyền được tiếp cận thông tin của người dân, đồng thời không làm ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại của Việt Nam với các nước, gây phương hại lợi ích quốc gia - dân tộc.
- Phương thức TTĐN ngày càng đa dạng hóa, đổi mới, áp dụng nền tảng công nghệ số trong công tác tuyên truyền.
Công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại tiếp tục được triển khai trên tất cả các kênh với ba trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân. Nhiều hoạt động đối ngoại được chuyển đổi từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến vẫn mang lại hiệu quả tích cực. Công tác thông tin, tuyên truyền từng bước được nhiều ban, bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả. Nhiều bộ, ngành, địa phương bắt đầu tận dụng những lợi thế của MXH trong việc cung cấp thông tin, quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh địa phương.
Bên cạnh các hình thức truyền thống, công tác truyền thông đã được chú trọng tăng cường trên cơ sở áp dụng nền tảng công nghệ số. Việc truyền tải thông tin về Việt Nam không chỉ được triển khai trên các kênh truyền thống, mà còn được phát hành rộng rãi trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok, các ứng dụng công nghệ số của các cơ quan truyền thông. Bộ Văn hóa, Thê thao và Du lịch cùng các địa phương (Quảng Bình, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế...) phối hợp với Hãng Google triển khai dự án "Google Arts and Culture" giới thiệu về các kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa, con người, nghệ thuật, ẩm thực và lễ hội truyền thống đặc sắc của Việt Nam bằng tiếng Việt và tiếng Anh trên nền tảng trực tuyến nhằm quảng bá du lịch và hình ảnh đất nước Việt Nam.
Nhiều bộ, ngành, địa phương đã tiến hành triển khai quảng bá hình ảnh Việt Nam trên trang Facebook. Bên cạnh đó, một số đơn vị quảng bá trên Zalo (Bộ Y tế, Nam Định, Hậu Giang, Đồng Tháp, Khánh Hòa…), qua kênh Youtube (Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng, Bình Thuận, Cà Mau), trên trang Twitter (Bộ Ngoại giao, Quảng Bình…), Instagram (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Viber (Bộ Y tế). Chính phủ đã lập 02 tài khoản Facebook là “Thông tin Chính phủ” và “Diễn đàn Cạnh tranh quốc gia” với kỳ vọng giúp người dân tiếp cận kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, thông tin thời sự chính trị, kinh tế - xã hội, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Nội dung thông tin quảng bá khá rộng, đầy đủ, phong phú, tập trung vào việc cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; về quan điểm, lập trường chính thức của Việt Nam về các vấn đề dư luận quan tâm; về các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo cấp cao; các thành tựu của Chính phủ, của bộ, ngành, địa phương; về các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; thông tin, quảng bá đất nước, con người, văn hóa, du lịch Việt Nam và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, định hướng dư luận… Bên cạnh đó, trước yêu cầu đổi mới ngày càng cao trong lĩnh vực báo chí truyền thông do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và của trí tuệ nhân tạo, cần phải có những công cụ, nền tảng, ứng dụng công nghệ mới thông minh, có tính năng vượt trội trong việc xử lý, cung cấp thông tin, có khả năng tiếp cận nhanh chóng, đa dạng và đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của độc giả.
Điển hình là kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 -30/4/2025): Từ 1/4/2025 - 3/5/2025 có tổng số 32,877 tin, bài đưa thông tin về hoạt động báo chí Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trên báo điện tử. Các cơ quan báo chí đối ngoại thực hiện khoảng 1.000 tin, bài, chương trình bằng nhiều thứ tiếng trên các kênh, báo điện tử, báo in đối ngoại và các nền tảng số của báo đối ngoại như Website, Youtube, Facebook, Tiktok… về sự kiện, giúp người dân Việt Nam trong và ngoài nước cũng như bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.
- Phát triển và hoàn thiện nền tảng quảng bá hình ảnh quốc gia Vietnam.vn với tính năng hoàn toàn khác biệt trên nền tảng công nghệ mới. Nền tảng này tổng hợp thông tin từ trên 100 cơ quan báo chí lớn, 63 cổng thông tin của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các nguồn dữ liệu của nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân nhằm cập nhật, cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, đa chiều về Việt Nam. https://vietnam.vn cũng là nơi giới thiệu những kinh nghiệm hay, những bài học tốt trên thế giới đến người dân Việt Nam, giới thiệu những cá nhân doanh nghiệp của Việt Nam thành công trên thế giới. Bên cạnh đó còn thực hiện liên kết các kênh thông tin điện tử, thông tin đa phương tiện của giữa hoạt động thông tin đối ngoại với cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên mạng Internet.
Nền tảng quảng bá hình ảnh Việt Nam được ứng dụng công nghệ quét tin tự động kết hợp trí tuệ nhân tạo với nhiều tính năng tiên tiến, giúp tăng cường hiệu suất và tiết kiệm thời gian, chi phí biên tập.
Ngoài tính năng cung cấp thông tin chính thức, nền tảng sẽ liên tục cập nhật thông tin quảng bá các địa phương; tổng hợp những hình ảnh, video đẹp về Việt Nam; số hóa Việt Nam trên không gian số; giới thiệu những gương mặt tiêu biểu của công chúng; đây cũng là một diễn đàn rộng mở để công chúng trong nước và quốc tế có thể bày tỏ những quan điểm, góc nhìn của mình về đất nước, con người Việt Nam. Nền tảng quảng bá hình ảnh Việt Nam kết nối nguồn lực báo chí, địa phương, doanh nghiệp, người dân, trở thành phương tiện truyền thông quan trọng của quốc gia, được độc giả trong và ngoài nước đón nhận, đặc biệt là thị trường độc giả ở nước ngoài. Tích hợp cơ sở dữ liệu tổng hợp cùng thông tin sự kiện hội nhập quốc tế trên Nền tảng nhằm quảng bá những nét đặc trưng, thế mạnh của các địa phương như văn hóa, du lịch, kinh tế, hội nhập... đến với địa phương khác và bạn bè quốc tế. Qua đó, bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy trách nhiệm của công dân Việt Nam trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp.
Trong năm 2024, cổng Vietnam.vn đã trở thành một nền tảng số, tổng hợp nguồn thông tin đầu vào lớn nhất (khoảng 10.000 tin, bài/ngày) từ các website của hơn 100 cơ quan báo chí, 63 tỉnh, thành phố và 26 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ với nội dung đa dạng, phong phú, phản ánh đầy đủ kịp thời thông tin quốc tế vào Việt Nam; thông tin chính thức về Việt Nam, thông tin quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Số lượng truy cập Vietnam.vn ngày càng tăng, được độc giả trong và ngoài nước đón nhận, đặc biệt là thị trường độc giả ở nước ngoài, lượng truy cập từ nước ngoài khoảng 70%. Lưu lượng truy cập của Vietnam.vn trong 3 năm gần đây: năm 2022: 13 triệu; năm 2023: 10 triệu và năm 2024: 51 triệu.
Bảng mô hình chức năng của Nền tảng
Các tính năng cơ bản của Nền tảng
Phát hiện tin tức mới: hệ thống tích hợp nguồn tin từ Cổng thông tin của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan báo chí trên cả nước để phát hiện các bài viết mới nhất và quan trọng nhất về chủ đề được quan tâm.
Phân loại tin tức: tự động phân loại thông tin theo chủ đề, thể loại hoặc mức độ quan trọng.
Theo dõi và đánh giá cảm nhận công chúng: phân tích và đánh giá phản hồi của công chúng để nắm bắt dư luận và định hướng thông tin được tốt hơn.
Giám sát tin tức giả mạo và tin tức sai sự thật: sử dụng các thuật toán phân tích nội dung và kiểm tra tính tin cậy của nguồn tin, hệ thống có thể phát hiện những thông tin không chính xác hoặc những nội dung được sửa đổi một cách không trung thực. Đồng thời tổ chức bộ máy nhân sự vận hành nội dung có kinh nghiệm, trình độ để thực hiện theo dõi, kiểm tra, chọn lọc… nội dung thông tin, đảm bảo cao nhất tính tính chính thống, chính xác, tin cậy của thông tin. Có phương án đấu tranh, phản bác thông tin sai lệch, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Tích hợp tính năng MXH: tính năng MXH cho phép người dùng là các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, KOLs đăng tải bài viết, ảnh, video quảng bá hình ảnh đất nước, con người, giới thiệu doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, hỗ trợ phát triển thương mại điện tử; tổ chức các cuộc thi ảnh, video quảng bá Việt Nam ra thế giới.
Tích hợp CSDL và Chatbot hỗ trợ tra cứu thông tin: trợ lý ảo hỗ trợ người dùng tra cứu nhanh thông tin về Việt Nam.
Dữ liệu về các địa phương trên nền tảng vietnam.vn
Số liệu thống kê từ ngày 01/01/2025 đến 12/6/2025 trên các cổng/trang: vietnam.vn; aseanvietnam.vn; Chuyên trang nhân quyền; Chuyên trang biên giới như sau:
+ Thu thập, rà soát, xuất bản: 200.885 tin, bài, video.
+ Số lượng người dùng: 16.972.030 người
+ Số lượng pageview: 33.401.433 lượt.
+ Truy cập từ nước ngoài: 14.293.917 lượt truy cập.
Hỗ trợ 63 tỉnh, thành phố nền tảng quảng bá hình ảnh địa phương trên trang thông tin điện tử đối ngoại Vietnam.vn, qua đó mỗi địa phương có thể đưa dữ liệu về hình ảnh và hoạt động vào các ngăn dữ liệu riêng, từ đó Ban biên tập Cổng chọn lọc và hỗ trợ địa phương lan tỏa đến đông đảo bạn đọc trên không gian mạng, góp phần tăng cường hiệu quả công tác truyền thông và quảng bá hình ảnh của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
- Xây dựng Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài, trong đó nhấn mạnh giải pháp về ứng dụng công nghệ phục vụ việc truyền thông, cung cấp số liệu:
(1) Chuẩn hóa hệ thống thông tin giữa các địa phương, bộ, ban, ngành và chuẩn hóa hệ thống thông tin giữa các bộ phận chức năng với nhau theo Chiến lược quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước để đảm bảo việc lưu trữ, trích xuất và báo cáo số liệu. (2) Ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng bộ từ khoá tích cực và tối ưu hoá kết quả tìm kiếm về địa phương, bộ, ngành trên các công cụ tìm kiếm. (3) Xây dựng hệ thống dữ liệu trực tuyến, ứng dụng khoa học công nghệ trong việc truyền thông quảng bá, thu thập số liệu đa ngành của địa phương, của bộ, ngành, phục vụ việc cung cấp số liệu cho các tổ chức quan tâm xếp hạng hình ảnh Việt Nam.
- Ứng dụng chuyển đổi số trong tổ chức các hoạt động sau:
+ Tổ chức Cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam” nhằm tôn vinh vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam. Cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2025” hướng đến phạm vi đối tượng rất rộng để tìm kiếm mọi khoảnh khắc hạnh phúc trong cuộc sống, truyền đi thông điệp về đất nước Việt Nam đang chuyển động nhanh và phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên mọi lĩnh vực: Đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; hội nhập quốc tế trong tình hình mới; đổi mới công tác xây dựng và thực thi pháp luật; phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao. Giải thưởng huy động sự tham gia đông đảo của người dân ở trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế vào sáng tác ảnh, video hay có những ý tưởng sáng tạo, kể về những câu chuyện hay, những phát hiện có ý nghĩa về đề tài “Việt Nam hạnh phúc”, qua đó góp phần lan tỏa những hình ảnh tích cực về đất nước, con người Việt Nam...
Năm 2023, cuộc thi đã thu hút được sự tham gia của hơn 7.000 tác phẩm ảnh và video. Trên nền tảng Vietnam.vn đã có trên 90 triệu lượt người vào xem 7000 tác phẩm này, trong đó, trên 40% là từ nước ngoài. Có những tác phẩm được trên nửa triệu lượt người vào xem. Năm 2024, Cuộc thi được phát động trực tuyến trên toàn quốc với 63 điểm cầu. Có tổng số 10.327 tác phẩm dự thi với sự tham gia của tất cả thí sinh đến từ 63/63 tỉnh, thành phố. Theo thống kê, có 6.863 tác giả gửi tác phẩm dự thi, trong đó có 581 tác giả quốc tế, 265 tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài, chiếm 12% tổng số các tác giả tham gia Cuộc thi. Cuộc thi năm 2024 đã thu hút được sự quan tâm và tham gia tích cực, hiệu quả của giới truyền thông từ trước, trong và sau sự kiện với gần 1.000 tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung ương và các địa phương.
+ Trình chiếu bức tranh Chiến thắng Điện Biên Phủ bằng công nghệ 3D Mapping tại Tượng đài Cảm tử, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 03/5/2024 đến hết ngày 07/5/2024. Sự kiện thu hút rất đông đảo người dân Thủ đô nói riêng, người dân cả nước, người dân nước ngoài nói chung đến xem tranh từ 19h00 đến 23h00 hằng ngày trong thời gian trình chiếu, góp phần vào thành công của sự kiện, đồng thời lan tỏa ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, khơi gợi lòng biết ơn, tình yêu hòa bình tự do cho thế hệ trẻ, đồng thời khẳng định vị thế và tầm quan trọng của Chiến thắng Điện Biên Phủ trong lịch sử dân tộc. Tính đến ngày 26/5/2024, có hơn 100 tin, bài, chương trình trên báo chí, với hơn 2000 lượt tương tác/lượt xem; các bài viết của các cơ quan báo chí và các KOLs về sự kiện đăng trên mạng xã hội đã nhận được gần 2.620.000 lượt xem và 193.340 lượt tương tác.
- Triển khai quảng bá trên mạng xã hội thông qua các KOLs theo hướng không gian mạng trở thành không gian mới làm thông tin đối ngoại, góp phần lan tỏa rộng rãi hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trên không gian mạng, đến với đông đảo công chúng trong nước và cộng đồng quốc tế.
Về phương thức này, thời gian qua, Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại đã hợp tác với các đơn vị truyền thông số như Schannel, Vitamin và hợp tác với một số KOLs người có tầm ảnh hưởng hoạt động chủ yếu trên các kênh truyền thông xã hội để thúc đẩy truyền thông quảng bá, tuyên truyền giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong giới trẻ. Nổi bật là chiến dịch “Hướng về lá cờ tổ quốc”: Hạng mục Màn hình LED trình chiếu cờ tổ quốc: triển khai tại 15 tỉnh, thành phố và khu vực biên giới - cửa khẩu, gồm: Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Nam Định, Hà Tĩnh, Hải Dương, Nghệ An, Thanh Hoá, Phú Thọ, Quảng Ninh, Gia Lai, Ninh Bình, Nha Trang; Cửa khẩu Quốc tế Cầu treo - Hà Tĩnh; Trình chiếu trên toàn bộ màn hình LED - bảng quảng cáo điện tử tại Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Nội Bài trong ngày 01 - 02/09/2024; Trình chiếu tại hơn 200 màn hình LED - OOH - quảng cáo điện tử ngoài trời trong ngày 01 - 02/9/2024.
Hạng mục lan tỏa trên nền tảng số Tiktok (đối chiếu theo từ khóa #ngayQuockhanh tính đến ngày 09/9/2024):
+ Lượt view của chiến dịch: 888.000.000 view.
+ Số lượng video: hơn 61.000 video.
+ Số lượt sử dụng mẫu hiệu ứng đặc biệt (Capcut): 10.000 lượt.
+ Số lượng bài viết, video sử dụng từ khoá #HappyVietnam: 7.000 bài.
- Xây dựng ứng dụng Trợ lý ảo thông tin đối ngoại
Nắm bắt xu thế và đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số lĩnh vực, Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước và nghiệp vụ chuyên môn. Với sự đồng hành của các doanh nghiệp, Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại là một trong các đơn vị đầu tiên của Bộ Thông tin và Truyền thông (trước đây) khởi động và xây dựng thành công trợ lý ảo thông tin đối ngoại hỗ trợ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại. Tri thức huấn huyện cho trợ lý ảo được cung cấp từ hệ thống văn bản chỉ đạo của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước cùng các văn bản chỉ đạo, điều hành của Bộ, của Cục cùng các văn bản kế hoạch, báo cáo kết quả hoạt động thông tin đối ngoại của các Bộ ngành, địa phương…
Mục tiêu sử dụng chính:
- Tối ưu hóa quy trình thông tin: giảm tải công việc cho các bộ phận đối ngoại bằng cách tự động hóa các phản hồi thông thường.
- Nâng cao nhận thức: cung cấp kiến thức để nâng cao hiểu biết và nhận thức nghiệp vụ thông tin đối ngoại của các cán bộ.
- Nâng cao hiệu quả công việc: giúp trả lời nhanh chóng các câu hỏi trong nghiệp vụ thông tin đối ngoại, giảm thời gian tra cứu đọc hiểu và tìm kiếm thông tin.
- Hỗ trợ mọi lúc mọi lúc, hỏi đáp 24/7.
Hiện nay, trợ lý ảo thông tin đối ngoại được đưa vào sử dụng thí điểm tại Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại, có mở rộng, khuyến khích cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại ở địa phương sử dụng trong quá trình làm việc.
- Ứng dụng công nghệ số xây dựng và tổ chức hiệu quả mô hình Triển lãm trực tuyến về quyền con người, triển lãm số về chủ quyền biển đảo.
Triển lãm trực tuyến là một sản phẩm truyền thông đa phương tiện, tích hợp các nguồn tư liệu phong phú, sinh động về biển, đảo Việt Nam, góp phần khẳng định chủ quyền Việt Nam trên không gian số. Với hình thức truyền thông mới, Triển lãm là mang lại góc nhìn hoàn toàn chân thực, sống động và gần gũi nhất về cuộc sống ở Quần đảo Trường Sa đến gần hơn với đồng bào, cộng đồng người Việt Nam trong và ngoài nước cùng bạn bè quốc tế bằng công nghệ trực tuyến, áp dụng công nghệ trong việc trình chiếu và theo dõi hình ảnh, dữ liệu.
- Nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả TTĐN. Báo chí đối ngoại và báo chí tham gia TTĐN trong thời gian qua đã đóng vai trò quan trọng là lực lượng chủ lực trong thúc đẩy, đưa thông tin chính thức từ VN ra thế giới và từ thế giới vào Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong công tác TTĐN, cần đánh giá, đo lường được cụ thể về chất lượng nội dung, tin bài, mức độ tiếp cận và có đúng - trúng đối tượng không.
Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả TTĐN trên báo điện tử là cần thiết nhằm đánh giá hiệu quả TTĐN trên báo chí một cách khách quan, chính xác, và cũng là cơ sở để đặt hàng báo chí thực hiện nhiệm vụ TTĐN.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển mạnh mẽ, thế giới phẳng và dường như không còn rào cản địa lý trên không gian mạng. Sự phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng của công nghệ số đã đưa con người trên toàn cầu xích lại gần nhau, những thông tin từ khắp nơi trên thế giới được cập nhật liên tục, đa chiều trên không gian mạng khiến cho con người vượt qua được sự xa cách về địa lý và dễ dàng tiếp nhận những nguồn thông tin, tri thức mới.
Tình hình trong và ngoài nước có nhiều biến động với những thuận lợi và thách thức đan xen. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động sâu sắc đến đời sống chính trị, kinh tế, xã hội và quan hệ quốc tế. Các vấn đề an ninh mạng, an ninh phi truyền thống... tiếp tục đặt ra nhiều thách thức đối với quản trị toàn cầu. Tất cả những yếu tố trên đã đặt ra cho công tác thông tin đối ngoại nói chung và công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói riêng những nhiệm vụ nặng nề và đầy thách thức, làm thế nào vừa đấu tranh tuyên truyền bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, chủ quyền biên giới quốc gia; đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch… vừa thúc đẩy truyền thông quảng bá hình ảnh, góp phần tích cực vào việc nâng cao uy tín và vị thế của đất nước trên trường quốc tế, phục vụ đắc lực cho công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước và ngoại giao nhân dân đạt hiệu quả cao nhất.
Thông tin đối ngoại phải xây dựng được thế trận liên hoàn trên không gian mạng để bảo vệ Tổ quốc từ sớm từ xa, triển khai các giải pháp tổng thể về thông tin đối ngoại nhằm phát huy mặt tích cực và hạn chế tính tiêu cực của không gian mạng, góp phần nâng cao hiệu quả, tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá, luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động trên không gian mạng; lan tỏa thông tin tích cực để định hướng dư luận xã hội, nâng cao uy tín, hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực thông tin đối ngoại, thông tin truyền thông, quản lý không gian mạng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thành quả của công cuộc đổi mới, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin đối ngoại. Tri thức trên không gian số là dữ liệu được số hóa, phân loại một cách có chủ đích, khoa học và dễ dàng tiếp cận. Để Chatbot hay cổng Vietnam.vn hoạt động hiệu quả, cần có cơ sở dữ liệu (CSDL) về thông tin đối ngoại đủ lớn, đủ tinh. Nghị định 72/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại quy định Điều 12 “cơ sở dữ liệu về thông tin đối ngoại” theo đó giao Bộ TTTT (trước đây) xây dựng CSDL về thông tin đối ngoại, các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan báo chí có trách nhiệm phát triển dữ liệu và tích hợp vào CSDL chung về thông tin đối ngoại do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát triển. CSDL về thông tin đối ngoại khi được hình thành sẽ có:
(1) chức năng số hóa, thu thập dữ liệu chủ động tích hợp từ dữ liệu phục vụ TTĐN của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND cấp tỉnh và các cơ quan có liên quan và ứng dụng công nghệ thu thập dữ liệu chủ động từ dư luận báo chí nước ngoài (mạng xã hội, báo điện tử, diễn đàn…); (2) sử dụng các công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo, dữ lý dữ liệu lớn, mạng xã hội… phục vụ phát hiện các thông tin sai lệch về ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh Việt Nam, theo dõi hành vi, hoạt động của các đối tượng khả nghi trên môi trường mạng, cung cấp nội dung thông tin của mọi cá nhân có quan tâm đến Việt Nam (khách du lịch, nhà báo quốc tế, chính khách) về đất nước, con người, chính trị, du lịch, thể thao... các nội dung được tùy biến cho từng đối tượng và là nền tảng đào tạo, tập huấn, chia sẻ tài liệu về thông tin đối ngoại cho các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, thông tin đối ngoại.
Khi phát triển được cơ sở dữ liệu tốt mà không khai thác dữ liệu hiệu quả thì sẽ gây lãng phí tài nguyên và làm suy giảm hiệu quả truyền thông quảng bá. Trên thực tế, Việt Nam có nguồn tài nguyên dữ liệu rất phong phú, đa dạng và giá trị bởi Việt Nam sở hữu nhiều di sản văn hóa và thiên nhiên đặc sắc được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Bên cạnh đó, Việt Nam còn sở hữu những kho tàng văn hóa nghệ thuật dân gian, điện ảnh, mỹ thuật hay những tinh hoa về văn hóa ẩm thực, nghề truyền thống, võ thuật, y học rất có giá trị…
Đây là những lĩnh vực được nhà nước quan tâm, đầu tư khá lớn cho việc bảo tồn và phát huy trong những năm qua. Rất nhiều các chương trình, sản phẩm, tác phẩm văn hóa, nghệ thuật, hội họa, điêu khắc, điện ảnh hay các bộ phim tài liệu, các chương trình phát thanh, truyền hình có giá trị về tập quán sinh sống, lao động sản xuất, sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của cộng đồng 54 dân tộc anh em, các chương trình quảng bá du lịch v.v… được sản xuất theo đơn đặt hàng của nhà nước kết hợp với nguồn xã hội hóa nhằm phục vụ công tác truyền thông vào những dịp, sự kiện nhất định, sau đó được lưu trữ rải rác tại nhiều cơ quan, tổ chức khác nhau như: Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam; Viện Phim Việt Nam; Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương; Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam; Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam hay Đài Truyền hình Việt Nam; Đài Tiếng Nói Việt Nam; Thông Tấn Xã Việt Nam; các cơ quan báo, đài trung ương và các địa phương …
Việc dữ liệu nằm rải rác, phân tán, không được quản lý tập trung, kết nối vào Cổng Dữ liệu mở quốc gia là một vấn đề nan giải, rất khó cho công tác quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu phục vụ truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia, khiến cho nguồn dữ liệu quý trên gần như trở thành “dữ liệu chết”, rất cần được khôi phục thành “dữ liệu sống”, được số hóa và phát hành trên các nền tảng số trong thời gian tới.
Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng và toàn diện với thế giới trên tất cả các lĩnh vực, nhu cầu về phát triển CSDL phục vụ công tác truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia ra thế giới là vô cùng cấp thiết. Do đặc thù công tác thông tin đối ngoại liên quan tới nhiều Bộ ngành, địa phương, vì vậy cần có lộ trình đầu tư, xây dựng phù hợp. Ở giai đoạn đầu nên ưu tiên phát triển dữ liệu mở phục vụ quảng bá hình ảnh quốc gia.
- Huy động được nhiều nguồn lực phục vụ công tác TTĐN
Công tác thông tin đối ngoại thời gian qua đã huy động được sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, đã tranh thủ, phát huy được các nguồn lực bên ngoài phục vụ cho công tác thông tin đối ngoại, đóng góp không nhỏ vào nhiệm vụ ổn định kinh tế - xã hội, công tác ngoại giao vaccine, cũng như tạo dựng mặt trận dư luận ủng hộ quan điểm, lập trường của Việt Nam trong việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông...
Cơ quan quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại đã kêu gọi, ký kết với các doanh nghiệp công nghệ tham gia làm thông tin đối ngoại (CMC, VNG, Viettel, Techcity...); mở các chuyên trang quảng bá doanh nghiệp trên vietnam.vn vừa để hỗ trợ quảng bá hình ảnh doanh nghiệp đồng thời giúp các doanh nghiệp cùng tham gia các hoạt động, sự kiện thông tin đối ngoại.
Trong kỷ nguyên của sự phát triển công nghệ và toàn cầu hóa, vai trò của công tác TTĐN ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Cơ quan quản lý nhà nước về công tác thông tin đối ngoại sẽ phải tiếp tục nghiên cứu, triển khai các nhiệm vụ trên tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, tìm ra hướng đi mới phù hợp, hiệu quả với quyết tâm đưa công tác TTĐN lên một tầm cao mới, phục vụ tốt hơn nữa cho công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước và ngoại giao Nhân dân.
Hết
Tác giả:
Đinh Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Mai Thị Thu Lan - Chuyên viên Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Bình luận (0)