Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chuyển động từ Phú Nghĩa: Gần dân hơn, hiệu quả hơn

Sau một tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Phú Nghĩa từng bước vượt khó, nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Hà Nội MớiHà Nội Mới30/07/2025

Gần dân hơn từ những điều nhỏ nhất

phu-nghia-2.jpg
Tổ hỗ trợ lưu động xã Phú Nghĩa đến nhà cụ Bùi Thị Riệu làm thủ tục hành chính. Ảnh: Kim Nhuệ

Sáng 30-7, Tổ hỗ trợ lưu động xã Phú Nghĩa đến tận nhà cụ Bùi Thị Riệu (sinh năm 1945), người cao tuổi bị liệt, để hỗ trợ làm thủ tục hưởng trợ cấp xã hội theo Nghị định số 176/2025/NĐ-CP. Đại diện gia đình cụ Riệu xúc động chia sẻ: “Chúng tôi không biết sẽ phải làm thế nào để có thể đưa mẹ tôi lên Điểm phục vụ hành chính công xã để thực hiện thủ tục ủy quyền cho cháu nội của cụ đứng tên làm hồ sơ cho cụ. Ai ngờ được UBND xã cử Tổ hỗ trợ lưu động đến tận nhà, lại còn hướng dẫn ân cần thế này”.

Còn tại Điểm phục vụ hành chính công xã Phú Nghĩa, mới 8h sáng, nhưng đã rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính. Ông Phạm Văn Bốn (thôn Trung Cao 1) đến làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp hưu trí xã hội đối với người từ đủ 75 tuổi được đoàn viên, thanh niên mời vào ghế chờ. Phía bên kia, đoàn viên khác đang tận tình hướng dẫn người dân tra cứu quy trình. Không còn cảnh chen lấn hay lúng túng; mọi thao tác giờ đây đều nhanh gọn, rõ ràng.

phu-nghia-4.jpg
Đoàn viên, thanh niên xã Phú Nghĩa hỗ trợ người dân thực hiện quy trình làm thủ tục hành chính. Ảnh: Kim Nhuệ

Ông Nguyễn Hữu Quý (thôn Yên Kiện Làng) nhận xét: “Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức nay đã thay đổi rõ rệt. Người dân giờ làm thủ tục không còn phải dò hỏi hay chờ đợi lâu. Quy trình một cửa hiện đại, hồ sơ được cập nhật công khai, minh bạch. Không còn cảnh đi lại nhiều lần hay phải nhờ quen biết như trước nữa”.

Đằng sau những chuyển biến tích cực ấy là không ít áp lực mà bộ máy chính quyền mới phải đối mặt. Theo Phó Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội xã Phú Nghĩa Nguyễn Thị Phượng, trước đây, cấp xã chỉ xử lý khoảng 40-60 đầu việc hành chính. Nhưng sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Phú Nghĩa phải đảm nhiệm hơn 230 đầu việc, gấp gần 4-5 lần so với trước.

Trong khi đó, biên chế và nhân lực bị tinh giản theo quy mô mới. Nhiều bộ phận chưa có máy vi tính riêng biệt, hạ tầng công nghệ thông tin còn yếu, đường truyền mạng thiếu ổn định. Một số cán bộ tiếp nhận hồ sơ mới được điều chuyển, chưa quen với quy trình một cửa, thao tác theo mô hình chính quyền số còn lúng túng.

Không chỉ nội bộ gặp khó, người dân cũng chưa kịp thích nghi với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, nhất là các dịch vụ công mức độ 3, 4. Nhiều người vẫn giữ thói quen tìm đến cán bộ cũ để hỏi trực tiếp, gây áp lực lớn cho cán bộ đầu mối tại Điểm phục vụ hành chính công.

Trước những trở lực đó, UBND xã Phú Nghĩa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như: Tổ chức đào tạo lại cán bộ, bố trí trực luân phiên ngoài giờ vào các ngày cao điểm, luân chuyển cán bộ hỗ trợ người dân, tận dụng và bổ sung trang thiết bị, tăng cường giám sát quy trình giải quyết hồ sơ.

“Sau một tháng, chúng tôi đã tiếp nhận và xử lý hơn 4.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó 99% hồ sơ được giải quyết đúng hoặc trước hạn. Một số lĩnh vực như tư pháp - hộ tịch có tỷ lệ giải quyết trực tuyến đạt hơn 50%. Người dân bắt đầu chủ động hơn, cán bộ cũng tự tin, chuyên nghiệp hơn trong xử lý hồ sơ”, đồng chí Nguyễn Thị Phượng chia sẻ.

Vững nền tảng, bền quyết tâm

Để đáp ứng yêu cầu của mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Phú Nghĩa đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24-7-2025 của UBND thành phố Hà Nội về Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường”.

Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Sỹ, xã đang tập trung nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, bổ sung máy chủ, thiết bị scan - in ấn, ổn định đường truyền internet, tổ chức tập huấn chuyên sâu về xử lý thủ tục trong môi trường số cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ.

phu-nghia1.jpg
Dù ít người, giải quyết khối lượng công việc lớn, nhưng công chức xã Phú Nghĩa vẫn niềm nở, tận tình hướng dẫn người dân. Ảnh: Kim Nhuệ

Đặc biệt, xã đang triển khai ba mô hình điểm, gồm: Tổ hỗ trợ lưu động đến tận hộ dân hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế làm thủ tục hành chính; mô hình đại sứ số với cán bộ có trình độ công nghệ tốt hỗ trợ nhóm công dân khác, hướng dẫn người trẻ thao tác, giúp người già tiếp cận dễ dàng; mô hình gia đình số vận động mỗi hộ dân có ít nhất một thành viên biết nộp hồ sơ trực tuyến.

Đoàn Thanh niên xã phối hợp các trường học tổ chức tập huấn kỹ năng số cho học sinh, đoàn viên để lan tỏa tới từng hộ dân. “Mỗi cán bộ, mỗi hộ dân đều là chủ thể trong quá trình chuyển đổi. Chúng tôi lấy hiệu quả phục vụ làm thước đo, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu”, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Sỹ nhấn mạnh.

xa-phu-nghia-0.jpg
Công chức xã Phú Nghĩa quyết tâm hoàn thành mọi công việc phục vụ người dân. Ảnh: Kim Nhuệ

Phú Nghĩa đang đi những bước đầu tiên trong hành trình xây dựng chính quyền phục vụ. Từ nền móng ấy, một tinh thần mới đang hình thành - tinh thần dám nghĩ, dám làm, lấy dân làm gốc. Chuyển đổi số ở Phú Nghĩa không chỉ là áp dụng công nghệ, mà còn là chuyển đổi tư duy, đổi mới cách phục vụ để ngày càng gần dân hơn, hiệu quả hơn.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/chuyen-dong-tu-phu-nghia-gan-dan-hon-hieu-qua-hon-710910.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

U23 Việt Nam rạng rỡ mang cúp vô địch U23 Đông Nam Á về nhà
Đảo ở miền Bắc như 'hòn ngọc thô', hải sản giá rẻ, cách đất liền 10 phút đi tàu
Đội hình mũi tên 5 tiêm kích SU-30MK2 đầy uy lực chuẩn bị cho đại lễ A80
Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Tự hào là Bộ đội Cụ Hồ
Tự hào là Bộ đội Cụ Hồ