Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

[Tin tức Hàng hải] Vận tải container đối mặt với tình trạng dư thừa công suất kéo dài đến năm 2028

Các nhà phân tích ngành tàu chở container cảnh báo rằng đường cong cung – cầu sẽ tiếp tục giãn rộng trước khi đạt đỉnh vào năm 2028, khi sổ lệnh đóng tàu tiếp tục tăng trong khi hoạt động phá dỡ tàu gần như dừng lại.

Việt NamViệt Nam30/07/2025

Theo báo cáo Thống kê Hạm đội Container hàng quý của Braemar, tổng cộng 2,3 triệu TEU đã được đặt đóng trong nửa đầu năm, cho thấy nhu cầu bổ sung tàu của các hãng vận tải “chỉ giảm nhẹ” so với mức 3,8 triệu TEU được đặt trong nửa cuối năm 2024.

Một đặc điểm đáng chú ý của thị trường đặt đóng tàu trong quý II là “sự tập trung mạnh vào đầu tư đóng mới tàu khu vực và tàu dưới cỡ panamax”.

“Việc đầu tư đóng mới tàu container cỡ neo-panamax và ULCS vẫn diễn ra trong năm 2025, nhưng đang có sự chuyển hướng rõ rệt sang đầu tư cho tàu cỡ nhỏ hơn,” Braemar nhận định.

Báo cáo cho biết đã có 159 tàu có sức chứa từ 14.000 TEU trở lên được đặt đóng trong năm ngoái, so với 77 tàu trong nửa đầu năm 2025, “cho thấy tốc độ đặt đóng tàu lớn chỉ giảm nhẹ”.

Tuy nhiên, với tàu feeder và tàu container khu vực có sức chứa dưới 4.000 TEU, “sự gia tăng trong năm 2025 là rõ ràng”. Trong sáu tháng đầu năm, số đơn đặt hàng đạt 74 chiếc, gần bằng tổng số 80 chiếc trong cả năm 2024.

Braemar ước tính, trong phân khúc tàu này, có tới 32% đội tàu hiện hữu đã 20 năm tuổi trở lên và con số này dự báo sẽ tăng lên 45%–50% vào năm 2030.

Tổng thể, hoạt động đầu tư đóng mới “mạnh mẽ” hiện đang tạo ra một sổ lệnh lên tới 9,6 triệu TEU, tương đương 30,5% tổng công suất đội tàu đang hoạt động tính đến ngày 1/7.

Do độ trễ giữa thời điểm đặt hàng và thời điểm bàn giao, dự kiến sẽ có 3,3 triệu TEU được bàn giao vào năm 2028, trong khi tốc độ tăng trưởng ròng trung bình của đội tàu sẽ đạt khoảng 7,3%.

“Chương trình thay mới đội tàu ở quy mô lớn này, kết hợp với kỳ vọng tăng trưởng thương mại ở mức yếu, sẽ tiếp tục làm giãn rộng đường cong cung – cầu,” ông Jonathan Roach, chuyên gia phân tích thị trường container của Braemar cảnh báo.

Ông Roach ước tính tình trạng dư thừa công suất đội tàu container sẽ ở mức trung bình 27% mỗi năm trong giai đoạn bốn năm đến 2028, trong khi mức dư thừa năm nay dự kiến là 18%, và năm 2026 là 19%.

Làm trầm trọng thêm vấn đề này, Alphaliner cho biết số lượng tàu container dạng cellular bị bán để phá dỡ đã giảm xuống “mức không đáng kể trong nửa đầu năm 2025”, với chỉ 10 tàu – tổng công suất 5.454 TEU – được đưa đi tái chế. Trong cùng kỳ năm 2024, con số này là 48.600 TEU.

“Với tình trạng gần như không có tàu neo đậu và toàn bộ đội tàu container đang khai thác hết công suất, hoạt động phá dỡ tàu gần như dừng lại hoàn toàn,” báo cáo mới nhất của Alphaliner cho biết.

Alphaliner cho rằng sự miễn cưỡng của các chủ tàu trong việc loại bỏ tàu cũ là do “thị trường cước và cho thuê tàu đang ở mức tốt, được hỗ trợ bởi các tuyến chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng và sản lượng hàng hóa toàn cầu ổn định”.

Đơn vị này cũng dự báo rằng hoạt động bán tàu để phá dỡ vốn đã ảm đạm sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong thời gian tới, do các tuyến chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng “làm tăng đáng kể nhu cầu TEU-mile”, trong khi nguồn cung tàu cho thuê lại khan hiếm.

“Đối với các hãng vận tải, việc tiếp tục vận hành tàu cũ cũng là bài học rút ra từ chuỗi gián đoạn những năm gần đây (Covid, Biển Đỏ, thuế quan, tắc nghẽn cảng, đình công, chuỗi cung ứng bị căng thẳng), cho thấy việc có một phần đội tàu ‘dự phòng’ là hữu ích để ứng phó với những bất ngờ,” Alphaliner giải thích.

Ông Roach kết luận: “Sự bất định ngày càng gia tăng sẽ đóng vai trò lớn trong những năm tới, và các diễn biến bất ngờ sẽ tác động tới nền kinh tế toàn cầu, kéo theo ảnh hưởng đến vận mệnh của các hãng tàu container.”

Braemar dự báo chu kỳ lợi nhuận hiện tại của các hãng vận tải “sẽ chạm đáy vào năm 2028”, khi hoạt động vận tải qua Biển Đỏ được nối lại và đồng thời là năm cao điểm bàn giao tàu đóng mới.

gcaptain.com

Nguồn: https://vimc.co/tin-tuc-hang-hai-van-tai-container-doi-mat-voi-tinh-trang-du-thua-cong-suat-keo-dai-den-nam-2028/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

U23 Việt Nam rạng rỡ mang cúp vô địch U23 Đông Nam Á về nhà
Đảo ở miền Bắc như 'hòn ngọc thô', hải sản giá rẻ, cách đất liền 10 phút đi tàu
Đội hình mũi tên 5 tiêm kích SU-30MK2 đầy uy lực chuẩn bị cho đại lễ A80
Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm