Với quyết tâm cao từ chính quyền địa phương, sự vào cuộc của doanh nghiệp cùng chiến lược xúc tiến bài bản, ngành “công nghiệp không khói” xứ Lạng đang trên đà phát triển mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn mới.
Xứ Lạng còn nổi tiếng với những món ăn đặc sản độc đáo, được du khách yêu thích như: Thạch đen Tràng Định, vịt quay, hồng Bảo Lâm, Na Chi Lăng...
Định vị thương hiệu du lịch xứ Lạng
Lạng Sơn được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan hùng vĩ, hệ thống di tích lịch sử - văn hóa đồ sộ, cùng hơn 300 lễ hội truyền thống đặc sắc. Những điểm đến nổi bật như động Tam Thanh -Nhị Thanh, núi Tô Thị, khu sinh thái Mẫu Sơn hay Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn đang góp phần tạo nên sức hút riêng biệt cho địa phương này.
Phát huy lợi thế sẵn có, tỉnh Lạng Sơn xác định phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tâm linh, cộng đồng và biên mậu là hướng đi trọng tâm. Sự đa dạng về loại hình tạo điều kiện để xây dựng các sản phẩm du lịch chuyên biệt, hướng tới nhiều nhóm đối tượng du khách.
Cùng với đó, tỉnh tổ chức thường niên nhiều sự kiện văn hóa, du lịch có quy mô lớn như: Lễ hội Hoa Đào xứ Lạng, Tuần Văn hóa - Du lịch, Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Lạng Sơn... đã góp phần tôn vinh giá trị văn hóa bản địa, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Hồ Tiến Thiệu khẳng định, trong những năm qua, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, huy động nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng và sản phẩm du lịch. Sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp lớn cùng với sự đồng thuận của người dân đã giúp du lịch Lạng Sơn có những bước phát triển rõ nét.
Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Thượng tướng Đổng Quân, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc cùng các đại biểu tham quan và trải nghiệm các món ăn đặc sản của Lạng Sơn trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9
Đến nay, nhiều sản phẩm du lịch của tỉnh đang từng bước khẳng định vị thế. Đặc biệt, tỉnh vinh dự được công nhận Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn; Làng du lịch cộng đồng đạt tiêu chuẩn ASEAN Hữu Liên và cụm homestay đạt tiêu chuẩn ASEAN - Yên Thịnh.
Thành quả cho những nỗ lực ấy là việc Lạng Sơn đón hơn 4,2 triệu lượt khách trong năm 2024, trong đó có trên 142.000 lượt khách quốc tế. Riêng quý I/2025, lượng khách đã cán mốc gần 2 triệu lượt, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Với sự đầu tư và đổi mới trong phát triển du lịch, tin tưởng mục tiêu đón 4,4 triệu lượt khách trong năm 2025 là hoàn toàn khả thi.
Tăng cường xúc tiến quảng bá, mở rộng thị trường du lịch
Để phát triển du lịch một cách bền vững và hiệu quả, Lạng Sơn đặc biệt chú trọng công tác xúc tiến và quảng bá hình ảnh địa phương đến với du khách trong và ngoài nước. Các hoạt động này được triển khai đồng bộ từ tổ chức sự kiện, truyền thông đa phương tiện, ứng dụng công nghệ cho đến mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế.
Ông Hoàng Xuân Thuận, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cho biết, tỉnh Lạng Sơn đã có cơ chế thu hút đầu tư, tạo điều kiện để các doanh nghiệp lớn như: Sun Group, Vingroup, Sovico… tham gia vào lĩnh vực du lịch. Bên cạnh đó, chúng tôi đang triển khai mạnh mẽ các hoạt động quảng bá trên nền tảng số, kết nối vùng và mở rộng hợp tác quốc tế để đưa du lịch Lạng Sơn vươn ra thị trường rộng lớn hơn.
Đặc sắc không gian triển lãm văn hóa Lạng Sơn - Ấn Độ. (Ảnh: Báo và Đài PTTH Lạng Sơn)
Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh đã tổ chức hơn 280 lễ hội, tham gia trên 30 hội chợ, sự kiện văn hóa du lịch trong và ngoài nước. Các chiến dịch truyền thông được đẩy mạnh thông qua ấn phẩm du lịch, video clip, phóng sự, livestream, mời KOLs, KOC trải nghiệm thực tế… Cùng với đó là việc ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch thông minh, tăng cường tương tác và gắn kết với du khách.
Đặc biệt, việc tổ chức Hội nghị quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn năm 2025 tại thành phố Huế với chủ đề “Ai lên xứ Lạng cùng anh…” nhân dịp Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025 vừa qua đã mở ra cơ hội liên kết giữa Lạng Sơn và các tỉnh miền Trung. Tại đây, Hiệp hội Du lịch Lạng Sơn và Huế đã ký kết ghi nhớ hợp tác, góp phần phát triển tour tuyến liên vùng, nâng cao tính kết nối của sản phẩm du lịch.
Không dừng lại ở thị trường trong nước, Lạng Sơn đã vươn ra quốc tế thông qua các hội nghị, hội thảo tại Trung Quốc, ASEAN, châu Âu… Tháng 3/2025, Trung tâm Xúc tiến tỉnh làm việc với Hiệp hội Hang động Quốc gia Hoa Kỳ, Pháp và các công ty thám hiểm nhằm phát triển du lịch mạo hiểm tại Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn. Tỉnh cũng đang xúc tiến quảng bá tại các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Hàn Quốc.
Song song với hoạt động xúc tiến, Lạng Sơn cũng đẩy mạnh đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi số du lịch. Việc tổ chức lớp tập huấn công nghệ 4.0 và chuyển đổi số cho các đơn vị lữ hành, lưu trú giúp tăng cường năng lực cạnh tranh, góp phần xây dựng ngành du lịch Lạng Sơn hiện đại, thông minh, thân thiện và bền vững.
Với định hướng rõ ràng, chiến lược hành động cụ thể và sự đồng hành từ nhiều phía, Lạng Sơn đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ trên bản đồ du lịch quốc gia. Sự đầu tư bài bản vào công tác quảng bá, xúc tiến và liên kết hợp tác không chỉ giúp Lạng Sơn khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn mà còn đưa ngành du lịch trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/co-hoi-but-pha-du-lich-vung-bien-lang-son-20250602145609777.htm
Bình luận (0)