Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cơ hội nào cho đóng tàu Việt trước thị trường lớn tới 200 tỷ USD mỗi năm?

Báo Giao thôngBáo Giao thông22/03/2025

Đóng tàu Việt Nam thi công đa dạng dòng sản phẩm, chi phí nhân công cạnh tranh sẽ có nhiều lợi thế tham gia thị trường quốc tế.


Thị trường đóng tàu tăng trưởng mạnh mẽ

Báo cáo mới nhất của Acumen Research and Consulting (ARC), đơn vị uy tín chuyên nghiên cứu thị trường và tư vấn quốc tế cho biết, thị trường đóng tàu toàn cầu đang có chiều hướng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Nếu như năm 2022, giá trị đóng tàu toàn cầu đạt 147,2 tỷ USD, đến năm 2024, con số này đã đạt 152,58 tỷ USD. Dự báo đến năm 2032, sau 10 năm con số này sẽ là 226,9 tỷ USD.

Cơ hội nào cho đóng tàu Việt trước thị trường lớn tới 200 tỷ USD mỗi năm?- Ảnh 1.

Nhà máy Đóng tàu Phà Rừng thi công tàu chở hóa chất 13.000DWT cho chủ tàu Hàn Quốc. Ảnh: Tạ Hải

Khẳng định tiềm năng thị trường đóng tàu thế giới, ông Phạm Hoài Chung, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy cho hay, tính đến năm 2023, đội tàu hàng hải thế giới tham gia vận tải hàng hóa khoảng 105.500 tàu có dung tích từ 100 GT trở lên, tuổi tàu trung bình là 22,2 tuổi, trong đó tàu chở dầu, tàu hàng khô rời và tàu container chiếm 85%.

Tổng trọng tải đạt 2,27 tỷ tấn trọng tải. Tăng trưởng trọng tải của đội tàu toàn cầu trung bình đạt 4,9%/năm giai đoạn 2011-2021.

Quy mô thị trường đóng tàu thế giới đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây thể hiện qua mức tăng trưởng đơn hàng đóng mới tàu.

Đơn đặt hàng tàu đóng mới trên toàn cầu chiếm 10% tổng đội tàu hiện có, giá trị của đơn đặt hàng tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh đội tàu đóng mới theo xu thế hiện đại hơn, trọng tải lớn hơn và nhu cầu ngày càng tăng đối với tàu chuyển đổi công nghệ xanh và sử dụng nhiên liệu sạch.

"Số lượng đơn đặt hàng đóng tàu mới năm 2023 là 4.029 tàu tương đương với 237,3 triệu DWT", ông Chung thông tin.

Xu hướng chuyển dịch và cơ hội cho đóng tàu Việt Nam

Theo ông Chung, dự báo giai đoạn 2024-2028, quy mô thị trường đóng tàu dự kiến sẽ tăng khoảng 22,1 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân là 3,95% /năm và dự kiến đạt khoảng 195 tỷ USD vào năm 2030.

Các loại sản phẩm chính của thị trường đóng tàu thế giới vẫn bao gồm tàu hàng rời, tàu chở dầu, tàu container, tàu du lịch, phà và các loại tàu chuyên dụng khác. Trong đó, đội tàu chở dầu tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2021; tàu hàng rời tăng 2,8%; tàu chở khí hóa lỏng tăng 5,0%.

Cơ hội nào cho đóng tàu Việt trước thị trường lớn tới 200 tỷ USD mỗi năm?- Ảnh 2.

Với khả năng thi công đa dạng sản phẩm, ngành đóng tàu Việt Nam có nhiều cơ hội tham gia thị trường đóng tàu quốc tế đang tăng trưởng (Trong ảnh: Nhà máy Đóng tàu Hạ Long thi công tàu dịch vụ điện gió cho chủ tàu Hà Lan. Ảnh: Tạ Hải).

Trong khi ngành đóng tàu thế giới đang có xu hướng chuyển dịch về châu Á. Đóng tàu tại châu Âu sụt giảm, chỉ chiếm 7% tổng đơn đặt hàng trên toàn cầu năm 2023, các nhà máy chủ yếu tập trung vào phân khúc tàu du lịch, du thuyền sang trọng và tàu quân sự.

Thị trường chủ lực như tàu container và tàu hàng rời bị Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm lĩnh. Điều này mở ra cơ hội cho đóng tàu Việt Nam tham gia các phân khúc thị trường, các sản phẩm phù hợp năng lực.

Còn theo Phó cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN Hoàng Hồng Giang, năng lực đóng mới tàu biển tại Việt Nam hiện nay khoảng 3,5 triệu tấn/năm. Ngành đóng tàu Việt Nam đứng thứ 7 thế giới, chiếm 0,61% thị phần đóng tàu toàn cầu.

Với năng lực hiện nay, Việt Nam có thể tham gia đóng mới đóng mới tàu biển nước ngoài đạt 2,7 đến 2,8 triệu tấn/năm, chiếm 0,88% đến 0,9% thị phần đóng tàu toàn cầu đến năm 2030.

Khẳng định đóng tàu Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng, lợi thế tham gia thị trường quốc tế, ông Phạm Hoài Chung cho biết, công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã đóng được hầu hết các gam tàu tổng hợp, tàu hàng rời, tàu dầu, tàu chở ô tô; xây dựng được một số cơ sở công nghiệp phụ trợ hỗ trợ ngành công nghiệp tàu thủy; thiết kế công nghệ cho một số gam tàu hàng rời.

Mặt khác, các doanh nghiệp đóng tàu FDI tại Việt Nam có thế mạnh về công nghệ, đang phát triển tốt, vẫn còn dư địa cho đầu tư, mở rộng năng lực sản xuất. Lực lượng lao động trẻ, có kỹ năng, dễ đào tạo, chi phí lao động cạnh tranh so với các nước có công nghiệp tàu thủy mạnh khác trong khu vực châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc…



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/co-hoi-nao-cho-dong-tau-viet-truoc-thi-truong-lon-toi-200-ty-usd-moi-nam-192250317171800771.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Du lịch cộng đồng Hà Giang: Khi văn hóa nội sinh làm “đòn bẩy” kinh tế
Phản ứng của CĐV Đông Nam Á khi tuyển Việt Nam đánh bại Campuchia
Vòng quay thiêng liêng của sự sống
Lăng tẩm ở Huế

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm