Bí thư Thành ủy Lê Trường Lưu trao đổi tại buổi làm việc |
Thuận lợi trong giải quyết công việc
Sau khi hợp nhất Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải thành Sở Xây dựng, số phòng chuyên môn, đơn vị còn lại 8 phòng, giảm 6 phòng so với trước khi hợp nhất, đạt tỷ lệ giảm 42,85%. Số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đăng ký nghỉ theo nguyện vọng cá nhân thuộc diện thực hiện chế độ, chính sách theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP của Chính phủ là 26 người.
Như vậy, Sở Xây dựng đã thực hiện đảm bảo đúng theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo theo quy định (giảm trên 15% đầu mối, giảm tối thiểu 20% công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước).
Theo ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, dù số lượng phòng chức năng, cũng như cán bộ giảm so với trước, song công việc của sở mới được thực hiện, giải quyết kịp thời, không bị gián đoạn. Sau khi hợp nhất, nhiều công việc được cắt giảm 30% thủ tục, có một số công việc cắt giảm đến 70%. Điều này đã giúp tăng tính hiệu quả trong điều hành, xử lý công việc của Sở Xây dựng.
Trong thời gian đến, ngành Xây dựng cần nghiên cứu phương án, định hướng về đô thị di sản có tính đặc trưng riêng cho thành phố |
Ông Lê Anh Tuấn cho biết, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với các cơ quan Trung ương, các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, như: Nâng cấp, cải tạo đường Quốc lộ 49F đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Hồng Vân; dự án nâng cấp, mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương; tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An; đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2; đường Tố Hữu nối dài đi Cảng hàng không quốc tế Phú Bài; Đường vành đai 3; đường Tây phá Tam Giang - Cầu Hai nối dài… Ứng dụng hiệu quả hơn công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Kiểm tra, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông…
Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh cho rằng, hai sở Xây dựng và Giao thông vận tải trước đây có nhiều tương đồng về chức năng, nhiệm vụ. Vì vậy, khi hợp nhất không có sự chồng chéo khi thực hiện các nhiệm vụ. Đây là thuận lợi cho Sở Xây dựng, tuy nhiên, dự báo trong thời gian đến, khối lượng công việc sẽ tăng lên rất nhiều khi cấp huyện không còn hoạt động. Theo đó, nhiều chức năng, nhiệm vụ từ cấp huyện sẽ được chuyển giao cho cấp thành phố, nhất là quản lý hạ tầng và đô thị. Để có thể quản lý, thực hiện hiệu quả công việc trong thời gian đến, Sở Xây dựng cần có sự chủ động, cần nghiên cứu và đề xuất mô hình hoạt động hiệu quả.
Ngành Xây dựng cần tiếp tục có giải pháp để thúc đẩy vận tải biển phát triển hơn trong thời gian đến |
Tập trung cho công tác quy hoạch
Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Lê Trường Lưu nhấn mạnh, ngành Xây dựng có vai trò quan trọng hàng đầu trong quản lý, vận hành, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của toàn TP. Huế; đặc biệt là trong công tác quy hoạch. Trong kêu gọi, thu hút đầu tư, nếu không có quy hoạch phân khu thì không thể thực hiện được.
“Chính vì vậy, ngành Xây dựng cần chủ động, làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch. Quá trình thực hiện quy hoạch đòi hỏi phải có tính khoa học và gắn với thực tế. Bởi đã có nhiều quy hoạch chưa gắn với thực tế sử dụng đất, khiến quá trình triển khai dự án của các nhà đầu tư bị vướng mắc, khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Công tác quy hoạch cũng phải cần tính đến yếu tố dự báo cho tương lai, hướng vào những lĩnh vực có tiềm năng phát triển, như vận tải biển, đầm phá, kết nối du lịch bằng đường biển. Ngay cả quy hoạch giao thông bằng tàu điện ngầm, tàu cao tốc trên cao cũng phải có phương án tính đến”, Bí thư Thành ủy Lê Trường Lưu yêu cầu.
Bên cạnh nhà ở, công trình công cộng, đường Tố Hữu cần được quy hoạch thêm các thiết chế dịch vụ, khách sạn |
Trong thời gian đến, ngành Xây dựng cần có sự chủ động trong quy hoạch, phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu hình thành trung tâm giới thiệu sản phẩm phục vụ du lịch, kết hợp với nhà hàng, bãi đỗ xe. Quy hoạch mạng lưới khách sạn trên toàn thành phố. Như tại các tuyến đường trung tâm Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp..., bên cạnh các công trình công cộng, nhà ở thì cần có quy hoạch thiết chế về dịch vụ du lịch, hệ thống các khách sạn.
Về mô hình quản lý hạ tầng, đô thị, ngành Xây dựng chủ động hơn nữa, đề xuất phương án khi cấp huyện dừng hoạt động. Cùng với đó là áp dụng công nghệ số vào quản lý đô thị thông minh, gắn với Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị. Tiến đến điều khiển hệ thống đèn tín hiệu giao thông, giám sát đô thị bằng công nghệ. Trong quản lý đô thị, cần lưu ý về quản lý đô thị di sản. Ngành cần sớm xây dựng phương án, định hướng về kiến trúc trong vùng lõi của đô thị TP. Huế. Làm sao hướng đến xây dựng thành phố có bản sắc riêng trong tương lai.
Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Lê Trường Lưu đề nghị ngành Xây dựng chủ động hơn nữa trong công việc, chủ động hiến kế trên các lĩnh vực mà ngành quản lý. Quá trình thực hiện thấy có vướng mắc phải chủ động báo cáo để tháo gỡ. Tiếp tục phát huy đoàn kết nội bộ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong giải quyết công việc. Cần sắp xếp, xác định công việc trọng tâm, trọng điểm để ưu tiên thực hiện đảm bảo hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Nguồn: https://huengaynay.vn/kinh-te/xay-dung-giao-thong/dam-bao-tinh-khoa-hoc-va-gan-voi-thuc-te-trong-cong-tac-quy-hoach-152378.html
Bình luận (0)