Mô hình sản xuất chè xanh phục vụ phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch sinh thái mở ra hướng đi mới tại các vùng chè trong tỉnh. Trong ảnh: Vùng chè xã La Bằng. |
Nâng tầm sản phẩm bản địa
Trước khi hợp nhất, tỉnh Bắc Kạn có 245 sản phẩm OCOP và Thái Nguyên có 315 sản phẩm đạt từ 3 đến 5 sao. Đến nay, toàn tỉnh sau sáp nhập đã có thêm 9 sản phẩm được công nhận, nâng tổng số sản phẩm OCOP lên 569. Cụ thể gồm: 10 sản phẩm OCOP 5 sao, 113 sản phẩm 4 sao và 446 sản phẩm 3 sao.
Ông Nguyễn Xuân Tùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tỉnh, nhấn mạnh: Chương trình OCOP của tỉnh được định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng giá trị kinh tế từ thương hiệu, hướng tới phát triển bền vững.
Sự đa dạng về điều kiện tự nhiên, bản sắc văn hóa và hệ thống làng nghề truyền thống là nền tảng quan trọng để Thái Nguyên phát huy nội lực, tạo ra giá trị kinh tế - xã hội thông qua Chương trình OCOP.
Nhiều sản phẩm truyền thống của địa phương khi tham gia OCOP đã nâng tầm thương hiệu, như: Chè, quýt, gạo Bao thai, miến dong, tinh bột nghệ, lạp sườn, rượu men lá, bánh chưng…
Chương trình OCOP tạo cơ hội để sản phẩm địa phương được đánh giá, định vị rõ ràng, đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và cơ sở chế biến mở rộng quy mô sản xuất.
HTX Tài Hoan, xã Côn Minh, kỳ vọng sẽ có thêm trợ lực để mở rộng quy mô sản xuất, tiếp cận các đối tác lớn trên thị trường. |
HTX chè sạch Đạt Phát, xã Vô Tranh, có 3 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, gồm: Trà đinh Đạt Phát, trà tôm nõn Đạt Phát và trà móc câu Đạt Phát. Ông Vũ Đình Thơm, Giám đốc HTX cho biết: Việc đạt tiêu chuẩn OCOP giúp sản phẩm của chúng tôi tiếp cận được thị trường rộng lớn hơn, nâng cao uy tín và tạo niềm tin cho khách hàng.
Phát huy giá trị thương hiệu
Việc đạt chuẩn OCOP mới là bước đi ban đầu, điều cốt lõi là phát huy thương hiệu để mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu bền vững. Chất lượng sản phẩm cần được đảm bảo một cách toàn diện, từ vùng nguyên liệu, quy trình chế biến, bảo quản, cho đến ý thức sản xuất hàng hóa chất lượng cao của từng chủ thể OCOP.
Hiện nay, 10 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia của tỉnh đều là những mặt hàng có thương hiệu trên thị trường, tạo ra giá trị kinh tế cao.
Trong đó, có nhóm 3 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vicumax của Công ty CP Công nghệ dược liệu Bắc Hà, phường Bắc Kạn; miến dong của HTX Tài Hoan, xã Côn Minh; miến dong của HTX miến Việt Cường, xã Đồng Hỷ; chè đinh và chè tôm nõn của HTX chè Hảo Đạt, xã Tân Cương; trà tôm nõn Hương quê của HTX Nông sản Phú Lương, xã Hợp Thành; nấm hương của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia, xã Đại Phúc; sản phẩm du lịch văn hóa dân tộc Tày - Bản làng Thái Hải của Công ty TNHH Thái Hải, xã Tân Cương.
Công ty CP Công nghệ dược liệu Bắc Hà, phường Bắc Kạn, tập trung sản xuất các sản phẩm chất lượng cao theo tiêu chuẩn OCOP. |
Là doanh nghiệp có 3 sản phẩm OCOP 5 sao, bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty CP Công nghệ dược liệu Bắc Hà, cho biết: Các sản phẩm của Công ty đều thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, vì vậy tiêu chuẩn chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu. Doanh nghiệp không ngừng đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời phát huy giá trị thương hiệu OCOP với phương châm: “Uy tín, chất lượng, vì sức khỏe cộng đồng".
Cùng với việc nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm, Thái Nguyên đặc biệt chú trọng hoạt động quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ OCOP. Các chủ thể được hỗ trợ tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trên toàn quốc; tiếp cận những kênh phân phối uy tín như hệ thống siêu thị, điểm du lịch, điểm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc và sàn thương mại điện tử.
Ông Phạm Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã La Hiên, cho biết: Chúng tôi có sản phẩm na được công nhận OCOP 3 sao. Hằng năm, xã đều phối hợp tổ chức lễ hội na, thu hút hàng nghìn lượt người tham quan, trải nghiệm; đồng thời, tích cực tham gia xúc tiến thương mại, từ đó khẳng định thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu của địa phương.
HTX chè sạch Đạt Phát, xã Vô Tranh, hiện có 3 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. |
Với sự đồng hành của tỉnh và cơ quan chuyên môn, nhiều sản phẩm OCOP đã mở rộng kênh tiêu thụ, từng bước thâm nhập vào hệ thống bán lẻ hiện đại và hướng tới xuất khẩu, thay vì chỉ giới hạn ở thị trường địa phương. Các điểm giới thiệu và bày bán sản phẩm OCOP được hỗ trợ xây dựng tại các địa bàn trung tâm, từng bước hình thành mạng lưới quảng bá, tiếp thị và kết nối tiêu thụ hiệu quả, góp phần nâng tầm thương hiệu.
Bà Đặng Liên, một người dân ở phường Phan Đình Phùng: Gia đình tôi thường chọn tiêu dùng sản phẩm OCOP, nhất là hàng nông sản, thực phẩm, để góp phần bảo vệ sức khỏe. Đây là những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc sản của địa phương nên hoàn toàn yên tâm về chất lượng...
Sức hút từ Chương trình OCOP giúp các địa phương cũng như nhiều doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất nhìn nhận rõ lợi thế, tích cực sản xuất và định hướng cho sản phẩm bản địa. Số HTX nông nghiệp tăng nhanh, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
Cần thêm những "cú hích"
Dù đã có bước đi bài bản, nhiều sản phẩm được thị trường ghi nhận, nhưng để OCOP thực sự trở thành trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn bền vững, tạo sức bật cho sản phẩm địa phương, vẫn cần thêm nhiều trợ lực đồng bộ và lâu dài.
Ông Bàn Thanh Nghĩa, cơ sở sản xuất măng ớt Phong Phin, xã Ngân Sơn: Việc tham gia Chương trình OCOP là cơ hội để gây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm. Chúng tôi mong muốn có thêm cơ chế hỗ trợ phát triển sản phẩm bền vững, tiếp cận được những ưu đãi về vốn, công nghệ, nhất là sự tư vấn từ các cơ quan chuyên môn để mở rộng quy mô, gia tăng giá trị kinh tế"...
Các sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên được trưng bày, giới thiệu tại nhiều hội chợ, triển lãm trên toàn quốc. |
Thực tế cho thấy, sau khi được công nhận OCOP, không phải chủ thể nào cũng đủ lực để duy trì và phát triển sản phẩm. Phần lớn doanh nghiệp tham gia OCOP là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là ở các xã phía Bắc, nòng cốt vẫn là các HTX. Theo thống kê của Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, tổng số chủ thể có sản phẩm công nhận OCOP hiện nay là 333, trong đó HTX chiếm trên 67%, doanh nghiệp khoảng 9%, còn lại là tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh và hộ kinh doanh.
Bà Nguyễn Thị Hoan, Giám đốc HTX Tài Hoan, xã Côn Minh: "Công suất hiện nay của HTX đảm bảo sản xuất 2-3 tấn miến/ngày, do vậy chúng tôi đang tìm kiếm thêm đối tác, doanh nghiệp phân phối lớn tại các thị trường tiềm năng. Để giữ vững vị thế sản phẩm OCOP 5 sao, đơn vị cũng kỳ vọng có thêm sự hỗ trợ từ tỉnh về hạ tầng sản xuất và định hướng thị trường xuất khẩu"...
Thị trường rộng lớn cho các sản phẩm thế mạnh và đặc hữu luôn là khát vọng của người làm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, những hạn chế nội tại khiến nhiều hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ cá thể chưa thể mở rộng vùng nguyên liệu, nâng cấp dây chuyền chế biến hay đầu tư cho bao bì, nhãn mác. Thiếu vốn, thiếu kỹ năng kinh doanh và nhân lực chuyên môn khiến không ít sản phẩm OCOP dần “lặng tiếng” sau khi được vinh danh.
Để OCOP không chỉ dừng lại ở một thương hiệu, chương trình này cần được nhìn nhận như một chiến lược phát triển bản địa toàn diện, tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn.
Thực tế, việc xây dựng giá trị, định danh thương hiệu và hình thành hướng đi chuyên biệt từ vùng nguyên liệu, thế mạnh địa phương đang mở ra kỳ vọng trong tiến trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Khi cơ chế hỗ trợ đủ mạnh, hạ tầng đủ tốt và liên kết được thúc đẩy hiệu quả, OCOP sẽ thực sự giúp đưa sản phẩm địa phương vươn xa.
Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202508/de-ocop-khong-chi-la-thuong-hieu-e216db5/
Bình luận (0)