Dự thảo Nghị định gồm 5 chương, 29 điều, bổ sung quy định về tàu quân sự Việt Nam đi nước ngoài và tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam.
Tàu sân bay Mỹ thăm Đà Nẵng năm 2018
ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT
Dự thảo nghị định được Bộ Quốc phòng xây dựng trong bối cảnh số lượng tàu quân sự, tàu công vụ các nước hoạt động ở Biển Đông ngày càng tăng, nhu cầu vào các cảng Việt Nam ngày càng cao, các nước cũng đề xuất tổ chức ngày càng nhiều các hoạt động trên bờ, trên biển trong khuôn khổ các chuyến thăm tàu. Trong khi đó, Việt Nam đang xây dựng, phát triển để trở thành quốc gia mạnh về biển đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Bộ Quốc phòng chỉ rõ, Nghị định 104 tạo ra nhiều bất cập về vấn đề thời hạn cấp phép, số lượng, chủng loại tàu quân sự đến thăm tại cảng biển Việt Nam. Vì vậy, dự thảo điều chỉnh theo hướng nới rộng về số lần tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam trong 1 năm, từ 1 lần/năm thành 3 lần/năm. Qua đó, khắc phục tình trạng Bộ Quốc phòng phải thường xuyên báo cáo, xin phép Chính phủ khi thực tiễn xuất hiện những ngoại lệ vượt quá quy định trong nghị định.
Nghị định 104 chưa quy định rõ ràng về các thể loại tàu như cụm tàu sân bay, tàu ngầm năng lượng nguyên tử, vũ khí hạt nhân sang Việt Nam. Dự thảo bổ sung quy định về thẩm quyền cấp phép cho các tàu quân sự trên thuộc về Thủ tướng Chính phủ.
Ngoại trừ các tàu nói trên, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định cho các tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam trong các trường hợp khác, thay vì Bộ Ngoại giao như trước đây.
Ngoài ra, dự thảo bổ sung cấp giấy phép cho tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam sử dụng vũ khí bộ binh (súng trường) hoặc các loại súng mô hình để phục vụ mục đích nghi lễ, tổ chức nghi thức lễ chào thượng cờ hoặc đón tiếp khi tàu cập cảng và rời cảng; cấp phép sử dụng phương tiện bay.
Dự thảo quy định, tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam có nhu cầu lặn, thả xuồng, robot, phương tiện, thiết bị lặn khác để kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng định kỳ tàu phải đưa vào chương trình hoạt động chính thức gửi cùng thông báo chính thức đề nghị cấp phép thăm Việt Nam; khi thực hiện lặn, thả xuồng, robot, phương tiện, thiết bị lặn khác phải chịu sự kiểm tra, giám sát của biên phòng cửa khẩu cảng và cảng vụ hàng hải nơi tàu neo đậu.
Dự thảo cũng điều chỉnh tăng thời hạn làm các thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh đối với tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam (tăng từ 30 ngày lên 60 ngày trước thời gian tàu dự kiến vào lãnh hải Việt Nam), để cơ quan chức năng có đủ thời gian triển khai các thủ tục nội bộ.
Tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam được hoạt động ra sao?
Theo Bộ Quốc phòng, tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam thực hiện các chuyến thăm được neo đậu, hoạt động tại cảng biển, cảng quân sự được cấp phép phải tuân thủ quy định tại dự thảo nghị định này; quy định của pháp luật Việt Nam và hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng.
Ngoài hoạt động từ các chuyến thăm, tàu quân sự nước ngoài đến Việt Nam thực hiện các hoạt động hợp tác khác chỉ được thực hiện các hoạt động đã thỏa thuận, thống nhất giữa các bộ, ngành, địa phương liên quan của Việt Nam và quốc gia có tàu, trong phạm vi hoạt động đã được Bộ Quốc phòng cấp phép.
Thực hiện các hoạt động khác tại lãnh hải, khu vực nội thủy ngoài vùng nước cảng biển cần di chuyển ra ngoài phạm vi hoạt động đã được cấp phép phải xin phép và được Bộ Quốc phòng Việt Nam chấp thuận.
Trường hợp phải di chuyển khẩn cấp vì lý do bất khả kháng hoặc vì mục đích phải cứu giúp người, tàu thuyền hay tàu bay đang gặp nạn, ngay sau khi đến vị trí neo đậu an toàn phải thông báo cho Bộ Quốc phòng Việt Nam, bộ, ngành chủ quản và UBND cấp tỉnh liên quan.
Nguồn: https://thanhnien.vn/de-xuat-quy-dinh-ve-tau-san-bay-tau-hat-nhan-nuoc-ngoai-den-viet-nam-185250318142739333.htm
Bình luận (0)