Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Dệt may Việt Nam đã qua thời "lấy công làm lãi"

VTV.vn - Việt Nam hiện được đánh giá là quốc gia xuất khẩu dệt may đứng thứ ba thế giới (sau Trung Quốc và Bangladesh) và đã vượt qua giai đoạn chỉ làm hàng gia công giá rẻ.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam13/10/2025

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Việt Nam hiện được đánh giá là quốc gia xuất khẩu dệt may đứng thứ ba thế giới (sau Trung Quốc và Bangladesh) và đã vượt qua giai đoạn chỉ làm hàng gia công giá rẻ. Cơ hội cho ngành rất lớn, khi sản phẩm không chỉ dừng ở phân khúc phổ thông mà còn hướng đến thị trường cao cấp, đòi hỏi hàm lượng thiết kế và công nghệ cao. Tuy nhiên, đi cùng cơ hội là thách thức về cạnh tranh, dòng tiền và chi phí logistics.

9 tháng đầu năm, xuất khẩu toàn ngành dệt may đạt gần 35 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ. Tín hiệu phục hồi rõ rệt, sau giai đoạn trầm lắng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và các vấn đề liên quan đến thuế quan. Hàng dệt may của Việt Nam đã có mặt tại 138 thị trường, trong đó có các thị trường mới như khu vực Trung Đông và Châu Phi. Tuy nhiên, cách thức đặt hàng từ các nhãn quốc tế đang thay đổi nhanh chóng.

Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết: "Họ mua hàng theo hình thức FOB…, thậm chí bây giờ họ mua hàng tại kho của họ, cửa hàng của họ ở bên nước họ. Ngân hàng phải đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc cung cấp dòng tiền tài chính cho hợp đồng mua bán".

Doanh nghiệp dệt may đang chịu áp lực lớn từ các hình thức thanh toán trả chậm. Bên cạnh đó phải có đủ tiềm lực tài chính để trang trải chi phí, cho đến khi giao hàng tận nơi, cũng như tự quản lý và chịu rủi ro cho toàn bộ chuỗi cung ứng vận tải, đặc biệt là đến với thị trường Mỹ, chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Bà Đặng Minh Phương - Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: "Để làm sao giảm được chi phí logistic, để nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tiên các doanh nghiệp phải sử dụng hệ thống dùng chung. Dùng chung ở đây tôi muốn nói các doanh nghiệp cần sử dụng dịch vụ của đơn vị thứ ba, cũng như các đơn vị cung cấp giải pháp về chuỗi cung ứng".

Bà Trần Thị Ngọc Liên - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 nêu ý kiến: "Với dự báo của ba tháng cuối năm, nguồn vốn tín dụng sẽ được cung cấp ra thị trường nhiều hơn do những tháng phục vụ cho cao điểm thu mua nông sản, cao điểm Tết và đơn hàng xuất khẩu…".

Từ tài chính đến logistics, sự đồng hành của các hệ thống ngân hàng và các giải pháp chuỗi cung ứng sẽ giúp ngành dệt may giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh và chuyển mình theo hướng xanh, bền vững. Đây là chìa khóa để giữ thị phần xuất khẩu và tiến vào các phân khúc giá trị cao trong giai đoạn tới.

Nguồn: https://vtv.vn/det-may-viet-nam-da-qua-thoi-lay-cong-lam-lai-100251013100034146.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cốm làng Vòng - vị thu Hà Nội
Ngôi chợ 'ngăn nắp' nhất Việt Nam
Hoàng Thùy Linh đem bản hit trăm triệu views lên sân khấu lễ hội thế giới
Về U Minh Hạ trải nghiệm du lịch xanh ở Mười Ngọt và Sông Trẹm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Khám phá một ngày rực rỡ tại hòn ngọc phía Đông Nam Thành phố Hồ Chí Minh

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm