Bán hàng trực tuyến (livestream) đã được nhiều doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. |
Tạo mạng lưới kết nối đa chiều
Trong 5 năm qua, Thái Nguyên và Bắc Kạn đã triển khai hiệu quả Đề án “Đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản” giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Nhiều hội chợ, festival nông sản và làng nghề gắn với du lịch được tổ chức quy mô lớn, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, kết nối hiệu quả cung - cầu không chỉ trong vùng mà còn trên phạm vi cả nước.
Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn đã ghi nhận 35 sự kiện xúc tiến thương mại, như: 3 kỳ Hội chợ Công Thương - OCOP Thái Nguyên, 2 Festival Nông sản - OCOP - Làng nghề, 2 Hội chợ Xuân, Hội chợ “Mỗi xã, phường một sản phẩm”... với hàng trăm gian hàng và sự tham gia của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.
Cùng với đó là các chương trình chuyên đề, như: Xúc tiến bí xanh thơm, miến dong Bắc Kạn, na và gà đồi Phú Bình; tổ chức các phiên chợ “Đưa hàng Việt về miền núi”; Tuần nông sản Thái Nguyên tại các tỉnh; hàng chục chương trình “Kích cầu tiêu dùng nội địa” gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Các chương trình đã góp phần quảng bá thương hiệu sản phẩm, thúc đẩy hoạt động sản xuất - tiêu thụ; đồng thời, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Khách hàng đến từ Nhật Bản khảo sát cơ sở sản xuất nấm của Công ty TNHH Công nghệ sinh học nấm Phú Gia để ký kết hợp tác. |
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thái Nguyên, nhận định: Thành công lớn nhất của các chương trình xúc tiến thương mại là tạo được mạng lưới kết nối đa chiều, từ sản xuất đến phân phối, từ địa phương đến vùng và quốc gia. Nhờ vậy, nông sản của tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Bắc Kạn (cũ) không chỉ được đẩy mạnh tiêu thụ mà còn định vị thương hiệu trên bản đồ nông sản Việt Nam.
Song song với các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống, thương mại điện tử (TMĐT) đang dần trở thành kênh tiêu thụ nông sản chủ lực, hiệu quả. Đến nay, hơn 100 sản phẩm OCOP của địa phương đã được đưa lên các sàn TMĐT trong nước và quốc tế.
Riêng trong năm 2024, 8 hợp tác xã tham gia bán hàng trên sàn Shopee, Backanmarket; 10 đơn vị áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc iTrace247. Các đơn vị được hướng dẫn tạo tài khoản, đăng tải thông tin sản phẩm, chứng nhận chất lượng, tạo và in tem QR phục vụ truy xuất nguồn gốc, góp phần nâng cao hiệu quả quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng số.
Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Thành (phường Bắc Kạn), chia sẻ: HTX được thành lập từ năm 2017, chuyên chế biến nông sản với các sản phẩm chủ lực liên quan tới cây nghệ (như: Tinh bột nghệ nếp đen, tinh bột nghệ nếp đỏ, nghệ sấy lát…). Tất sản phẩm cả đều có nguồn gốc 100% hữu cơ tự nhiên và đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.
Nhờ sự hỗ trợ của tỉnh và các ngành chức năng, các sản phẩm của HTX đã được đưa lên nhiều sàn thương mại điện tử như VoSo, Postmart và cả Alibaba.com (một trong những sàn TMĐT lớn nhất thế giới). Việc tham gia các nền tảng trực tuyến đã giúp doanh thu HTX tăng ổn định 15-20% mỗi năm, mở rộng thị trường trong nước và bước đầu tiếp cận xuất khẩu.
Gian hàng nông sản chung của Thái Nguyên trên Shopee. |
Thái Nguyên còn là địa phương tiên phong trong cả nước mở gian hàng nông sản chung trên Shopee, nền tảng TMĐT lớn nhất Đông Nam Á.
Bà Bùi Thị Hải Yến, Giám đốc HTX Bản Việt, đơn vị vận hành gian hàng cho biết: Để quảng bá rộng rãi, hằng ngày vào khung giờ 12 và 20 giờ, HTX tổ chức livestream giới thiệu 4-5 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Thái Nguyên, kết hợp với Facebook để dẫn khách về đặt đơn trên Shopee. Chỉ trong 4 tháng, gian hàng đã tổ chức 120 phiên livestream, bán gần 900 đơn hàng. Điều quan trọng là giúp nông sản tiếp cận khách hàng hiện đại, mở ra hướng phát triển bền vững trên trên nền tảng số.
Hướng tới xuất khẩu bền vững
Bên cạnh hoạt động xúc tiến trong nước, Thái Nguyên và Bắc Kạn còn tích cực mở rộng quảng bá sản phẩm ra thị trường quốc tế. Năm 2023, Trung tâm Xúc tiến thương mại đã hỗ trợ 4 doanh nghiệp với 19 sản phẩm tham gia Diễn đàn Kinh tế Kiều bào toàn cầu lần II, chương trình kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Kyushu (Nhật Bản) và các hoạt động xúc tiến tại Úc, Đức, Thụy Sĩ.
Cũng trong năm, hơn 20 sản phẩm đặc trưng của Thái Nguyên được trưng bày tại Hội nghị giao thương Việt Nam - Nhật Bản tổ chức tại Tokyo, tạo dấu ấn đậm nét cho nông sản địa phương. Tiếp nối đà đó, tháng 9/2024, tỉnh Bắc Kạn giới thiệu tiềm năng nông – lâm nghiệp, khoáng sản và du lịch tại Hội thảo Giao thương Việt Nam - Hàn Quốc tổ chức tại Seoul, qua đó góp phần mở rộng thị trường và gia tăng cơ hội hợp tác quốc tế.
Ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc HTX miến Việt Cường, chia sẻ: Điều quý giá nhất chính là cơ hội mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm địa phương. Từ các hội nghị đến bàn đàm phán, chúng tôi cảm nhận rõ sự quan tâm của đối tác quốc tế không chỉ dành cho sản phẩm, mà còn dành cho câu chuyện văn hóa và con người phía sau đó.
Với HTX chúng tôi, sản phẩm Miến Việt Cường đạt OCOP chính là tấm "vé thông hành" để lên kệ các siêu thị lớn và xuất khẩu sang nhiều thị trường, như: Đài Loan, Trung Quốc, Na Uy, Đức. Từ đầu năm nay, chúng tôi còn nhận được đơn hàng từ Úc - mở ra kỳ vọng mới cho xúc tiến thương mại nông sản địa phương, ông Nguyễn Văn Ba cho biết.
Công ty CP Nông sản Bắc Kạn thực hiện đơn hàng xuất khẩu tinh bột nghệ sang thị trường Trung Quốc. |
Bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty CP Công nghệ dược liệu Bắc Hà, cho biết: Để xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc, chúng tôi đầu tư dây chuyền hiện đại, tuân thủ nghiêm ngặt kiểm soát chất lượng. Sản phẩm được thị trường đón nhận, mở cơ hội cho dược liệu tỉnh tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu.
Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên có 560 sản phẩm OCOP 3-5 sao, trong đó 113 sản phẩm 4 sao và 397 sản phẩm 3 sao. Các hoạt động xúc tiến trở thành bước đi chiến lược xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ - xuất khẩu bền vững.
Khẳng định thương hiệu nông sản Thái Nguyên
Việc triển khai các dự án theo Quyết định số 194/QĐ-TTg đã giúp tăng tiêu thụ sản phẩm, gắn sản xuất với thị trường và tạo nền tảng nâng tầm nông sản Thái Nguyên. Sau sáp nhập, ngành Công Thương tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tham gia chương trình “Gian hàng sản phẩm Thái Nguyên”, tập trung quảng bá sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên sàn TMĐT.
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Chúng tôi thường xuyên tổng hợp vướng mắc của doanh nghiệp, trực tiếp làm việc với HTX Bản Việt để vận hành hiệu quả "Gian hàng Bản Việt - Thái Nguyên" trên Shopee và khảo sát, thống kê, đánh giá tình hình phát triển TMĐT trên địa bàn theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo kết luận số 22/TB-UBND ngày 07/3/2025.
Nhân viên cửa hàng trưng bày sản phẩm của HTX Bản Việt giới thiệu sản phẩm với khách nước ngoài. |
Song song với đó, Sở Công Thương tiếp tục nghiên cứu chủ trương, chính sách tham mưu trong lĩnh vực hoạt động TMĐT, chuyển đổi số xúc tiến thương mại; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về sản phẩm nghệ, sản phẩm miến dong của vùng Đông Bắc đến người tiêu dùng trong nước. Gắn xúc tiến với đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và minh bạch giá cả, tạo niềm tin với người tiêu dùng... Nỗ lực này đang góp phần hình thành kênh tiêu thụ bền vững, nâng cao thương hiệu nông sản Thái Nguyên và mở rộng thị trường quốc tế.
Dấu ấn kết nối thương mại điện tử và chuyển đổi số xúc tiến thương mại của tỉnh Thái Nguyên:
|
Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202508/diem-hen-nong-san-vung-viet-bac-f1733ea/
Bình luận (0)