Người dân hình thành thói quen thanh toán không dùng tiền mặt. |
Điểm bứt phá - chợ 4.0
Mô hình chợ 4.0 là “điểm bứt phá” đưa thanh toán số từ không gian đô thị lan tới chợ truyền thống và vùng nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai 127 chợ 4.0.
Thông qua các đợt hướng dẫn cài đặt, sử dụng Mobile Money, tạo mã QR, Thái Nguyên đã có 513.422 khách hàng, cùng hơn 9.300 điểm chấp nhận thanh toán. Việc mở rộng “điểm chạm số” ngay tại sạp hàng, quầy thuốc, cửa hàng tạp hóa khiến thói quen thanh toán điện tử trở nên dễ tiếp cận, đặc biệt với nhóm tiểu thương và người cao tuổi.
“Sử dụng tiền mặt quen rồi nên lúc đầu cũng ngại. Sau đó, hầu như khách hàng đều muốn quét mã cho tiện. Không có mã QR cũng khó bán nên tôi áp dụng, thấy dễ hơn mình tưởng. Giờ bán hàng nhanh gọn, không phải lỉnh kỉnh đổi tiền lẻ” - bà Vũ Thị Xuân, tiểu thương ở chợ Đồng Quang, chia sẻ.
Lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt rất rõ ràng, với người mua: Tiết kiệm thời gian, giảm chi phí giao dịch, dễ quản lý chi tiêu, tiếp cận nhiều lựa chọn linh hoạt. Với người bán: Mở rộng lượng khách hàng, tăng doanh thu, giảm rủi ro tiền mặt, tối ưu kiểm soát dòng tiền.
Ở cấp độ hệ thống, thanh toán điện tử góp phần giảm chi phí in, vận chuyển, lưu thông tiền mặt, thu hút vốn nhàn rỗi vào hệ thống ngân hàng, nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng và thúc đẩy xây dựng chính phủ điện tử.
Không chỉ vậy, việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt còn tạo điều kiện để các dịch vụ số phát triển đồng bộ, từ thương mại điện tử, du lịch, logistics đến các ứng dụng quản lý đô thị thông minh.
Thói quen số trong cộng đồng
Khu vực dịch vụ khách hàng tại VietinBank Thái Nguyên mỗi ngày hỗ trợ hàng trăm lượt khách hàng trung và cao tuổi. |
Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Khu vực V đã tham mưu với UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Kế hoạch về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025; chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn thực hiện tốt công tác thanh toán qua ngân hàng, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các chương trình phần mềm hiện đại phục vụ thanh toán điện tử.
Tại khu vực dịch vụ khách hàng của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Thái Nguyên (VietinBank Thái Nguyên), mỗi ngày có trên 250 lượt khách hàng trung và cao tuổi đến giao dịch, tìm hiểu và được hỗ trợ sử dụng các sản phẩm số. Nhờ sự đồng hành, hướng dẫn tận tình của đội ngũ nhân viên ngân hàng, nhiều khách hàng lớn tuổi đã dần làm quen với các ứng dụng ngân hàng số, như: VietinBank iPay, thanh toán QR, chuyển khoản trực tuyến…
Ông Phan Việt Phương, Giám đốc VietinBank Thái Nguyên cho biết: VietinBank mở rộng mạng lưới ATM tại nhà máy, xí nghiệp; lắp đặt POS ở trung tâm thương mại, siêu thị, trường học, bệnh viện; đồng thời, phát triển mạnh ngân hàng số, như: VietinBank iPay, eFast, tích hợp với các ví điện tử MoMo, ZaloPay, ShopeePay. VietinBank còn triển khai phần mềm thanh toán tại trường học, bệnh viện thông qua đối tác tin cậy và tăng cường các giải pháp bảo mật, giám sát giao dịch nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng.
Đặc thù dân cư Thái Nguyên tập trung hàng chục nghìn công nhân khu công nghiệp và hàng vạn sinh viên, tạo nền tảng thuận lợi để hình thành “thói quen số”. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 1,4 triệu tài khoản thanh toán đã được đối chiếu sinh trắc học với căn cước công dân gắn chip hoặc tài khoản VNeID. Theo Ngân hàng Nhà nước Khu vực V, tổng số tài khoản thanh toán cá nhân và tổ chức trên địa bàn đạt 2,4 triệu.
Từ thói quen đến hành vi, từ tiện lợi đến chấp nhận, thị trường đang tự điều chỉnh để phù hợp với phương thức thanh toán mới. Đây chính là nền tảng quan trọng để Thái Nguyên từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế hiện đại, năng động của vùng trung du miền núi phía Bắc.
Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202509/tang-toc-thanh-toan-khong-dung-tien-mat-ab00a8f/
Bình luận (0)