Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Điều ít biết về những cây cầu biểu tượng của TP Huế

HUẾ - Không chỉ là điểm nhấn cảnh quan, những cây cầu bắc qua sông Hương, cửa biển còn ghi dấu lịch sử, phản ánh sự phát triển hạ tầng đô thị Huế.

Báo Lao ĐộngBáo Lao Động15/07/2025

Cố đô Huế đang chuyển mình từng ngày, đường sá được mở rộng, những cây cầu mới vươn mình nối nhịp, thúc đẩy giao thông và phát triển đô thị.

Cố đô Huế đang chuyển mình từng ngày, đường sá được mở rộng, những cây cầu mới vươn mình nối nhịp, thúc đẩy giao thông và phát triển đô thị.

Nằm gần với kinh thành Huế, cầu Trường Tiền là chiếc cầu đầu tiên bắc qua sông Hương, được khởi công từ năm 1897 dưới thời vua Thành Thái. Dài hơn 400m, rộng 6m, cầu có kết cấu thép, xây dựng bằng kỹ thuật và vật liệu hiện đại của phương Tây lúc bấy giờ.

Nằm gần với kinh thành Huế, cầu Trường Tiền là chiếc cầu đầu tiên bắc qua sông Hương, được khởi công từ năm 1897 dưới thời vua Thành Thái. Dài hơn 400m, rộng 6m, cầu có kết cấu thép, xây dựng bằng kỹ thuật và vật liệu hiện đại của phương Tây lúc bấy giờ.

Qua các thời kỳ, cầu từng mang nhiều tên gọi như Thành Thái, Clémenceau, Nguyễn Hoàng…Đáng chú ý, trong quá khứ, cây cầu đã từng đổ sập tới 3 lần.

Qua các thời kỳ, cầu từng mang nhiều tên gọi như Thành Thái, Clémenceau, Nguyễn Hoàng… Đáng chú ý, trong quá khứ, cây cầu đã từng đổ sập tới 3 lần.

Sau biến cố Tết Mậu Thân năm 1968 khiến cầu Trường Tiền bị đánh sập, chính quyền lúc bấy giờ cho xây dựng cầu Phú Xuân, còn được người dân gọi là cầu Mới. Khởi công năm 1970, cầu dài 374m, rộng 17m, gồm 4 làn xe. Ban đầu, cầu mang tên Sông Hương, nhưng sau năm 1975 đổi thành Phú Xuân.

Cầu Phú Lưu là cây cầu dân sinh dài hơn 100m, rộng hơn 3m, nối đường Nguyễn Sinh Cung với Cồn Hến. Xây dựng từ năm 1967, cầu chủ yếu phục vụ người dân Cồn Hến – ốc đảo giữa dòng Hương Giang.

Cầu Phú Lưu là cây cầu dân sinh dài hơn 100m, rộng hơn 3m, nối đường Nguyễn Sinh Cung với Cồn Hến. Xây dựng từ năm 1967, cầu chủ yếu phục vụ người dân Cồn Hến - ốc đảo giữa dòng Hương Giang.

Khánh thành cuối tháng 8.2012, cầu Dã Viên được thiết kế không chỉ phục vụ giao thông mà còn là điểm thư giãn, ngắm cảnh lý tưởng với sáu vọng lâu đặt dọc thân cầu.

Khánh thành cuối tháng 8.2012, cầu Dã Viên được thiết kế không chỉ phục vụ giao thông mà còn là điểm thư giãn, ngắm cảnh lý tưởng với sáu vọng lâu đặt dọc thân cầu.

Công trình dài 542,5m, rộng 24,5m với bốn làn xe và hai lề đường cho người đi bộ.

Công trình dài 542,5m, rộng 24,5m với bốn làn xe và hai lề đường cho người đi bộ.

Trong khi đó, cầu Nguyễn Hoàng được thông xe kỹ thuật vào ngày 26.3.2025. Dài 380m, gồm 5 nhịp dầm bê tông cốt thép, cầu có bề rộng 43m với 6 làn ôtô, 2 làn xe máy (rộng 3,5m), làn đi bộ cũng rộng 3,5m.

Trong khi đó, cầu Nguyễn Hoàng được thông xe kỹ thuật vào ngày 26.3.2025. Dài 380m, gồm 5 nhịp dầm bê tông cốt thép, cầu có bề rộng 43m với 6 làn ôtô, 2 làn xe máy (rộng 3,5m), làn đi bộ cũng rộng 3,5m.

 Cầu Nguyễn Hoàng rực sáng về đêm, là nơi check-in của đông đảo người dân và du khách.

Cầu Nguyễn Hoàng rực sáng về đêm, là nơi check-in của đông đảo người dân và du khách.

 Hệ thống lọng cung đình gồm 60 chiếc và phần vòm thép độc đáo khiến công trình vừa hiện đại vừa đậm chất Huế.

Hệ thống lọng cung đình gồm 60 chiếc và phần vòm thép độc đáo khiến công trình vừa hiện đại vừa đậm chất Huế.

Không nằm trên sông Hương, nhưng cầu vượt cửa biển Thuận An đang dần được hoàn thành và đang từng bước trở thành biểu tượng mới ở TP Huế. Cây cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tổng chiều dài 2,36km, rộng 20m. Cầu nằm trong dự án tuyến đường bộ ven biển TP Huế với tổng kinh phí giai đoạn 1 hơn 2.400 tỉ đồng. Công trình dự kiến thông xe kỹ thuật ngày 2.9 và hoàn thành cuối năm 2025 nếu tiến độ bàn giao mặt bằng đảm bảo.

Không nằm trên sông Hương, nhưng cầu vượt cửa biển Thuận An đang dần được hoàn thành và đang từng bước trở thành biểu tượng mới ở TP Huế. Cây cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tổng chiều dài 2,36km, rộng 20m. Cầu nằm trong dự án tuyến đường bộ ven biển TP Huế với tổng kinh phí giai đoạn 1 hơn 2.400 tỉ đồng. Công trình dự kiến thông xe kỹ thuật ngày 2.9 và hoàn thành cuối năm 2025 nếu tiến độ bàn giao mặt bằng đảm bảo.

Laodong.vn

Nguồn:https://laodong.vn/du-lich/photo/dieu-it-biet-ve-nhung-cay-cau-bieu-tuong-cua-tp-hue-1538852.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cảnh huyền ảo trên đồi chè 'bát úp' ở Phú Thọ
3 hòn đảo ở miền Trung được ví như Maldives, hấp dẫn du khách dịp hè
Ngắm phố biển Quy Nhơn của Gia Lai lung linh về đêm
Hình ảnh ruộng bậc thang ở Phú Thọ dốc thoai thoải, sáng đẹp tựa gương soi trước vụ cấy

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm