Phát biểu khai mạc Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam 2025, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đây chính là thời điểm vàng để bứt phá, đón đầu xu thế khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Theo ông Phạm Tấn Công, trong bối cảnh đó, doanh nhân nữ Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng: hoặc chỉ dừng lại ở vai trò truyền thống, hoặc bứt phá để vươn tầm, trở thành lực lượng tiên phong trong kỷ nguyên khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn liền với phát triển bền vững.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)
Cùng quan điểm, phát biểu tại diễn đàn, Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược, Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh, khoa học công nghệ là "chìa khoá" để doanh nghiệp nữ bứt phá.
Theo ông Cương, trong bối cảnh ấy, khoa học – công nghệ chính là yếu tố cốt lõi để phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đổi mới sáng tạo không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu sống còn của doanh nghiệp."
Ông Cương cũng chỉ rõ, chuyển đổi số chỉ thật sự có ý nghĩa khi được triển khai thực chất – biến dữ liệu thành sức mạnh vận hành, biến công nghệ thành công cụ tăng năng suất.
Số liệu của VCCI cho biết, phụ nữ là lực lượng lao động to lớn, là động lực quan trọng của tăng trưởng, phát triển đất nước. Với tỉ lệ nữ giới tham gia lực lượng lao động là 63%, ở khắp các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục, y tế, dịch vụ. Đáng chú ý, tỉ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ những năm gần đây đã tăng lên đáng kể và có 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn nhiều các quốc gia khác trong khu vực.
Hiện nay, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm gần 24% tổng số doanh nghiệp Việt Nam – một tỷ lệ ấn tượng trong khu vực ASEAN.
"Mở khoá" tiềm năng và cơ hội cho doanh nhân nữ
Tại diễn đàn, bà Zoe Dayan - Tuỳ viên cao cấp Cải cách chính sách, Phái đoàn Vương quốc Anh tại ASEAN cho biết, trong khu vực ASEAN, 14 triệu doanh nhân nữ đang tạo hàng nghìn tỷ USD từ các hoạt động kinh nghiệm của mình.
Tuy nhiên, đang có nguồn lực tài chính khoảng 5.000 tỷ USD mà các doanh nhân nữ chưa tiếp cận do khoảng cách giới. Đây là thách thức lớn cần thay đổi nhằm tạo điều kiện cho doanh nhân nữ phát triển và gia tăng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Dẫn nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, bà Zoe Dayan thông tin, khoảng cách giới cũng khiến nguồn lực lên đến hơn 120 tỷ USD chưa tiếp cận được các doanh nghiệp cần hỗ trợ và chúng ta mất hơn 130 năm để thu hẹp khoảng cách giới này. Thực tế này đòi hỏi chúng ta cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp hiệu quả để hỗ trợ doanh nhân nữ.

Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam 2025
Để phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, bà Zoe Dayan nhấn mạnh đến 3 giải pháp cốt lõi. Đó là cải cách thể chế, chính sách; thúc đẩy cơ hội tiếp cận tài chính và đổi mới sáng tạo số gắn với mạng lưới kết nối hỗ trợ doanh nhân nữ.
Giải pháp cốt lõi thứ 2 là tăng cơ hội tiếp cận tài chính bao gồm nguồn vốn mạo hiểm, các chương trình, nguồn lực tài trợ hỗ trợ như chương trình học bổng STEM cho doanh nhân nữ… Cuối cùng là đổi mới sáng tạo số gắn với mạng lưới kết nối hỗ trợ doanh nhân nữ.
Cũng tại sự kiện VCCI đã tổ chức Lễ trao danh hiệu "Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng" năm 2025. Tại đây, 98 nữ doanh nhân đã vinh dự được trao tặng danh hiệu "Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông Hồng Vàng năm 2025", là các doanh nhân có thành tích nổi bật trong sản xuất – kinh doanh, đồng thời có đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính và Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công trao danh hiệu Bông Hồng Vàng cho nữ doanh nhân Ngô Thu Hà - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội
Bà Ngô Thu Hà, Tổng Giám đốc ngân hàng SHB - một trong những nữ doanh nhân được vinh danh cho biết giải thường không chỉ là sự ghi nhận cá nhân mà còn là minh chứng cho khả năng và vai trò quan trọng của phụ nữ trong kinh doanh và phát triển kinh tế.
Năm nay, bên cạnh các yêu cầu về thành tích kinh doanh, việc bình xét danh hiệu năm 2025 được bổ sung thêm các tiêu chí về đạo đức, văn hóa kinh doanh, gắn với 6 tiêu chuẩn Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam do VCCI công bố.
Nguồn: https://vtv.vn/doanh-nghiep-do-phu-nu-lam-chu-chiem-gan-24-tong-so-doanh-nghiep-viet-nam-100251022140348194.htm
Bình luận (0)