Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đột phá hạ tầng giao thông, đẩy mạnh liên kết vùng

Tọa lạc ở vị trí trung tâm ĐBSCL, Vĩnh Long đang đứng trước thời cơ lớn để bứt phá nhờ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Từ hệ thống quốc lộ, đường cao tốc, cầu lớn, đến tuyến ven biển kết nối liên vùng, tỉnh không chỉ mở rộng không gian phát triển kinh tế- xã hội mà còn kiến tạo nền tảng logistics, công nghiệp và kinh tế biển hiện đại.

Báo Vĩnh LongBáo Vĩnh Long03/10/2025

Tọa lạc ở vị trí trung tâm ĐBSCL, Vĩnh Long đang đứng trước thời cơ lớn để bứt phá nhờ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Từ hệ thống quốc lộ, đường cao tốc, cầu lớn, đến tuyến ven biển kết nối liên vùng, tỉnh không chỉ mở rộng không gian phát triển kinh tế- xã hội mà còn kiến tạo nền tảng logistics, công nghiệp và kinh tế biển hiện đại.

Các công trình giao thông trọng điểm quốc gia đi qua tỉnh đã và đang phát huy vai trò góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Ảnh: NGÔ ANH KHOA
Các công trình giao thông trọng điểm quốc gia đi qua tỉnh đã và đang phát huy vai trò góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Ảnh: NGÔ ANH KHOA

Mở rộng không gian phát triển 

Vĩnh Long vốn được xem là ngã ba kết nối các trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn của ĐBSCL, có bờ biển dài khoảng 130km, tiềm năng vượt trội để phát triển khai thác- nuôi trồng thủy hải sản, du lịch biển và năng lượng tái tạo.

Theo Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã xác định rõ định hướng đưa Vĩnh Long trở thành trung tâm xuất khẩu năng lượng tái tạo của cả nước, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi và sản xuất hydro xanh.

Theo ông Dương Văn Ni- Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Vĩnh Long nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương. Nhiều dự án hạ tầng quan trọng đã và đang được triển khai như: luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2); nâng cấp QL57 (đoạn phà Đình Khao- TT Mỏ Cày); nâng cấp QL53 (đoạn Trà Vinh- Long Toàn); tuyến cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2. Hiện tỉnh đang thi công 2 dự án cầu lớn trên QL60- cầu Rạch Miễu 2 (đã khánh thành và đưa vào sử dụng) và cầu Đại Ngãi, với tổng vốn đầu tư khoảng 14.772 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh đang xúc tiến các thủ tục để triển khai tuyến hành lang ven biển và đường bộ ven biển kết nối Bến Tre- Tiền Giang- Trà Vinh (cũ), trong đó cầu Ba Lai 8 đã khởi công với tổng mức đầu tư 2.225 tỷ đồng. Đây là những công trình có tính chất “mở khóa” không gian phát triển mới cho Vĩnh Long. 

Hiện dự án QL53 (đoạn Long Hồ- Ba Si) và cầu Ngã Tư được phê duyệt đầu tư bằng vốn vay Ngân hàng Thế giới (2.601 tỷ đồng). Các dự án cải tạo QL54 và đầu tư QL60 đang trong quá trình xin điều chỉnh nguồn vốn về cho tỉnh.

Tỉnh cũng kiến nghị Trung ương hỗ trợ 19.680 tỷ đồng cho giai đoạn 2026-2030, ưu tiên các công trình thiết yếu trên QL57, QL57B, QL60, QL57C và các tuyến đường bộ ven biển. Đây được xem là điều kiện then chốt để tháo gỡ nút thắt hạ tầng giao thông cho tỉnh.

Tăng cường liên kết vùng

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia đến 2050, tuyến đường bộ ven biển kết nối các tỉnh ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh có chiều dài 801km. Vĩnh Long đang là mắt xích quan trọng trong chuỗi liên kết này.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án tuyến hành lang ven biển tại Trà Vinh bằng vốn vay ADB (9.187 tỷ đồng) và tuyến đường bộ ven biển kết nối Bến Tre- Tiền Giang- Trà Vinh bằng vốn ODA của Hàn Quốc (5.183 tỷ đồng). Trên 2 tuyến này có 3 cây cầu lớn: Cổ Chiên 2 (3.500 tỷ đồng), Ba Lai 8 (2.225 tỷ đồng) và Cửa Đại (4.564 tỷ đồng).

Khi hoàn thành, sẽ kết nối liền mạch các cửa biển lớn như Định An, Cung Hầu, các cảng sông, trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, tạo thành chuỗi logistics hoàn chỉnh, giảm chi phí vận tải, tăng năng lực xuất nhập khẩu. 

Các dự án này không chỉ mở rộng không gian phát triển hướng biển, kết nối kinh tế thủy sản, du lịch, năng lượng, công nghiệp mà còn nâng cao hiệu quả khai thác tài nguyên biển, thu hút đầu tư phát triển các khu kinh tế ven biển.

Đây cũng là nền tảng dịch chuyển cơ cấu kinh tế theo hướng xanh, giảm phát thải khí nhà kính và tăng khả năng ứng phó biến đổi khí hậu.

Quy hoạch tỉnh trước đây (Trà Vinh) xác định tuyến đường bộ ven biển trục phát triển động lực, trọng tâm là Khu kinh tế Định An- nơi tập trung phát triển năng lượng tái tạo, cảng biển, logistics, công nghiệp chế biến, du lịch.

Đặc biệt, mục tiêu là hình thành trung tâm logistics cấp tỉnh, nâng cấp hệ thống kho bãi, dịch vụ hậu cần, áp dụng công nghệ thông tin để tăng năng suất, chất lượng logistics. Ở phía Bến Tre, tuyến đường bộ ven biển được định vị là 1 trong 5 hành lang kinh tế, kết nối các đô thị ven biển Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú với vùng ven biển Trà Vinh, Tiền Giang và TP Hồ Chí Minh.

Đây là nền tảng để phát triển công nghiệp chế biến, năng lượng sạch, dịch vụ logistics, cảng biển, du lịch sinh thái biển, khu vui chơi giải trí cao cấp, sân golf, đô thị xanh- thông minh.

Bên cạnh đường bộ, Chính phủ cũng chú trọng phát triển giao thông thủy nội địa. Quy hoạch vùng ĐBSCL đến 2050 đặt mục tiêu đầu tư 830km cao tốc, 4.000km quốc lộ, 4 cảng hàng không, 13 cảng biển, 11 cụm cảng hành khách và 13 cụm cảng hàng hóa đường thủy.

Vĩnh Long sẽ triển khai các dự án như cầu Cần Thơ 2, nâng cấp QL80, QL53, QL54, QL60, nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Hàm Luông, nạo vét sông Tiền, sông Hậu, xây dựng tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ. Những dự án này không chỉ tăng cường liên kết nội vùng mà còn mở rộng giao thương với ASEAN, đặc biệt là tiểu vùng sông Mekong.

Phát triển kinh tế biển

Theo ông Dương Văn Ni, Vĩnh Long có đầy đủ yếu tố để định hình là trung tâm logistics của ĐBSCL. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam 2021-2030, Vĩnh Long hình thành các cảng biển Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh với hệ thống khu bến đa dạng, có khả năng tiếp nhận tàu từ 5.000-50.000 tấn.

 Đáng chú ý là cảng tổng hợp Định An đang được xây dựng với khả năng tiếp nhận tàu 15.000-30.000 tấn, trở thành điểm nhấn quan trọng cho chuỗi logistics khu vực. Vĩnh Long cũng đang thực hiện đề án nghiên cứu phát triển vùng biển nước sâu, khảo sát tiềm năng xây dựng cảng nước sâu ngoài khơi. Đây là tiền đề quan trọng để đưa Vĩnh Long trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển của ĐBSCL trong tương lai.

Khi hạ tầng đường bộ, đường thủy, cảng biển và logistics đồng bộ, Vĩnh Long sẽ trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa lớn của khu vực. Doanh nghiệp được hưởng lợi từ chi phí vận tải giảm, thời gian giao hàng nhanh hơn, năng lực cạnh tranh cao hơn.

Đồng thời, tỉnh có điều kiện để thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo, dịch vụ hậu cần, du lịch biển- tạo ra động lực tăng trưởng mới, bền vững.

Với vị trí chiến lược, tiềm năng dồi dào và hàng loạt dự án trọng điểm đang triển khai, Vĩnh Long đang từng bước khẳng định vai trò đầu mối giao thông- logistics của ĐBSCL.

Song song với sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh cần tiếp tục chủ động kêu gọi đầu tư, hoàn thiện quy hoạch, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, vận hành hạ tầng. Đây chính là cách để biến thách thức về vốn và hạ tầng chưa đồng bộ thành động lực phát triển. Một Vĩnh Long với hệ thống giao thông kết nối hiện đại, logistics phát triển, kinh tế biển bền vững sẽ không chỉ là “trái tim” của ĐBSCL mà còn là điểm sáng trong bức tranh phát triển kinh tế- xã hội cả nước.

Giai đoạn 2026-2030, dự án đường hành lang ven biển là công trình trọng điểm cấp quốc gia, có ý nghĩa chiến lược trong kết nối liên vùng.

Phấn đấu khởi công trong thời gian sớm nhất, bảo đảm công trình hoàn thành theo đúng tiến độ được Trung ương phê duyệt.

 KHÁNH DUY 
 

 

Nguồn: https://baovinhlong.com.vn/kinh-te/202510/dot-pha-ha-tang-giao-thong-day-manh-lien-ket-vung-bae03f4/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Ngắm cánh đồng điện gió ven biển Gia Lai ẩn hiện trong những tầng mây
Về làng chài Lộ Diêu ở Gia Lai xem ngư dân ‘vẽ hình’ cỏ ba lá trên biển
Thợ khóa biến vỏ lon bia thành lồng đèn Trung thu sống động
Chi tiền triệu học cắm hoa, tìm trải nghiệm gắn kết dịp Trung thu

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;