Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Dự báo thị trường ô tô Việt Nam 2025 khó đạt kỳ vọng

Doanh số ô tô tại Việt Nam tiếp tục đi xuống, tháng 8/2025 ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm nay.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng18/09/2025

Công ty TNHH Bình Bảo Minh ở thành phố Hải Phòng chuyên kinh doanh dòng xe điện.
Một đại lý bán xe ô tô ở thành phố Hải Phòng.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 8/2025 các thành viên hiệp hội bán được 25.973 xe, giảm 18% so với tháng 7. Nếu cộng thêm số liệu từ VinFast (10.922 xe) và Hyundai (3.701 xe), tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường chỉ đạt 40.596 xe, giảm 13% so với tháng trước và trở thành mức thấp nhất kể từ tháng 3.

Đây cũng là tháng giảm thứ hai liên tiếp, sau giai đoạn tăng trưởng đều trong ba tháng trước đó. Xu hướng thất thường cho thấy thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa thể thoát khỏi chu kỳ bất ổn, khi cầu thị trường chịu tác động từ nhiều yếu tố: chính sách, chi phí vay mua xe và tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Tuấn nhận định: “Người mua xe hiện nay có tâm lý trì hoãn, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, nơi sắp áp dụng vùng phát thải thấp. Họ lo ngại việc bỏ tiền mua xe động cơ đốt trong có thể gặp rủi ro trong tương lai. Đồng thời, lãi suất vay tiêu dùng chưa hạ sâu cũng khiến quyết định mua xe mới bị chậm lại”.

Theo các hãng, mặc dù nhu cầu thực tế vẫn hiện hữu, song tâm lý thận trọng đang lấn át, nhất là ở phân khúc xe phổ thông. Các chương trình ưu đãi, giảm giá liên tục được tung ra nhưng hiệu quả chưa đủ để đảo ngược xu hướng sụt giảm.

Lũy kế 8 tháng năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 380.000 xe các loại. Với kết quả này, để đạt mục tiêu 560.000 - 580.000 xe như kỳ vọng ban đầu, 4 tháng cuối năm cần tiêu thụ thêm khoảng 180.000 - 200.000 xe, tức trung bình 45.000 - 50.000 xe mỗi tháng.

Trong bối cảnh hiện tại, nhiều chuyên gia nhận định kịch bản này khó khả thi. Ông Lê Anh Tuấn, chuyên gia tư vấn ô tô cho biết: “Nếu không có gói kích cầu đủ mạnh, doanh số cả năm chỉ dao động quanh mức 520.000 - 540.000 xe. Tốc độ tăng trưởng có thể bằng hoặc thấp hơn năm 2024.

Trong các phân khúc ô tô, phân khúc xe điện và xe hybrid được kỳ vọng là điểm sáng của năm 2025, với mức tăng trưởng dự báo 40 - 50% so với 2024, nhờ chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ của Chính phủ đối với xe điện và các chính sách từ nhà sản xuất và xu hướng tiêu dùng xanh. Về dài hạn, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh có thể tạo động lực phát triển thị trường xe điện. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, sự thiếu đồng bộ về hạ tầng trạm sạc, giá thành còn cao và tâm lý dè chừng của khách hàng vẫn là rào cản lớn.

Theo các chuyên gia trong ngành, thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 đang trong giai đoạn đầy thử thách. Doanh số sụt giảm liên tiếp, nhập khẩu gia tăng và chính sách môi trường đang khiến tâm lý tiêu dùng bị chi phối mạnh. Dù triển vọng dài hạn ở phân khúc xe xanh vẫn tích cực, mục tiêu doanh số cả năm khó đạt như kỳ vọng. Ngành công nghiệp ô tô đang cần các biện pháp hỗ trợ thiết thực hơn, bao gồm kích cầu tiêu dùng và lộ trình chính sách rõ ràng, để khôi phục niềm tin của thị trường.

PV (tổng hợp)

Nguồn: https://baohaiphong.vn/du-bao-thi-truong-o-to-viet-nam-2025-kho-dat-ky-vong-521082.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngôi làng ở Đà Nẵng lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới 2025
Làng nghề lồng đèn lai rai đơn hàng mùa Trung thu, đặt đến đâu, làm đến đó
Chênh vênh đu gành, bám đá cạo rong mứt ở biển Gia Lai
48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm